Luật Cư trú 2020 - Thế nào là chỗ ở hợp pháp?

(VOH) - Luật Cư trú 2020 có hiệu lực từ 1/7/2021 quy định các thủ tục làm đăng ký thường trú, đăng ký tạm trú trong đó có khái niệm về chỗ ở hợp pháp. Vậy chỗ ở hợp pháp thì cần những điều kiện gì?

Sự kiện: Tư vấn pháp luật

Ngày 29/6/2021, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 62/2021/NĐ-CP với nhiều nội dung quan trọng quy định chi tiết một số điều Luật Cư trú 2020 có hiệu lực từ ngày1/7/2021. Trong đó, việc đăng ký cư trú (thường trú, tạm trú) cần phải có điều kiện là chỗ ở hợp pháp. Vậy chỗ ở hợp pháp là chỗ ở như thế nào?

nhà trên sông nước

Nơi cư trú, sinh sống của người làm nghề lưu động trên tàu, thuyền cũng được coi là chỗ ở hợp pháp. Ảnh minh họa.

Chỗ ở hợp pháp bao gồm 3 loại sau:

– Nhà ở;

– Tàu, thuyền, phương tiện khác nhằm mục đích để ở và phục vụ sinh hoạt của hộ gia đình, cá nhân;

– Nhà khác không thuộc các trường hợp nêu trên nhưng được sử dụng nhằm mục đích để ở và phục vụ sinh hoạt của hộ gia đình, cá nhân.

Như vậy, ngoài nơi cư trú cố định (nhà ở) thì nơi cư trú của người sinh sống, người làm nghề lưu động trên tàu, thuyền hoặc phương tiện khác có khả năng di chuyển (gọi chung là phương tiện) cũng được coi là chỗ ở hợp pháp nếu có đủ điều kiện đăng ký theo qui định.

Nơi cư trú của người sinh sống, người làm nghề lưu động trên tàu, thuyền hoặc phương tiện khác là nơi đăng ký phương tiện hoặc nơi phương tiện thường xuyên đậu, đỗ (nếu phương tiện đó không phải đăng ký hoặc có nơi đăng ký phương tiện không trùng với nơi thường xuyên đậu, đỗ); trừ trường hợp đã đăng ký nơi cư trú khác theo quy định của Luật Cư trú.

Chỗ ở hợp pháp có thể thuộc quyền sở hữu của công dân hoặc được cơ quan, tổ chức, cá nhân cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ theo quy định của pháp luật.

Để chứng minh chỗ ở hợp pháp cần giấy tờ gì?

Theo Điều 5 Nghị định 62 quy định người dân sử dụng một trong các giấy tờ, tài liệu sau đây để chứng minh chỗ ở hợp pháp:

- Giấy tờ, tài liệu chứng nhận về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở như: Sổ hồng, Sổ đỏ,…

- Giấy phép xây dựng nếu nhà ở, công trình phải được cấp giấy phép xây dựng và đã xây xong;

- Các hợp đồng về thuê, mua nhà ở; Hợp đồng tặng cho nhà ở; Giấy tờ thừa kế, nhận góp vốn,…

- Giấy tờ về giao tặng nhà tình nghĩa, nhà tình thương, nhà đại đoàn kết, cấp nhà ở, đất ở cho cá nhân, hộ gia đình;

- Xác nhận của UBND xã/huyện về nhà ở, đất ở không có tranh chấp về quyền sở hữu;

- Giấy tờ đã có hiệu lực pháp luật của Tòa án hoặc cơ quan hành chính nhà nước có thẩm quyền giải quyết cho được sở hữu nhà ở;

- Trường hợp sử dụng phương tiện để ở (xe, tàu, thuyền…) cần có giấy tờ chứng minh về đăng ký, đăng kiểm phương tiện thuộc quyền sở hữu.

Nếu phương tiện không phải đăng ký, đăng kiểm thì cần có Giấy xác nhận của UBND xã/huyện về việc phương tiện được sử dụng để ở;

Nếu nơi đăng ký cư trú không phải nơi đăng ký phương tiện hoặc phương tiện không phải đăng ký thì cần có Giấy xác nhận đăng ký nơi thường xuyên đậu, đỗ của phương tiện. (Mẫu theo phụ lục hình dưới)

- Văn bản cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ chỗ ở hợp pháp;

- Giấy tờ về việc được cấp, sử dụng nhà ở, chuyển nhượng nhà ở, có nhà ở xây dựng trên đất do cơ quan, tổ chức giao đất để làm nhà ở (đối với nhà ở, đất thuộc thẩm quyền quản lý của cơ quan, tổ chức).

Với trường hợp đăng ký thường trú cho người thuê, mượn, ở nhờ nhà, ngoài các giấy tờ chứng minh việc cho thuê, mượn, ở nhờ như: Hợp đồng thuê nhà; hợp đồng cho ở nhờ nhà;... người dân phải có thêm giấy tờ chứng minh đủ diện tích nhà ở để đăng ký thường trú.

Theo đó, diện tích nhà ở tối thiểu do Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quy định nhưng không thấp hơn 08 m2 sàn/người. 

Mẫu Giấy xác nhận đăng ký nơi thường xuyên đậu, đỗ của phương tiện:

 

giấy xác nhận cư trú

>>>> Độc giả có nhu cầu tư vấn xin tham khảo thêm tại tư vấn pháp luật 

>>>> Không Có Sổ Hộ Khẩu, Có Làm Được Thẻ Căn Cước Công Dân Gắn Chip?

>>>>  Có Cần Thiết Phải Đổi Căn Cước Công Dân Trước Tháng 7/2021?

>>>> Bộ Công An Ban Hành Thông Tư Về Mẫu Thẻ Căn Cước Công Dân Mới Có Gắn Chip

>>>> Bộ Công An Ra Thông Tư Quy Định Thẻ Căn Cước Công Dân

Bảo Trung (tuvanonline.voh@gmail.com)

Bình luận

Đọc Báo