Người F0 mắc COVID-19 được hỗ trợ gì?

(VOH) - Người F0 là người lao động sẽ được hỗ trợ bằng tiền mặt tối đa là 3 triệu đồng/người từ kinh phí công đoàn nơi làm việc, được hỗ trợ tiền ăn mức 80.000 đồng/người/ngày từ ngân sách.

Sự kiện: Tư vấn pháp luật

Chương trình có nhận được thắc mắc của bạn đọc hỏi người bị nhiễm COVID-19 (dương tính - F0) đang làm việc trong các xí nghiệp, công ty, doanh nghiệp thì được hưởng chế độ gì từ công đoàn hay không? Người nhiễm Covid-19 điều trị tại nhà có được hỗ trợ hay không? Mức hỗ trợ là bao nhiêu, làm thủ tục thế nào?

Hiện nay các chế độ chính sách hỗ trợ cho người gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 thực hiện theo hai quyết định: Quyết định 33/2021/QĐ-TTg (Quyết định 33) của Thủ tướng chính phủ ký ngày 6/11/2021 sửa đổi bổ sung Quyết định 23/2021/QĐ-TTg (Quyết định 23) của Thủ tướng chính phủ ký ngày 7/7/2021.

Tuy nhiên, không áp dụng quy định của quyết định 33 đối với những trường hợp đã được chi trả hỗ trợ hoặc đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt danh sách hỗ trợ nhưng chưa chi trả hỗ trợ theo quy định của Quyết định 23.

Mức hỗ trợ, thời gian hỗ trợ

- Hỗ trợ tiền ăn mức 80.000 đồng/người/ngày đối với các trường hợp người điều trị nhiễm COVID-19 (F0), từ ngày 27/4/2021 đến ngày 31/12/2021, thời gian hỗ trợ theo thời gian điều trị thực tế nhưng tối đa 45 ngày.

- Hỗ trợ tiền ăn mức 80.000 đồng/người/ngày đối với các trường hợp người thực hiện cách ly y tế (F1) theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền, từ ngày 27/4/2021 đến ngày 31/12/2021, thời gian hỗ trợ tối đa 21 ngày.

Thủ tục hồ sơ đề nghị hỗ trợ

Theo Quyết định 33, hồ sơ đề nghị hỗ trợ đối với F1 đã kết thúc cách ly tại cơ sở cách ly trước ngày Quyết định này có hiệu lực thi hành (ngày 7/7/2021), F1 cách ly tại nhà, F0 điều trị tại nhà gồm:

Văn bản của UBND cấp huyện hoặc cấp xã hoặc của cơ quan y tế về việc điều trị tại nhà.

 - Giấy xác nhận hoàn thành điều trị tại nhà hoặc xác nhận thời gian điều trị tại nhà đối với F0.

 - Bản sao một trong các giấy tờ sau: Giấy chứng sinh, giấy khai sinh, hộ chiếu, chứng minh nhân dân, thẻ căn cước công dân, thẻ bảo hiểm y tế, giấy xác nhận mức độ khuyết tật.

(Lưu ý, qui định trước đây không có trường hợp F0 điều trị tại nhà).

Ngoài ra, đối với F0 điều trị tại cơ sở y tế, hồ sơ đề nghị hỗ trợ theo Quyết định 33 cũng có một số thay đổi như sau:

Đối với F0 điều trị tại cơ sở y tế, hồ sơ gồm:

 - Danh sách F0 đủ điều kiện hưởng chính sách được cơ quan đơn vị lập theo Mẫu số 8a tại Phụ lục ban hành kèm theo Quyết định 23.

 - Giấy ra viện hoặc chứng tử của cơ sở y tế hoặc văn bản xác nhận của cơ sở y tế.

(So với trước đây đã bổ sung “giấy chứng tử hoặc văn bản xác nhận của sở y tế”).

 - Bản sao một trong các giấy tờ sau: Giấy chứng sinh, giấy khai sinh, hộ chiếu, chứng minh nhân dân, thẻ căn cước công dân, thẻ bảo hiểm y tế, giấy xác nhận mức độ khuyết tật. Đối với trường hợp mất hoặc mang theo các giấy tờ trên thì thay thế bằng giấy cam kết chịu trách nhiệm về thông tin của F0, cha hoặc mẹ hoặc người chăm sóc trẻ em cung cấp cho cơ sở y tế.

