Ga Sài Gòn nâng chất lượng phục vụ mùa Tết - Thời sự 11g 2/1/2018

(VOH) - Để đảm bảo phục vụ hành khách dịp tết Nguyên đán 2018, Công ty Cổ phần Vận tải Đường sắt Sài Gòn  có nhiều thay đổi.

Ghi nhận của Phóng viên Hữu Nghị.

Nhiều hành khách về quê hay đi công tác bằng tàu lửa trong 2 tuần trở lại đây đã tỏ ra bất ngờ khi đi qua công soát vé tự động tại ga Sài Gòn. Thay vì ở cổng ra vào thường có 2-3 nhân viên soát vé thì nay, ở vị trí này được bố trí 4 cổng soát vé tự động. Ông Lê Quốc Trung, Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn cho biết: quy trình soát vé tự động chỉ mới được áp dụng trong hơn 2 tuần nay. Theo đó, hành khách đi tàu sẽ quét mã vạch trên vé hoặc cho màn hình điện thoại vào đầu độc của cổng suất vé, cổng soát vé sẽ gửi thông tin để giải mã từ code được quy định về phần mềm kiểm tra của đường sắt để kiểm tra tính hợp lệ. Đối với vé hợp lệ, cổng soát vé tự động mở chốt cửa lên. Nếu vé không hợp lệ, cổng này sẽ không mở và thông báo cho hành khách biết trạng thái qua đèn led và âm thanh. Trong trường hợp hợp lệ nhưng cổng soát vé tự động không mở, nhân viên của ngành sẽ trực tiếp sử dụng mã code được cấp để mở cổng khi hệ thống lỗi hoặc gặp sự cố. Đây là một trong những hình thức tạo tiện lợi, văn minh trong hoạt động của ngành, giảm nhân lực, đồng thời tăng cường đảm bảo an ninh an toàn khách trong dịp Tết. Ông Lê Quốc Trung, lưu ý hành khách không nên mua vé của các đối tượng bên ngoài cũng như xung quanh nhà ga vì đã xảy ra hiện tượng bị cạo sửa thông tin trên vé, cho nên khi hành khách mua sẽ không phải là vé hợp lệ, chưa có thông tin trên hệ thống. "Chúng tôi đang phối hợp với chính quyền và các địa phương có biện pháp quản lý các đối tượng thường xuyên cò vé ở khu vực ga" - Ông Trung cho biết.

Cùng với việc đưa vào sử dụng hệ thống kiểm soát vé tự động, Công ty cổ phần vận tải Đường sắt Sài Gòn mới đây cũng đã đưa vào sử dụng nhiều toa xe mới với những thiết bị hiện đại, sang trọng để nâng cao chất lượng phục vụ hành khách cũng như tạo niềm tin và giữ uy tín của ngành đường sắt đối với hành khách đi tàu. Như vậy, tính trong cả năm 2017, hơn 70 toa tàu chất lượng cao đã được đưa vào vận hành để đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao của hành khách, hướng đến phục vụ những phân khúc thị trường khách cao cấp, chuyên biệt như du lịch, lữ hành.

Về số lượng vé tàu Tết phục vụ trong dịp này, đại diện Công ty cổ phận Vận tải Đường sắt Sài Gòn cũng cho biết, số chỗ đặt mua vé tàu Tết thường xuyên biến động, do hành khách đặt giữ chỗ mà không thanh toán  hoặc trả lại vé nên vẫn còn rất nhiều cơ hội đi tàu trong dịp Tết cho hành khách. Thống kế cho thấy, với ga đi từ Sai Gòn, Biên Hòa đến Nha Trang, Hà Nội còn khoảng 21.000 chỗ chưa được đặt mua. Riêng đối với các ghế phụ, ghế tăng cường, từ ngày 9 đến ngày 13/2 (tức từ 24-28 tháng Chạp) còn khoảng 1.800 chỗ chủ yếu đi các tuyến ngắn như Phan Thiết, Nha Trang, Quy Nhơn.

Mặc dù đã được cảnh báo, song, tình trạng phe vé, bán vé giả vẫn còn xuất hiện trước cổng ga Sài Gòn. Chị Nguyễn Thị Thanh Hiếu, quận Thủ Đức cho biết, nhiền lần vào Ga Sài Gòn cũng thường bị các đối tượng bám theo, chào mời mua vé, bất kể điểm đến ở đâu cũng có vé. Giá cả thấp hơn từ 100 - 300 ngàn đồng, tùy khoảng cách. Nhiều khi cả tin, hành khách sẽ mua phải vé giả và khi đó thì “tiền mất tật mang”.

Tổng công ty Vận tải Đường sắt Sài Gòn cũng cho biết, sau Tết còn khoảng 66.000 chỗ có ga đi từ Hà Nội đến Nha Trang, Biên Hòa, Sài Gòn từ ngày 19/2 đến ngày 3/3 (nhằm ngày 4 đến 16 tháng giêng âm lịch). Để tránh mua phải vé giả, Tổng công ty Vận tải Đường sắt Sài Gòn khuyến cáo người dân nên đặt vé tại các website của Đường sắt Việt Nam ở địa chỉ www.dsvn.vn; www.vetau.com.vn hoặc mua trực tiếp tại nhà ga, các đại lý ủy quyền để được mua vé đúng giá, tránh bị lừa đảo.

VOH

Tin Audio Liên Quan

Bình luận

Đọc Báo