Hành trình 10 năm tấm vé nghĩa tình chở tết đoàn viên - Thời sự 11g00 29/01/2019

(VOH) - Hằng năm, vào dịp tết đến xuân về, các cấp Công đoàn Thành phố phối hợp cùng chính quyền và người sử dụng lao động tổ chức nhiều hoạt động chăm lo  cho công nhân lao động.

Điểm nhấn của sự chăm lo này là thực hiện chương trình “Tấm vé nghĩa tình” nhằm trao tặng vé xe cho công nhân khó khăn nhiều năm liền không có điều kiện về quê đón Tết. Bài của Phóng viên Mỹ Trang:

Chương trình được khởi xướng vào năm 2009 và duy trì thực hiện đến nay cũng đã tròn 10 năm. Tấm vé nghĩa tình mang đậm dấu ấn nhân văn sâu sắc khi đã mang niềm vui sum hợp đến với hàng trăm ngàn gia đình công nhân lao động xa quê. Ông Nguyễn Huy Cận, Nguyên Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP, nhớ lại  những ngày đầu khi chương trình tấm vé nghĩa tình được triển khai thực hiện: tấm vé nghĩa tình nó đáp ứng không chỉ là chuyện tiền mua vé về quê mà còn đáp ứng nhu cầu tình cảm hết sức là sâu đậm của người công nhân đối với gia đình.

Khởi đầu chương trình với tên gọi là “Hỗ trợ vé xe” được thực hiện vào dịp tết Kỷ Hợi 2009.  Đối tượng chăm lo là công nhân làm việc trong các KCX-KCN TP.  Chương trình đã hỗ trợ 100% kinh phí để trao tặng 2.000 vé xe cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn, nhiều năm liền chưa về quê để vui tết cùng gia đình ở các Tỉnh miền Trung và miền Bắc. Và kể từ năm 2010, Liên đoàn Lao động Thành phố triển khai nhân rộng chương trình “Hỗ trợ vé xe” đến các cấp công đoàn với tên gọi chương trình “Tấm vé nghĩa tình”. Mục tiêu là tặng vé xe cho công nhân có thành tích xuất sắc tiêu biểu, hoàn cảnh khó khăn, nhiều năm liền không có điều kiện về quê đón Tết cùng gia đình có quê từ Tỉnh Phú Yên, Bình Định đến điểm cuối là Thành phố Hà Nội. Nhiều công nhân nhờ đó mà đã có một cái tết đoàn viên. Công nhân Nguyễn Thị Mỹ Duyên, KCX Linh Trung được nhận tấm vé nghĩa tình trong năm đầu tiên bày tỏ: Khi em nhận được tấm vé nghĩa tình từ chương trình cùa Liên đoàn lao động thành phố, em cảm thấy rất là vui và có ý nghĩa. Bởi vì nhờ có những tấm vé như thế này thì anh chị em công nhân như chúng em có thể được về quê đón tết vui vẻ cùng với gia đình. Có thể đón Tết đoàn viên, sum vầy.

Những cái Tết đoàn viên từ chương trình tấm vé nghĩa tình tiếp tục được triển khai thực hiện kể từ đó cho đến nay. Chỉ tính riêng dịp Tết 2019 này,  đã có 35.000 công nhân lao động được hỗ trợ vé xe về quê đón Tết. Và sau chặng đường 10 năm duy trì,  đã có gần 270.000 công nhân lao động được nhận vé xe, với tổng số tiền chăm lo lên đến gần 180 tỷ đồng. Năm 2017, chương trình đã tổ chức thí điểm đưa 50 công nhân về quê bằng phương tiện máy bay, 1.000 công nhân bằng phương tiện tàu hỏa. Công nhân Dương Thị Chung, Công ty Hugo, quê Nghệ An, 2  năm liền được hỗ trợ vé xe về quê vui mừng, cho biết "mọi năm em về quê thì phải mất 1,6 tiền vé xe. Mua vé thì phải đặt trước 1 tháng, đến gần rồi thì cũng khó mua. Giờ tụi em được tặng vé rồi thì rất thuận tiện, tới ngày thì tụi em về thôi. Không phải lo lắng gì nữa hết. Đỡ tốn một phần tiền phải mua vé. Cảm thấy rất là ý nghĩa. Vì có tấm vé này sẽ đỡ vất vả hơn một chút"

Theo Liên đoàn Lao động thành phố, thành công của chương trình Tấm vé nghĩa tình qua 10 năm thực hiện đó là nhận được sự đồng hành của các doanh nghiệp. Sự đồng hành đã tăng dần theo từng năm. Nếu như ở những năm đầu, doanh nghiệp tham gia đóng góp từ 20% - 50% giá trị vé thì đến nay doanh nghiệp đã  hỗ trợ đến70 % giá trị. 30% còn lại là từ kinh phí công đoàn.  Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp cũng đã tự chăm lo chương trình tấm vé nghĩa tình cho chính công nhân tại doanh nghiệp mình khi hỗ trợ 100% tiền vé cả 2 chiều đi và về, rồi có nơi còn tổ chức xe đưa đi và đón về.  Ông Nguyễn Văn Khơi, Công ty TNHH Vĩnh Hưng, quận 12 cho biết đa số công nhân của chúng tôi là ở từ miền Trung và miền Bắc. Hằng năm chúng tôi có rất nhiều chuyến xe kể cả đưa về quê ăn Tết và đón  công nhân trở lại làm việc. Và việc làm này của công đoàn thuộc về chương trình Tấm vé nghĩa tình của thành phố luôn đồng hành với người lao động.

Từ thực hiện chương trình “Tấm vé nghĩa tình” đã góp phần tích cực cho việc ổn định sản xuất kinh doanh, tạo điều kiện cho người lao động ngày càng gắn bó với doanh nghiệp, đảm bảo người lao động sau Tết trở lại làm việc đầy đủ tại doanh nghiệp. Theo tổ chức công đoàn TP, sau chặng đường 10 năm, chương trình sẽ có những thay đổi để gia tăng tiện ích và chăm lo tốt nhất cho người lao động. Ông Trần Đoàn Trung, Phó Chủ tịch Thường trực Liên đoàn Lao động TP, nhấn mạnh "cần tạo điều kiện tốt hơn về mặt thời gian, phương tiện để cho người lao động có thể về quê ăn Tết. Rút ngắn thời gian di chuyển trên đường, phương tiện tốt hơn, đảm bảo an toàn cho công nhân, người lao động"

Chương trình “Tấm vé nghĩa tình” không chỉ mang Tết đoàn viên đến người lao động mà còn thể hiện sự sẻ chia, nghĩa tình và trách nhiệm. Đây cũng là cách làm sáng tạo, là dấu ấn rất riêng của tổ chức công đoàn TP,  góp phần quan trọng vào việc xây dựng thành phố Hồ Chí Minh có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình.

VOH

Bình luận

Đọc Báo