Thành phố xác định kéo giảm ít nhất 5-10% tai nạn giao thông - Thời sự 11g00 01/02/2019

(VOH) - Trong năm 2018, với việc đẩy mạnh nhiều giải pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông, tình hình tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố có nhiều chuyển biến. 

Tuy nhiên, theo đánh giá chung thì vẫn còn phức tạp, kéo giảm chưa bền vững. Đặc biệt, dịp Tết cổ truyền, nhu cầu đi lại tăng cao, khiến áp lực đảm bảo trật tự an toàn giao thông thêm căng thẳng.Tăng cường tuyên truyền, giám sát và xử lý nghiêm vi phạm, khắc phục các bất cập hạ tầng là các giải pháp được tập trung trong thời gian tới. Đề cập đến nội dung này, Phóng viên VOH có phỏng vấn ông Nguyễn Ngọc Tường - Phó Trưởng Ban chuyên trách Ban An toàn giao thông TP. 

tai nạn giao thông

Ảnh minh họa

VOH: Thưa ông, nhìn một cách tổng quan về tình hình trật tự ATGT trên địa bàn TPHCM trong năm 2018, ông có đánh giá như thế nào?

Ông Nguyễn Ngọc Tường: Chúng ta thấy trong năm 2018, TP cũng có nhiều nỗ lực quyết tâm, tập trung đảm bảo trật tự ATGT. Do đó, tình hình trật tự ATGT được đảm bảo và giữ vững. Tai nạn giao thông trên địa bàn giảm được 3 mặt. Số vụ giảm trên 10%, số người chết giảm 4%, số người bị thương giảm 28%. Chúng ta xóa được 8 điểm đen về tai nạn giao thông. Không để xảy ra ùn tắc giao thông đặc biệt nghiêm trọng. Có kế hoạch để xử lý, kiểm soát đối với 34 điểm có nguy cơ ùn tắc trên địa bàn, có phân công nhiệm vụ chi tiết cho từng cá nhân đơn vị cho việc xử lý các điểm đen, nhất là 2 khu vực trọng điểm là cảng Cát Lái và sân bay TSN. Kết quả đến cuối năm chúng ta xóa được 6 điểm, 14 điểm có chuyển biến tốt, 14 điểm chưa chuyển biến nhiều. Về trật tự lòng lề đường vỉa hè, bước đầu cũng có chuyển biến về nhận thức và hành động, vận động được người dân đồng tình ủng hộ. 

VOH: Ông lý giải thế nào khi tình hình trật tự ATGT trên địa bàn thành phố thời gian qua vẫn còn diễn biến theo chiều hướng ngày càng phức tạp? 

Ông Nguyễn Ngọc Tường: Tai nạn giao thông tuy có kéo giảm 3 mặt, ùn tắc giao thông có tập trung nhiều giải pháp để từng bước khắc phục, tuy nhiên, tình hình chung vẫn còn phức tạp. Số người chết do TNGT vẫn còn cao, nhất là các địa bàn cửa ngõ. Có địa bàn quận huyện, số người chết do tai nạn trong năm hơn 100 người. Đây là vấn đề cần hết sức lưu ý. Ùn tắc giao thông vẫn còn nhiều. Ý thức của người dân chúng tôi nhận thấy vẫn chưa được nâng cao lắm. Các lực lượng chức năng cũng còn tâm lý nể nang, thiếu cương quyết khi xử lý vi phạm, nhất là các hành vi trực tiếp gây tai nạn như chạy lấn làn, vi phạm nồng độ cồn, quá tốc độ…Công tác quản lý quy hoạch và xây dựng đô thị chúng ta cũng còn nhiều bất cập. Tình trạng lấn chiếm lòng lề đường, hành lang ATGT diễn ra cũng phức tạp, chưa giải quyết dứt điểm tình trạng xe dù bến cóc. 

VOH: Ông dự báo tình hình trật tự ATGT trên địa bàn thành phố trong năm 2019 sẽ diễn biến theo chiều hướng nào? 

