Từ năm học 2021-2022, 4 điểm thay đổi trong cách đánh giá xếp loại học lực của học sinh THPT

(VOH) - Ngày 20/7, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Thông tư  22/2021/TT-BGDĐT quy định về cách đánh giá học sinh THCS và học sinh THPT có hiệu lực thi hành kể từ ngày 5/9/2021.

Sự kiện: Tư vấn pháp luật

Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT (sau đây xin gọi tắt là Thông tư 22 mới) có hiệu lực từ ngày 5/9/2021 và thay thế Thông tư 58/2011/TT-BGDDT (Thông tư cũ) áp dụng cho việc đánh giá xếp loại học lực của THCS và THPT theo lộ trình như sau:

Từ năm 2021-2022 đối với lớp 6.

Từ năm 2022-2023 đối với lớp 7 và 10

Từ năm 2023-2024 đối với lớp 8 và lớp 11

Từ năm 2024-2025 đối với lớp 9 và 12

thay đổi cách đánh giá học sinhẢnh minh họa

Thông tư 22 bỏ đánh giá bằng điểm số và chuyển sang đánh giá hoàn toàn bằng nhận xét với một số môn học, bỏ tính điểm trung bình tất cả các môn học… là những điểm mới quan trọng trong cách đánh giá học sinh bậc trung học cơ sở và trung học phổ thông.

Cụ thể, các môn Giáo dục thể chất, Nghệ thuật, Âm nhạc, Mĩ thuật, Nội dung giáo dục của địa phương, Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp, kết quả học tập theo môn học chỉ được đánh giá bằng nhận xét theo một trong hai mức: Đạt và chưa đạt.

Đối với các môn học còn lại, kết hợp giữa đánh giá bằng nhận xét với đánh giá bằng điểm số. Kết quả học tập theo môn học được đánh giá bằng điểm số theo thang điểm 10 và phải làm tròn đến chữ số thập phân thứ nhất.

Cụ thể Thông tư 22 qui định 4 điểm mới trong việc đánh giá xếp loại học lực của  học sinh như sau:

1. Bỏ tính điểm trung bình tất cả các môn để xếp loại học lực

Việc đánh giá học sinh sẽ không dựa trên điểm trung bình của tất cả các môn học như trước. Tuy nhiên, theo quy định mới tại Thông tư 22 này, Bộ Giáo dục không còn quy định về điểm trung bình các môn học kỳ, cả năm.

Chẳng hạn, trước đây, học sinh phải đạt 8,0 trung bình tất cả các môn học mới được xếp loại là Học sinh giỏi, thì nay chỉ cần 6 môn có điểm tổng kết trên 8,0 sẽ được đánh giá ở mức Tốt, không phân biệt môn chính hay môn phụ.

Đồng thời, tiêu chuẩn xếp loại học kỳ, cả năm cũng thay đổi hoàn toàn, không còn xét đến điểm trung bình các môn làm căn cứ để đánh giá.

2. Thay đổi tiêu chuẩn xếp loại học kỳ và xếp loại cả năm học

Các năm học trước, học sinh THCS, THPT được xếp loại học lực cuối kì và cả năm theo 5 loại là: Giỏi, khá, trung bình, yếu, kém. (thông tư cũ)

Tuy nhiên, theo quy định tại Điều 9 Thông tư 22 mới ban hành, kết quả học tập của học sinh trong từng học kì và cả năm học được đánh giá theo 1 trong 4 mức sau: Tốt, Khá, Đạt và Chưa đạt. Cụ thể:

Tiêu chí xếp mức Tốt:

- Học sinh có tất cả các môn học đánh giá bằng nhận xét mức Đạt.

- Tất cả các môn học đánh giá bằng nhận xét kết hợp đánh giá bằng điểm số có điểm trung bình môn học kỳ (mhk), điểm trung bình môn cả năm (mcn) từ 6,5 điểm trở lên;

- Có ít nhất 06 môn học có điểm trung bình môn học kỳ, điểm trung bình môn cả năm đạt từ 8,0 điểm trở lên.

Tiêu chí xếp mức Khá:

- Học sinh có tất cả các môn học đánh giá bằng nhận xét được đánh giá mức Đạt.

- Tất cả các môn học đánh giá bằng nhận xét kết hợp đánh giá bằng điểm số có điểm trung bình môn học kỳ và trung bình môn cả năm từ 5,0 điểm trở lên;

- Có ít nhất 06 môn học có điểm trung bình môn học kỳ, trung bình môn cả năm đạt từ 6,5 điểm trở lên.

Tiêu chí xếp mức Đạt:

- Học sinh có nhiều nhất 01 môn học đánh giá bằng nhận xét được đánh giá mức Chưa đạt.

- Có ít nhất 06 môn học đánh giá bằng nhận xét kết hợp đánh giá bằng điểm số có điểm trung bình môn học kỳ, trung bình môn cả năm từ 5,0 điểm trở lên;

- Không có môn học nào có điểm trung bình môn học kỳ và trung bình môn cả năm dưới 3,5 điểm.

