Thành phố cần kiên quyết xử lý vi phạm trật tự xây dựng! - Thời sự 5g30 7/12/2019

(VOH) - Nhiều cử tri cho rằng cái gốc của vấn đề là do công tác quy hoạch chưa tốt dẫn đến người dân dù biết sai những vẫn xây dựng vì đôi khi có nhu cầu để ở.

Chuẩn bị cho kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh khai mạc vào sáng nay 7/12, trong 2 tuần qua các Đại biểu Hội đồng nhân dân Thành phố có nhiều buổi tiếp xúc với cử tri để lắng nghe những kiến nghị, những phản ánh ánh cũng như những tâm tư của người dân gửi đến Hội đồng nhân dân trước kỳ họp lần này. 

Cử tri Thành phố tiếp tục đánh giá cao những thành tựu mà Thành phố ước đạt được trong năm 2019 trên tất cả các lĩnh vực. Theo dự báo tăng trưởng kinh tế của thành phố năm nay ước đạt 8,32%, cao hơn so với năm 2018 (8,3%). Trong năm 2019, hoạt động thu ngân sách của thành phố đạt kết quả tích cực, ước tính hơn 412 triệu tỷ đồng, đạt 103,34% dự toán, tăng 9,01% so cùng kỳ. Để có được những con số ấn tượng này, cử tri Thành phố cho rằng đó là sự nổ lực của cả hệ thống chính trị và sự đồng lòng chung sức của người dân và doanh nghiệp.

Đi cùng với sự phát triển của Thành phố thì cũng còn những hạn chế, tồn tại được các cử tri nêu ra với mong muốn Hội đồng nhân dân Thành phố tăng cường công tác giám sát để các sở ngành, quận huyện có những giải pháp căn cơ hơn trong thời gian tới. Một trong những vấn đề nổi cộm trong thời gian gần đây là tình trạng xây dựng sai phép, không phép đang có dấu hiệu gia tăng đột biến. Thực tế này một lần nữa cho thấy công tác quản lý trật tự xây dựng còn nhiều bất cập, sự giám sát của cơ quan chức năng còn chưa chặt chẽ. Và theo ông Nguyễn Văn Hồng, cử tri Quận 5 thì việc xử phạt chưa nghiêm cũng là nguyên nhân dẫn đến vi phạm trong xây dựng ngày càng nhiều: “Mình không kiên quyết trong xử lý xây dựng sai phép. Phạt nhưng phải cưỡng chế chứ không thể cho tồn tại. Tất nhiên chúng ta thiên về giáo dục nhưng giáo dục phải có biện pháp, chứ nói hoài cũng vậy”.

Cùng với những tồn tại trong quản lý, giám sát thì nhiều cử tri cho rằng cái gốc của vấn đề là do công tác quy hoạch chưa tốt dẫn đến người dân dù biết sai những vẫn xây dựng vì đôi khi có nhu cầu để ở. Chính vì vậy cử tri đề nghị Thành phố cần sớm xem xét lại và có sự điều chỉnh, nhất là tháo dỡ các dự án đã quy hoạch treo nhiều năm để người dân có thể xin phép xây dựng đúng quy định. Bà Nguyễn Thị Thu Liên, cử tri Quận 12 đề nghị Thành phố cần khẩn trương xử lý những dự án treo: “Đề nghị xử lý các dự án quy hoạch treo. Tôi nghe nói quy hoạch 3 năm mà không triển khai thì hủy. Nhưng hiện nay tôi thấy Quận 12 có dự án 20 năm rồi không thực hiện”.

Không chỉ riêng ở các quận, huyện vùng ven, ngoại thành mà ngay cả khu vực trung tâm như Quận 1 tình trạng quy hoạch treo cũng đang gây rất nhiều khó khăn cho người dân trong việc xây dựng, sữa chữa nhà ở. Một trong những dự án đó là khu tứ giác Nguyễn Cư Trinh nhiều năm nay vẫn nằm yên. Cử tri Thái Văn Bàng kiến nghị:  “Phường Nguyễn Cư Trinh đã có lệnh giải tỏa thu hồi mười mấy năm đến nay chưa thực hiện. Kính mong Thành phố cho nhân dân biết có giải tỏa hay không? Còn nếu không thực hiện thì sớm thu hồi dự án”.

Trong lần tiếp xúc với cử tri Quận 8, Bí thư Thành ủy Nguyễn Nguyễn Thiện Nhân cho biết Thành phố sẽ rà soát lại tất cả các dự án chậm triển khai thời gian qua để kịp thời tháo gỡ khó khăn cho người dân: “Liên quan đến quy hoạch treo là vấn đề rất bức xúc. Sắp tới tôi sẽ đề nghị rà soát lại theo quy định thì quy hoạch treo cho người dân quyền gì và nghĩa vụ của Nhà nước với người dân là gì? Luật pháp tôi nghe nói chưa điều tiết cái này, đã đến lúc phải bàn và trong thời hạn đó phải cho dân làm 1 số công trình nào đó.”

Cử tri Thành phố cũng đánh giá cao ý nghĩa của cuộc vận động người dân không vứt rác ra đường và kênh rạch giữ gìn Thành phố sạch đẹp, cũng như chủ trương phân loại rác tại nguồn, hạn chế sử dụng túi nylon, chai nhựa dùng 1 lần. Tuy nhiên theo cử tri thời gian qua dù có chuyển biến, nhưng một bộ phận người dân vẫn còn thiếu ý thức nên chăng cần phải có chế tài xử lý mạnh để răn đe? Tại buổi tiếp xúc cử tri Quận 1, Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Nguyễn Thành Phong đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của bà con cử tri với mong muốn xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh ngày càng văn minh và hiện đại hơn. Tuy nhiên theo Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố trong điều kiện hiện nay thì công tác tuyên truyền, vận động vẫn sẽ được ưu tiên để lâu dài người dân hiểu và tự nguyện chấp hành tốt hơn: “Thành ủy đã có Chỉ thị 19 để tuyên truyền vận động. Cái này chính quyền làm, đoàn thể làm nhưng rất cần sự chung tay của người dân”.

Một vấn đề không mới nhưng cũng được cử tri gửi đến Kỳ họp lần thứ 17 Hội đồng nhân dân Thành phố đó là tiến độ các công trình giao thông trọng điểm hiện nay còn khá chậm, cần triển khai nhanh để sớm đưa vào hoạt động góp phần giảm ùn tắt giao thông cho Thành phố. Nội dung này được Chủ tịch Hội đồng nhân dân Thành phố Nguyễn Thị Lệ tiếp thu và cho biết năm 2020 sẽ có chuyên đề giám sát cụ thể: “Liên quan đến công tác giải quyết ùn tắt giao thông thì Hội đồng nhân dân cũng xem đây là việc rất quan trọng và đưa vào chương trình giám sát 2020. Qua ý kiến của cử tri chúng tôi sẽ lưu ý trong quá trình giám sát để đánh giá cái việc thực hiện công trình giao thông trọng điểm của Thành phố”.

Ngọc Phong

Tin Audio Liên Quan

Bình luận

Đọc Báo