Có thể thay đổi quyền nuôi con khi chồng cũ đi tù được không?

(VOH) – Ly hôn sau đó con trai giao cho chồng nuôi dưỡng, sau đó chồng cũ đi tù, có thể thay đổi quyền nuôi con?

Sự kiện: Tư vấn pháp luật

Một bạn đọc hỏi: Ly hôn từ 8 năm trước, con trai giao cho nhà chồng nuôi dưỡng. Tuy nhiên, ba năm sau chồng cũ đi tù vì tội buôn lậu với mức án là 10 năm vì vậy có thể yêu cầu thay đổi quyền nuôi con được không? Xin luật sư tư vấn.

Luật sư Trần Văn Sỹ (Giảng viên học viện tư pháp) tư vấn

Theo luật quy định, căn cứ vào điểm b Khoản 2,3 Điều 84 Luật Hôn nhân gia đình năm 2014 quy định: 

Việc thay đổi người trực tiếp nuôi con được giải quyết khi có một trong các căn cứ sau đây:

b) Người trực tiếp nuôi con không còn đủ điều kiện trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con.

3. Việc thay đổi người trực tiếp nuôi con phải xem xét nguyện vọng của con từ đủ 07 tuổi trở lên.

Có thể thấy rằng, điểm b ở Khoản 2 đã thể hiện rõ người chồng cũ không còn đủ điều kiện nuôi con vì phải thụ án tù giam. Tuy nhiên, nếu con đủ 7 tuổi trở lên thì cần xem xét ý kiến, nguyện vọng của con. 

Trường hợp này xét cả yếu tố hợp tình, hợp lý, luật sự cho rằng: Cố gắng thuyết phục ông bà nội của cháu. Bởi vì, nếu lâu nay chồng cũ và gia đình nội đã chăm sóc tốt về mọi phương diện như chỗ ở, học hành, tình cảm yêu thương. Nên thuyết phục bằng tình cảm để ông bà nội hoàn toàn tự nguyện chuyển giao trẻ cho mẹ nuôi dưỡng. Việc này vừa phù hợp với pháp luật vừa phù hợp với đạo lý sống - Luật sư nói. 

Trường hợp, bên nội kiên quyết không đồng ý phải nhờ tòa an can thiệp, giành giật trẻ sẽ gây ra nhiều rắc rối có thể kiến trẻ bị tổ thương, căng thẳng. 

Trường hợp bản án của pháp luật buộc bên nội giao trẻ cho người mẹ nuôi, nhưng giai đoạn thực hiện bản án nếu gia đình bên nội không đồng ý cũng rất phức tạp. 

Có một lợi thế trong trường hợp này là tranh chấp quyền nuôi con giữa cha và mẹ chứ không phải từ phía ông bà. Việc chồng cũ bị tù tội, và người mẹ có nguyện vọng theo quy định của pháp luật về việc trực tiếp nuôi con đây là lý do chính đáng. 

Nếu cháu bé đã đủ 18 tuổi thì pháp luật không giải quyết, việc ở bên mẹ hay gia đình nội sẽ phụ thuộc vào quyết định của trẻ.   

VOH

Tin Audio Liên Quan

Bình luận

Đọc Báo