Các trường hợp còn lại, học sinh được đánh giá là chưa đạt.

3. Chỉ tặng giấy khen danh hiệu học sinh giỏi, học sinh xuất sắc

Theo khoản 1 Điều 15 Thông tư 22 năm 2021, cuối năm học, hiệu trưởng sẽ chỉ trao tặng giấy khen danh hiệu học sinh xuất sắc và học sinh giỏi. Không còn khen thưởng danh hiệu học sinh tiên tiến như các năm học trước.

Cụ thể, quy định Điều 15 Thông tư 22 quy định về việc khen thưởng cuối năm đối với học sinh THCS, THPT như sau:

- Khen thưởng danh hiệu "Học sinh Xuất sắc" đối với những học sinh có kết quả rèn luyện cả năm học được đánh giá mức Tốt, kết quả học tập cả năm học được đánh giá mức Tốt và có ít nhất 06 (sáu) môn học được đánh giá bằng nhận xét kết hợp với đánh giá bằng điểm số có ĐTB mcn đạt từ 9,0 điểm trở lên.

- Khen thưởng danh hiệu "Học sinh Giỏi" đối với những học sinh có kết quả rèn luyện cả năm học được đánh giá mức Tốt và kết quả học tập cả năm học được đánh giá mức Tốt.

- Ngoài ra hiệu trường có quyền khen thưởng học sinh có thành tích đột xuất trong rèn luyện và học tập trong năm học hay học sinh có thành tích đặc biệt cũng được nhà trường xem xét, đề nghị cấp trên khen thưởng.

4. Có một môn bị đánh giá chưa đạt vẫn được lên lớp

Về việc được lên lớp, đánh giá lại trong kỳ nghỉ hè, không được lên lớp, tại Điều 12 Thông tư 22 quy định như sau:

Trước đây, để được lên lớp học sinh phải đạt hạnh kiểm và học lực từ trung bình trở lên đồng thời nghỉ không quá 45 buổi học trong một năm học (theo khoản 1 Điều 15 Thông tư 58).

Để được xếp học lực trung bình theo thông tư cũ này, học sinh đáp ứng các điều kiện: Có điểm trung bình các môn học từ 5,0 trở lên; Điểm trung bình của 1 trong 3 môn Toán, Ngữ văn hoặc Ngoại ngữ từ 5,0 trở lên; Không có môn học nào điểm trung bình dưới 3,5; các môn học đánh giá bằng nhận xét đều được đánh giá loại Đạt.

Trong khi đó, tại Thông tư 22 này yêu cầu học sinh được lên lớp khi có kết quả rèn luyện cả năm học được đánh giá mức Đạt trở lên. Cụ thể, tiêu chuẩn xếp mức Đạt trong đánh giá cả năm là:

- Có nhiều nhất 01 (một) môn học đánh giá bằng nhận xét được đánh giá mức Chưa đạt.

- Có ít nhất 06 (sáu) môn học đánh giá bằng nhận xét kết hợp đánh giá bằng điểm số có ĐTBmhk, ĐTBmcn từ 5,0 điểm trở lên; không có môn học nào có ĐTBmhk, ĐTBmcn dưới 3,5 điểm.

Như vậy, từ năm học này, khi áp dụng quy định về đánh giá học sinh THCS, THPT theo Thông tư 22, học sinh có 01 môn học đánh giá bằng nhận xét ở mức chưa Đạt có thể vẫn được lên lớp.

Thông tư 22 yêu cầu việc đánh giá phải vì sự tiến bộ của học sinh. Việc đánh giá căn cứ vào yêu cầu cần đạt được quy định trong chương trình giáo dục phổ thông; bảo đảm tính chính xác, toàn diện, công bằng, trung thực, khách quan.

Việc đánh giá phải coi trọng việc động viên, khuyến khích sự cố gắng trong rèn luyện và học tập của học sinh; không so sánh học sinh này với học sinh khác.

Trên đây là một số điểm mới trong đánh giá học sinh THCS THPT theo Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT.

>>>> Độc giả có nhu cầu tư vấn xin tham khảo thêm tại tư vấn pháp luật 

>>>> Thí Sinh Được Xét Đặc Cách Tốt Nghiệp Trung Học Phổ Thông Cần Có Hồ Sơ, Thủ Tục Gì?

>>>> Đối Tượng Nào Được Miễn, Giảm Học Phí Từ 15/10/2021?

>>>> Từ 1/11/2020, Học Sinh Mầm Non Nào Được Hỗ Trợ Tiền Ăn Trưa?

>>>>  Từ Ngày 15/1/2020: Chấm Dứt Cấp Chứng Chỉ Ngoại Ngữ A, B, C

>>>> Một Số Trường Đại Học Dừng Cấp Chứng Chỉ Ngoại Ngữ, Công Nghệ Thông Tin

Bảo Trung (tuvanonline.voh@gmail.com)

Bình luận

Đọc Báo