Kiều bào muốn về Việt Nam lấy vợ xin xác nhận độc thân ở đâu?

(VOH) - Một độc giả quốc tịch nước ngoài có thắc mắc nếu muốn về Việt Nam lấy vợ thì cần xin giấy chứng nhận độc thân tại đâu?

Tôi là người gốc Việt, đang sống ở Úc đã có quốc tịch Úc, hiện độc thân nay tôi muốn về Việt Nam lấy vợ, tôi cần chứng minh mình độc thân thì xin công hàm độc thân ở đâu? Hồ sơ thủ tục gồm giấy tờ gì, nộp ở đâu?

Van phòng luật sư Quang Trung

Luật sư Vũ Mạnh Hòa tư vấn:

Theo điểm b Khoản 1 Điều 30 Nghị định 123/2015/NĐ-CP quy định:

“ b) Giấy tờ chứng minh tình trạng hôn nhân của người nước ngoài là giấy do cơ quan có thẩm quyền nước ngoài cấp còn giá trị sử dụng xác nhận hiện tại người đó không có vợ hoặc không có chồng; trường hợp nước ngoài không cấp xác nhận tình trạng hôn nhân thì thay bằng giấy tờ do cơ quan có thẩm quyền nước ngoài xác nhận người đó có đủ điều kiện kết hôn theo pháp luật nước đó.

Nếu giấy tờ chứng minh tình trạng hôn nhân của người nước ngoài không ghi thời hạn sử dụng thì giấy tờ này và giấy xác nhận của tổ chức y tế theo quy định tại Khoản 1 Điều 38 của Luật Hộ tịch chỉ có giá trị 6 tháng, kể từ ngày cấp.”

Theo đó, bạn là Việt kiều Úc và mang quốc tịch Úc thì thẩm quyền xác nhận tình trạng hôn nhân của bạn phải do cơ quan có thẩm quyền Úc xác nhận. Nếu bạn đang ở Úc thì có thể xin ngay tại cơ quan có thẩm quyền nơi bạn sinh sống còn nếu bạn đang ở Việt Nam và muốn xin công hàm độc thân thì bạn có thể đến Đại sứ quán Úc (tại Thành phố Hà Nội) hoặc Tổng lãnh sự quán Úc (tại Thành phố Hồ Chí Minh) để xin cấp giấy chứng nhận này.

Bộ Công hàm độc thân là giấy tờ dùng để chứng minh bạn vẫn còn trong tình trạng độc thân và có đủ tiêu chuẩn để kết hôn với người Việt Nam.

 Xin cảm ơn luật sư.

>>>> Độc giả có nhu cầu tư vấn xin tham khảo thêm tại tư vấn pháp luật 

>>>> Giấy Xác Nhận Y Tế Khi Kết Hôn Với Người Nước Ngoài Có Bắt

Buộc?

>>>> Đăng Ký Kết Hôn Với Người Nước Ngoài, Cần Làm Gì ?  

Bảo Trung (tuvanonline.voh@gmail.com)

Bình luận

Đọc Báo