Lựa chọn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu phát triển đất nước - Thời sự 5g30 26/12/2020

(VOH) - Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng là sự kiện chính trị được sự quan tâm của cử tri cả nước.

Trong đó dự thảo văn kiện, báo cáo chính trị được người dân đặc biệt quan tâm đóng góp ý kiến, đặc biệt những chương trình trọng điểm đề ra để xây dựng và phát triển đất nước trong nhiệm kỳ tới. Mời quý vị nghe Bài “Lựa chọn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu phát triển đất nước” của Phóng viên VOH ghi nhận ý kiến đóng góp của cử tri Thành phố Hồ Chí Minh.

Theo ý kiến của ông Nguyễn Hữu Sáu, Bí thư Chi bộ Khu phố 1, Đảng bộ Phường 12, Quận 3, đại hội lần này cần tiếp tục phần lựa chọn nguồn nhân lực. Bởi cán bộ là cái gốc, là quyết định mọi sự thành bại của mọi vấn đề. Do đó, ông Nguyễn Hữu Sáu cho rằng về nhân lực cần có sự lựa chọn rất kỹ, đồng thời việc bố trí nhân lực phải sát với thực tiễn trong trào lưu hiện tại bây giờ là thời đại công nghệ 4.0. Có như vậy nguồn nhân lực mới đáp ứng được nhu cầu thực hiện các chủ trương mới, sự phát triển của đất nước. Cần phát huy và mạnh dạn trao cho trí thức trẻ, làm sao xây dựng đất nước ngày càng văn minh, hiện đại: “Chương trình hành động của Đại hội đảng toàn quốc rất nhiều điểm sâu sắc, bản thân tôi thấy chương trình hành động của đại hội đảng toàn quốc có nhiều điểm rất sâu sắc. Bản thân tôi mong muốn đại hội đảng toàn quốc lần này thể hiện được những điểm nhấn, nhất là chủ trương đầu tư những công trình lớn của quốc gia làm sao đi vào hiện thực.

Góp ý cho dự thảo văn kiện đại hội lần thứ XIII của Đảng, cử tri Nguyễn Hữu Châu, quận 3 bày tỏ mong muốn: “Lần này đại hội Đảng nói nhiều chuyện phải xây dựng đất nước hạnh phúc, gia đình hạnh phúc. Thì chú thấy đúng quá, Đảng coi không có hạnh phúc nào ngoài hạnh phúc của nhân dân. Tất cả quyền lực thuộc về nhân dân.

Ở góc độ giáo dục, ông Tống Phước Lộc - hiệu trưởng trường Trung học phổ thông Nguyễn An Ninh - quận 10 nhận thấy trong thời gian qua sau 5 năm thực hiện nghị quyết 29, giáo dục đã đáp ứng khá tốt nhu cầu đổi mới căn bản, toàn diện trong điều kiện công nghiệp hóa-hiện đại hóa đất nước. Giáo dục có nhiều thành tích nổi bật như giáo dục mầm non đã đạt chuẩn phổ cập cho trẻ 5 tuổi, giáo dục phổ thông có nhiều chuyển biến tốt, đặc biệt kỳ thi quốc tế trong những năm gần đây đạt kết quả cao và ổn định, tạo uy tín cho bạn bè thế giới.

Trong đại hội XIII theo ông Tống Phước Lộc cần tập trung phát triển nguồn nhân lực để đáp ứng yêu cầu của giáo dục trong thời kỳ mới. Đối với TPHCM thì cần quan tâm đến nguồn nhân lực có trình độ quốc tế, đặc biệt Thành phố đã xây dựng mục tiêu sớm hội nhập vào cấp trung học phổ thông, cụ thể đã chú trọng trang bị các kỹ năng cần thiết cho học sinh để có hành trang vững chắc hội nhập nền tiên tiến thế giới, với nhiều đề án như tiếng Anh, tin học. Đặc biệt, giáo dục thành phố quan tâm đến giáo dục STEM trong nhà trường để tạo điều kiện cho các em nghiên cứu khoa học. Thành phố đã xây dựng đề án giáo dục thông minh, học tập suốt đời giai đoạn 2020-2030, mong đây là tiền đề để thành phố đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin quản lý hình thức đổi mới giáo dục trong nhà trường: Với góc độ là nhà giáo, kỳ vọng đại hội XIII sẽ tạo đột phá mới trong đổi mới căn bản toàn diện giáo dục, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, thúc đẩy nghiên cứu chuyển giao mạnh mẽ cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư vào trong các lĩnh vực đời sống xã hội.

Cũng tâm tư cho lĩnh vực giáo dục trong nhiệm kỳ tới, phóng viên Trịnh Phi Long, Báo Cựu Chiến binh TPHCM mong muốn: “Văn kiện Đại hội lần thứ XIII, tôi cũng đề nghị Đại hội chú ý dùm mảng giáo dục, bởi vì sách soạn ra phải mang tính giáo dục thế hệ trẻ, học và làm theo tấm gương đạo đức Bác Hồ.

Cần quan tâm đến người cao tuổi khi nhà nước để giải quyết về mặt thủ tục hành chính. Thời gian qua, một số địa phương cũng đã thực hiện đối với người cao tuổi trên 70 chẳng hạn thì khi giải quyết thủ tục hành chính thì cán bộ UBND xã, phường cử người đến tận nơi để giải quyết, thì đó là hình ảnh nhân văn, hết sức tôn trọng người cao tuổi. Ông Phan Xuân Lạt, nguyên Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM, hiện ngụ tại ấp Trung, xã Tân Thông Hội, huyện Củ Chi cho rằng vấn đề này cần được nhân rộng và phát huy để nhân dân ngày càng tin tưởng hơn vào bộ nhà nước của chúng ta, đúng là nhà nước của dân, do dân và vì dân: “Đối với văn kiện Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII có nhiều nội dung, về phía người dân chúng tôi thấy trong tình hình hiện nay, muốn xây dựng nhà nước dân chủ hoạt động có hiệu lực, hiệu quả thì cần dựa vào công nghệ thông tin để cải cách thủ tục hành chính, tất cả cái gì về mặt thủ tục thì nên công khai rõ ràng và người dân có thể sử dụng công nghệ thông tin để quan hệ về mặt hành chính đối với nhà nước. Chỉ có công nghệ thông tin thì mới tạo sự dân chủ, minh bạch, và cũng nhằm hạn chế tiêu cực của cán bộ trong thụ lý hồ sơ Chính nhờ kỹ thuật về công nghệ thông tin thì góp phần xây dựng thủ tục hành chính cho người dân minh bạch, góp phần xây dựng bộ máy nhà nước hiệu lực, hiệu quả.

Dự thảo các văn kiện trình Đại hội XIII của Đảng đã đánh giá đúng tình hình đất nước trong 5 năm qua và sau gần 35 năm đổi mới, đề cập đến những vấn đề mới cần thống nhất nhận thức và đồng thuận trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Người dân luôn đặt kỳ vọng vào những quyết sách đúng đắn, mạnh mẽ của Đảng để đất nước phát triển nhanh và bền vững hơn.

Minh Phước - Minh Hiệp

Tin Audio Liên Quan

Bình luận

Đọc Báo