Sửa đổi chế độ hỗ trợ cho giáo viên nghỉ việc không lương do dịch COVID-19

(VOH) – Theo nghị quyết sửa đổi thì giáo viên các cơ sở giáo dục gặp khó khăn bởi dịch Covid-19, không có doanh thu hoặc không có nguồn tài chính để trả lương thì được hỗ trợ 1.8 triệu đồng/tháng.

Thủ tướng chính phủ vừa ký ban hành Nghị quyết số 154/NQ-CP ngày 15/9/2020 sửa đổi về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch và quy định về hồ sơ, trình tự thủ tục hỗ trợ người dân gặp khó khăn vừa được chính phủ ban hành có hiệu lực từ ngày ký.

trợ cấp giáo viên mùa dịchHình minh họa

Theo đó, đối tượng được hỗ trợ sẽ mở rộng đối với người lao động phải bị mất việc từ 1 tháng trở lên làm việc tại các cơ sở giáo dục dân lập, tư thục, cơ sở giáo dục công lập tự bảo đảm chi thường xuyên nhưng không có nguồn để trả lương.

Việc hỗ trợ này được áp dụng ở tất cả các cấp học, với mức hỗ trợ 1.800.000 đồng/người/tháng. Thời gian hỗ trợ theo thời gian thực tế và tùy theo tình hình thực tế của diễn biến dịch, tính từ ngày 1/4/2020 và không quá 3 tháng.

Về các điều kiện chi trả, nghị quyết cũng bỏ điều kiện "đã trả trước tối thiểu 50% lương ngừng việc cho người lao động". Đồng thời sửa đổi nội dung hỗ trợ tạm dừng đóng quỹ hưu trí, tử tuất theo hướng được tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất không quá 3 tháng kể từ thời điểm nộp hồ sơ đề nghị xét hưởng.

Việc chi trả cho các đối tượng là các giáo viên, doanh nghiệp, cơ sở giáo dục lập danh sách, đề nghị tổ chức công đoàn cơ sở (nếu có) và cơ quan bảo hiểm xã hội xác nhận danh sách này.

Sau khi có xác nhận trong 3 ngày, doanh nghiệp/cơ sở giáo dục gửi hồ sơ đến UBND cấp huyện nơi đặt trụ sở và trong 5 ngày làm việc cơ quan có thẩm quyền phải phê duyệt.

Về hỗ trợ người sử dụng lao động vay vốn để trả lương ngừng việc đối với người lao động, cũng được sửa đổi hồ sơ, trình tự thủ tục vay. Theo đó, người sử dụng lao động tự kê khai, chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác, trung thực về số lao động ngừng việc, số liệu xác định doanh thu đáp ứng điều kiện vay theo quy định.

Chậm nhất ngày 5 hằng tháng, người sử dụng lao động gửi hồ sơ vay đến Ngân hàng Chính sách xã hội nơi có trụ sở hoặc chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh hoặc nơi cư trú của người sử dụng lao động.

Trong 5 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được đầy đủ hồ sơ vay vốn của người sử dụng lao động, Ngân hàng Chính sách xã hội phê duyệt cho vay. Trường hợp không cho vay thì thông báo bằng văn bản nêu rõ lý do đến người sử dụng lao động.

>>>> Độc giả có nhu cầu tư vấn xin tham khảo thêm tại tư vấn pháp luật 

>>>> Quy Định Về Diện Tích Làm Việc Cho Giáo Sư, Phó Giáo Sư, Giảng Viên Chính

>>>>  Từ Ngày 15/1/2020: Chấm Dứt Cấp Chứng Chỉ Ngoại Ngữ A, B, C

>>>> Một Số Trường Đại Học Dừng Cấp Chứng Chỉ Ngoại Ngữ, Công Nghệ Thông Tin

>>>> Quy Định Mới Về Tiêu Chuẩn Trưởng, Phó Trưởng Phòng Giáo Dục Và Đào Tạo

VOH

Bình luận

Đọc Báo