Không thực hiện chi thu nhập tăng thêm theo kiểu “cào bằng” - Thời sự 5g30 5/4/2018

(VOH) – TPHCM hiện có khoảng 11.600 công chức, hơn 122.000 viên chức và khoảng 6.400 cán bộ không chuyên trách ở cấp xã - phường - thị trấn.

Theo quy định về chi thu nhập tăng thêm thì số cán bộ, công chức, viên chức thuộc các cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, đơn vị sự nghiệp công lập, cán bộ không chuyên trách ở cấp phường - xã - thị trấn trên địa bàn Thành phố có thể được tăng thu nhập. Ngoài ra, hơn 7.900 người đang làm việc theo chế độ hợp đồng tại các cơ quan hành chính, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, đơn vị sự nghiệp công lập do TPHCM quản lý cũng có thể được chia sẻ thu nhập tăng thêm. Tuy nhiên, việc tăng thu nhập dựa vào hiệu quả công việc. Xung quanh vấn đề này, Phóng viên VOH phỏng vấn ông Lê Văn Làm – Phó Giám đốc Sở Nội vụ TPHCM.

Ông Lê Văn Làm, Phó giám đốc Sở Nội vụ TP HCM

Ông Lê Văn Làm, Phó giám đốc Sở Nội vụ TP HCM. Ảnh: Vnexpress

VOH: Thưa ông, theo nghị quyết của HĐND TPHCM, từ ngày 01/4/2018, UBND TPHCM được phép chi thu nhập tăng thêm đối với cán bộ, công chức, viên chức được đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên. Đây là một nội dung cụ thể hóa Nghị quyết 54 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM.  Xin ông thông tin cho thính giả biết thêm về Nghị quyết này?

Ông Lê Văn Làm: Nghị quyết số 54 của Quốc hội thông qua ngày 24/11/2017 về thí điểm cơ chế chính sách đặc thù phát triển TPHCM, đây là điều kiện để TP phát triển. Nghị quyết có 5 nhiệm vụ giao TP được thí điểm: Thứ nhất về quản lý đất đai. Thứ hai là quản lý đầu tư. Thứ ba là quản lý tài chính ngân sách nhà nước. Thứ tư và thứ năm là cơ chế ủy quyền và thu nhập của cán bộ công chức, viên chức thuộc TP quản lý. Có thể nói rằng, đây là quá trình rất lâu và TP cũng đã kiến nghị Trung ương và được Quốc hội đồng tình ban hành Nghị quyết này. Đây là điều phấn khởi chung cho đội ngũ cán bộ công chức, viên chức và người dân TPHCM, để từ cơ sở đó, TPHCM phát triển bền vững, góp phần xây dựng đất nước càng ngày càng phát triển tốt hơn.

VOH: Thực hiện cơ chế đặc thù theo Nghị quyết 54, TPHCM sẽ chi thu nhập tăng thêm đối với cán bộ, công chức, viên chức nên càng đòi hỏi yêu cầu đánh giá cán bộ phải chính xác.  Đây là vấn đề không hề dễ dàng vì tiêu chí đánh giá chưa cụ thể, còn chung chung.  Ông nhận định như thế nào về vấn đề này và theo ông thì  làm thế nào để việc chi thu nhập tăng thêm phải tránh cào bằng và người lao động cũng không tâm tư?

Ông Lê Văn Làm: Cần nói rõ thêm là Kỳ họp HĐND bất thường tổ chức vừa qua ngày 15/3, và HĐND TP có ban hành Nghị quyết số 03 ngày 16/3/2018. Chúng tôi xin tóm tắt Nguyên tắc tăng thêm như sau: Chi thu nhập tăng thêm căn cứ hiệu quả công việc của cán bộ công chức viên chức, và đánh giá cụ thể là người Thủ trưởng đơn vị chịu trách nhiệm đánh giá. Và chi thu nhập tăng thêm của năm nào thì căn cứ kết quả đánh giá của năm đó để thực hiện sau khi có kết quả đánh giá. TP sẽ rà soát điều chỉnh hệ số tăng thu nhập tăng thêm căn cứ nhu cầu và nguồn kinh phí thực hiện cải cách tiền lương của TP. Về mức chi, hệ số tăng thu nhập tăng thêm quy định theo lộ trình. Năm 2018 là 0,6 lần theo ngạch bậc, chức vụ của cán bộ công chức, viên chức; Năm 2019 là tăng 1,2 lần so với tiền lương, ngạch bậc, chức vụ của cán bộ công chức, viên chức; Năm 2020 là tăng 1,8 lần.