(So với trước đây đã bổ sung thêm “giấy xác nhận mức độ khuyết tật”; quy định về trường hợp giấy tờ mất thì có thể thay thế bằng “giấy cam kết”).

Đối với F0 đã kết thúc điều trị tại cơ sở y tế, hồ sơ gồm:

- Giấy ra viện.

- Biên nhận thu tiền ăn tại cơ sở y tế đã điều trị.

- Bản sao một trong các giấy tờ sau: Giấy chứng sinh, giấy khai sinh, hộ chiếu, chứng minh nhân dân, thẻ căn cước công dân, thẻ bảo hiểm y tế.

Trẻ em dưới 16 tuổi, người cao tuổi, người khuyết tật là F0 được hỗ trợ thêm 1 triệu đồng/người

Theo Quyết định 33 sửa đổi, bổ sung Quyết định 23  thì trẻ em dưới 16 tuổi, người cao tuổi, người khuyết tật là F0 điều trị, cách ly tại nhà được hỗ trợ một lần là 1 triệu đồng/người.

Về thủ tục thì cha, mẹ hoặc người giám hộ hợp pháp của trẻ em, người cao tuổi, người khuyết tật là F0 gửi hồ sơ đến UBND cấp xã nơi cư trú, thời hạn tiếp nhận hồ sơ chậm nhất đến hết ngày 31/1/2022.

Hồ sơ gồm: Văn bản của UBND cấp huyện hoặc cấp xã hoặc của cơ quan y tế về việc cách ly y tế tại nhà hoặc điều trị tại nhà; giấy xác nhận thời gian điều trị tại nhà đối với F0; Bản sao một trong các giấy tờ sau: giấy chứng sinh, giấy khai sinh, hộ chiếu, CMND/CCCD, thẻ bảo hiểm y tế, giấy xác nhận mức độ khuyết tật.

Người Lao động là F0 được hỗ trợ gì từ công đoàn cơ quan, đơn vị làm việc?

Theo Quyết định 2606 và Quyết định 3022/2021 sửa đổi của Tổng LĐLĐ Việt Nam, những công đoàn viên, người lao động (NLĐ) là F0 sẽ được hỗ trợ bằng tiền mặt tối đa là 3 triệu đồng/người. Tuy nhiên, có những nơi do số lượng NLĐ là F0 đông và kinh phí còn khó khăn thì công đoàn có thể điều chỉnh mức hỗ trợ thấp hơn. Việc điều chỉnh này do ban thường vụ công đoàn quyết định.

Theo quy định, đối tượng được nhận hỗ trợ là công đoàn viên đang làm việc tại cơ quan, đơn vị có tổ chức công đoàn hoặc NLĐ đang làm việc tại các đơn vị, doanh nghiệp không có tổ chức công đoàn nhưng có đóng kinh phí công đoàn.

NLĐ là F0 được hỗ trợ phải không vi phạm các quy định về phòng chống dịch COVID-19.

Về thủ tục, NLĐ là F0 phải có một trong những loại giấy tờ sau của cơ quan có thẩm quyền: Giấy xét nghiệm PCR có kết quả dương tính; giấy xác nhận đã hoàn thành thời gian cách ly, điều trị tại nhà hoặc giấy ra viện sau khi điều trị.

>>>> Độc giả có nhu cầu tư vấn xin tham khảo thêm tại tư vấn pháp luật 

>>>> Ảnh Hưởng Dịch COVID-19, Người Lao Động Nhận Tiền Bảo Hiểm Thất Nghiệp Như Thế Nào?

>>>> Đi Cách Ly Tập Trung Vì Dịch COVID-19 Có Được Hưởng Lương Ngừng Việc?

>>>> Trường Hợp Nào Xét Nghiệm Covid-19 Được Thanh Toán Bảo Hiểm Y Tế?

>>>> 17 Đối Tượng Không Phải Đóng Tiền Mà Vẫn Được Bảo Hiểm Y Tế

>>>> Nghỉ Hưu Theo Diện Mất Sức Lao Động Cần Điều Kiện Gì?

Bảo Trung (tuvanonline.voh@gmail.com)

Bình luận

Đọc Báo