Ông Nguyễn Ngọc Tường: Với tình hình như trên, cũng như các mặt tồn tại, năm 2019, tình hình trật tự ATGT thành phố chúng tôi nghĩ sẽ tiếp tục có nhiều diễn biến cũng phức tạp. Tuy nhiên, nếu chúng ta chủ động xây dựng kế hoạch, có giải pháp cụ thể ở từng lĩnh vực, đặc biệt là công tác phối hợp, phối hợp giữa các đơn vị, các sở ngành, các quận huyện với nhau, nếu được thực hiện tốt, chặt chẽ thì sẽ có nhiều chuyển biến. Vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu phải được phát huy một cách cao nhất. Chắc chắn rằng, dù tình hình trật tự ATGT TP có phức tạp như thế nào, thực hiện tốt những nội dung như thế thì vẫn có thể đảm bảo và giữ vững tình hình. 

VOH: Trong những vấn đề như ông nói, đâu là mấu chốt để công tác đảm bảo ATGT trên địa bàn TPHCM đạt được hiệu quả cao?

 Ông Nguyễn Ngọc Tường: TP chúng ta xác định ít nhất phải kéo giảm 5-10% số vụ TNGT, cũng như số người chết và bị thương so với năm trước. Phải làm sao kéo giảm được tình hình ùn tắc giao thông, tái lập trật tự lòng lề đường, vỉa hè. 

TP xác định và tập trung thực hiện 5 nhiệm vụ trọng tâm. Thứ nhất là đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật trật tự ATGT. Nâng cao ý thức tự giác của người tham gia giao thông. Công tác tuyên truyền phải làm sao đến tận cơ sở, nhất là vào dịp cao điểm lễ Tết. Phải tổ chức phát động chiến dịch tuyên truyền, kết hợp tuần tra kiểm soát xử lý vi phạm trên địa bàn. Thứ hai phải tổ chức phân luồng giao thông hợp lý trên các tuyến giao thông trọng điểm, có lưu lượng lớn, đặc biệt trên các tuyến cửa ngõ ra vào TP, khu vực lễ hội, các tuyến đường kết nối với đầu mối giao thông trọng điểm như cảng biển, bến xe, sân bay, ga đường sắt. Thứ ba, tiếp tục phát huy vai trò của 5 nhóm phản ứng nhanh để giải quyết sự cố tại các khu vực trọng điểm, bố trí lực lượng ứng trực thường xuyên và có phương án điều tiết giao thông, cứu nạn kịp thời khi xảy ra sự cố, tai nạn, không để phát sinh ùn tắc kéo dài. Thứ tư, tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm trật tự ATGT, xử lý nghiêm vi phạm, nhất là các hành vi là nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn như chạy lấn làn, vi phạm nồng độ cồn, quá tốc độ, chở hàng quá khổ, quá tải, quá số người quy định. Thứ năm, phải lập kế hoạch để thực hiện cụ thể, triển khai đến tận doanh nghiệp vận tải, để tăng cường năng lực vận tải, bảo đảm an toàn kỹ thuật phương tiện, đẩu mạnh bán vé qua mạng, nâng cao chất lượng dịch vụ. 

VOH: Hàng năm, chúng ta triển khai nhiều giải pháp nhưng phải nhìn nhận là mỗi dịp Tết, lúc nào số vụ tai nạn, người bị nạn cũng tăng cao. Chúng ta có kế hoạch, giải pháp như thế nào, để hạn chế thấp nhất tai nạn, để ngày Tết thật sự là đoàn tụ cùng gia đình chứ không phải ra đường là mãi mãi không về? Ông có khuyến cáo như thế nào để mỗi người dân nâng cao ý thức hơn trong việc tự bảo vệ mình và cộng đồng luôn an toàn khi ra đường dịp tết nguyên đán?

Ông Nguyễn Ngọc Tường: Để cho cái Tết được trọn vẹn, Tết đến mọi người mọi nhà, tôi nghĩ rằng những người tham gia giao thông phải tự giác chấp hành pháp luật giao thông. Đã sử dụng rượu bia thì không nên lái xe, xác định lái xe thì dứt khoát không uống rượu bia, bởi cái đó là một trong những nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông. Tôi tin rằng, khi ý thức trách nhiệm của người dân được nâng cao, chấp hành tốt pháp luật giao thông, thì ATGT đúng như chủ đề chúng ta phát động hàng năm, an toàn giao thông là hạnh phúc cho mọi người, mọi nhà. 

VOH: Xin cảm ơn ông.

Hoàng Lĩnh

Tin Audio Liên Quan

Bình luận

Đọc Báo