Chúng tôi thấy rằng nguồn kinh phí thực hiện cải cách tiền lương theo quy định hiện hành và thời gian thực hiện bắt đầu từ ngày 01/4/2018. TP đã tính toán kỹ và quy định rất chi tiết trong nội dung Nghị quyết số 03 của HĐND TP trong quá trình tăng thu nhập tăng thêm và kết quả đánh giá cán bộ công chức, viên chức. Cụ thể, hiện nay, chúng ta đã biết rằng việc đánh giá cán bộ công chức hằng năm là thực hiện theo Nghị quyết 56 của Chính phủ. Tuy nhiên, cái khung đánh giá của Nghị định 56 còn có những điểm mà chúng ta thấy có những điểm chung chung. TP thực hiện tăng thu nhập đồng nghĩa rằng sẽ đánh giá đội ngũ của mình sát hơn. Làm sao mỗi cán bộ công chức viên chức và những đối tượng được hưởng tăng thu nhập phải tăng năng suất của mình, làm như thế nào đáp ứng được sự hài lòng của người dân, tổ chức và doanh nghiệp để góp phần phát triển TP. Nhận tiền này, song song với đó là phải chất lượng công việc, tinh thần thái độ phải cải cách, và quan trọng nhất là bộ máy phải tinh gọn hơn, đáp ứng được nhu cầu phát triển. Mặc dù số tiền tăng thêm không nhiều, nhưng đây là vinh dự, nêu cao tinh thần tự trọng của mỗi người cán bộ công chức viên chức trong bộ máy của Nhà nước ở TP. Tôi tin tưởng rằng, qua đánh giá này, với mức tăng thu nhập, thì mỗi người cán bộ công chức, viên chức phải tự đánh giá mình nhiều hơn, và quan trọng nhất là người đứng đầu. Sau khi chúng tôi ban hành tiêu chí đánh giá là phải nâng cao tinh thần trách nhiệm để cho đội ngũ mình càng ngày càng hiệu quả hơn, tránh trường hợp cào bằng và tình trạng trên các phương tiện thông tin đại chúng cũng như người dân người ta luôn than phiền là “Sáng cắp ô đi, chiều cắp ô về” và đội ngũ này thờ ơ với công việc, chưa nâng cao tinh thần trách nhiệm, để làm sao bộ máy mình càng vững mạnh.

VOH: Sở Nội vụ có đề xuất gì đối với công tác đánh giá cán bộ để làm căn cứ chi thu nhập tăng thêm để đảm bảo kết quả đánh giá được thực chất, thưa ông?

Ông Lê Văn Làm: Sở Nội vụ là cơ quan tham mưu, được UBND TP giao và cũng là người tham gia trong cái đề án này khi Quốc hội đã ban hành Nghị quyết 54 cũng như HĐND TP ban hành Nghị quyết 03. Chúng tôi đã dự thảo xong và đang lấy ý kiến các ngành. Trong tháng 4 này, chúng tôi sẽ ban hành tiêu chí để đánh giá. Đối với tiêu chí này, chúng tôi sẽ ban hành cái khung, đồng thời sẽ bổ sung để phù hợp với tình hình thực tiễn của TP. Qua đó, mỗi cán bộ công chức tự đánh giá mình là chính, và người đứng đầu đánh giá lại cơ quan mình, đánh giá đội ngũ mình để khi nhận tiền này không phải cào bằng. Có thể nói cụ thể hơn, người xuất sắc mới nhận đủ 0,6; Còn người bình thường khác, ví dụ chia làm 3 loại: Xuất sắc, Hoàn thành tốt và hoàn thành nhiệm vụ thì như vậy xuất sắc sẽ khác hoàn thành tốt, và người hoàn thành nhiệm vụ không thể nào bằng hoàn thành tốt cũng như hòan thành xuất sắc. Qua đó, thể hiện tinh thần trách nhiệm càng ngày càng cao hơn.

VOH: Xin cám ơn ông!

Minh Phước

Tin Audio Liên Quan

Bình luận

Đọc Báo