Chứng thực sơ yếu lý lịch có cần chứng tại nơi có hộ khẩu gốc hay không?

(VOH) -  Việc chứng thực sơ yếu lý lịch có cần chứng tại quê nơi có hộ khẩu gốc hay không? Hay chỉ chứng thực chữ ký của người khai lý lịch?

Sự kiện: Tư vấn pháp luật

"Việc chứng thực sơ yếu lý lịch để đi xin việc làm thì có cần phải chứng tại quê nơi có hộ khẩu gốc hay không? Việc ủy ban phường xã chứng thực lý lịch chỉ là chứng thực chữ ký đúng của người làm lý lịch hay xác nhận nội dung lý lịch là đúng như lời khai của người xin việc làm? Việc chứng nhận tại quê (hộ khẩu gốc) và tại TPHCM nơi đang tạm trú thì có khác nhau không?"

Luật sư Nguyễn Thế Hùng Đoàn luật sư TPHCM tư vấn,

Việc chứng thực chữ ký của người khai lý lịch cá nhân được quy định tại khoản 4 Điều 24 Nghị định 23/2015/NĐ-CP và Điều 15 Thông tư 01/2020/TT-BTP, theo đó, người thực hiện việc chứng thực không cần phải ghi bất kỳ nhận xét gì vào tờ khai lý lịch cá nhân mà chỉ ghi lời chứng để chứng thực theo mẫu quy định tại Nghị định số 23/2015/NĐ-CP. Chỉ khi pháp luật chuyên ngành có yêu cầu về việc ghi nhận xét trên tờ khai lý lịch cá nhân thì người thực hiện việc chứng thực sẽ tuân theo yêu cầu đó; Người yêu cầu chứng thực phải chịu trách nhiệm về toàn bộ nội dung trong tờ khai lý lịch cá nhân của mình, theo quy định tại Nghị định 23.

Để được chứng thực chữ ký trong sơ yếu lý lịch, bạn có thể đến bất kỳ các cơ quan nào sau đây: Ủy ban nhân dân phường, xã, phòng công chứng hoặc văn phòng công chứng, các cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan đại diện lãnh sự và các cơ quan khác được ủy quyền thực hiện chức năng lãnh sự của Việt Nam ở nước ngoài - đối với người đang ở nước ngoài - để thực hiện. Thẩm quyền và trách nhiệm chứng thực được quy định tại Điều 5 Nghị định 23/2015/NĐ-CP.

Do những quy định trên đây, bạn có thể hoàn toàn yên tâm mà yêu cầu chứng thực tại bất cứ nơi nào có sự thuận lợi đối với bạn, nghĩa là không nhất thiết phải về nơi bạn đăng ký hộ khẩu thường trú. Việc chứng thực chữ ký trong sơ yếu lý lịch cá nhân ở các cơ quan này có giá trị như nhau.

>>>> Độc giả có nhu cầu tư vấn xin tham khảo thêm tại tư vấn pháp luật 

>>>> Mất Bản Gốc Giấy Khai Sinh Có Được Cấp Lại Bản Mới Không?

>>>> Bộ Công An Ra Thông Tư Quy Định Thẻ Căn Cước Công Dân

>>>> Phiếu Lý Lịch Tư Pháp Là Gì ?

>>>> Có Cần Thiết Phải Đổi Căn Cước Công Dân Trước Tháng 7/2021?

>>>> Bộ Công An Ban Hành Thông Tư Về Mẫu Thẻ Căn Cước Công Dân Mới Có Gắn Chip

>>>> Mất Bản Gốc Giấy Khai Sinh Có Được Cấp Lại Bản Mới Không?

Bảo Trung (tuvanonline.voh@gmail.com)

Bình luận

Đọc Báo