Thí sinh bất ngờ với đề thi Ngữ Văn, Toán - Thời sự 17g00 25/06/2019

(VOH) – Sáng 25/6, hơn 880.000 thí sinh cả nước chính thức bước vào ngày thi đầu tiên kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia 2019 với bài thi môn Ngữ văn.

Đây là bài thi duy nhất thí sinh làm với hình thức tự luận. 

Đề thi môn Ngữ Văn được các thí sinh đánh giá khá bất ngờ. Đặc biệt với những thí sinh đăng ký nguyện vọng ở khối A và B, câu hỏi nghị luận văn học mặc dù nằm trong chương trình lớp 12 nhưng lại khá khó lấy điểm. Thí sinh Huỳnh Phương Anh, 12a1, THPT Ten Lơ men cho rằng:"Hầu như em hỏi ai cũng ít khi nào nghĩ ra cái đề đó vì nghĩ nó khó quá, sẽ không ai học. Nhưng đề có trích ra một đoạn, dựa vào đó mình xem và phân tích được. Tụi em không ôn bài đó luôn bài "ai đặt tên cho dòng sông?

Tuy nhiên, với những thí sinh ôn tập kỹ, đề thi khá vừa sức. Thí sinh Nguyễn Minh Tuấn, học sinh lớp 12CL, trường Trung học phổ thông Nguyễn Hữu Huân cho rằng: “Năm nay đề tập trung vào bài ai đã đặt tên cho dòng sông ở học kỳ 1 lớp 12 thôi nên rất dễ cho tụi em. Em đoán mình làm được khoảng 60% đề này. Vì em không ôn chuyên sâu về môn văn cho lắm. Em thích nhất câu cuộc sống và ý chí phần nghị luận xã hội vì những cái đó gần gũi với xã hội hơn nên mình có thể làm dễ dàng”

Giáo viên Ngữ Văn, Đỗ Đức Anh, Trường Trung học phổ thông Bùi Thị Xuân, Quận 1 cho rằng đề Ngữ Văn năm nay không khác biệt về cấu trúc và cách hỏi so với đề thi năm  2018. Với những vấn đề quen thuộc, đề phù hợp với mặt bằng chung học sinh cả nước. Tuy nhiên, đề khá an toàn, và thiếu tính đột phá. "Đề dễ hơn cả minh hoạ. Tuy nhiên, ngoài câu cảm nhận về hình tượng sông Hương trong đoạn trích, còn có câu phân loại là thí sinh phải nhận xét cách nhìn mang tính phát hiện về dòng sông của nhà văn Hoàng Phủ Ngọc Tường. Câu này dành cho những học sinh khá giỏi, có sự chuẩn bị tốt ôn bài kỹ. Nhìn chung đề ổn, tuy nhiên tính phân loại chưa cao"

Cô Hoàng Thị Thu Hiền, Giáo viên Ngữ Văn Trường Trung học phổ thông chuyên Lê Hồng Phong, cho rằng đề thi khá quen thuộc thậm chí đi theo lối mòn. Câu nghị luận văn học chiếm đến 5 điểm trong bài thi, trong đó yêu cầu chỉ từ một đoạn văn ngắn thí sinh phải làm thành bài viết là cách ra đề quay trở lại theo kiểu "nhai văn nhả chữ", chẻ chữ ra để phân tích. Kiểu này chỉ phù hợp với các nhà phê bình văn học.

Đề thi môn Toán gồm 50 câu trắc nghiệm, được nhiều thí sinh đánh giá khá vừa sức. 

Tiến sĩ Phạm Hồng Danh, Trường Trung học phổ thông Vĩnh Viễn, cho rằng đề thi môn Toán năm nay dễ hơn đề thi năm 2018:

Thông tin nhanh về ngày thi đầu tiên, tại TPHCM có 111 điểm thi với hơn 71.000 thí sinh đã hoàn thành hai môn Ngữ Văn và Toán. Ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM đánh giá công tác phối hợp giữa các sở, ngành, các quận, huyện thuận lợi tạo điều kiện cho thí sinh yên tâm dự thi.

Tuyết Nhung - Huỳnh Giao – Thùy Linh

Tin Audio Liên Quan

Bình luận

Đọc Báo