TPHCM kiểm soát hiệu quả dịch bệnh năm 2017 - Thời sự 5g30 2/1/2018

(VOH) - Năm 2017 y tế dự phòng cùng hệ thống y tế 24 quận, huyện đã kiểm soát, khống chế  dịch bệnh, cụ thể là sốt xuất huyết không để dịch bùng phát trên diện rộng ảnh hưởng sức khỏe cộng đồng.

Điểm lại công tác phòng chống dịch năm 2017, phóng viên Nhất Hương phỏng vấn Bác sĩ Nguyễn Hữu Hưng – Phó Giám đốc Sở Y tế TP.

VOH: Thưa bác sĩ, nhìn lại năm 2017, TPHCM kiểm soát hiệu quả rất nhiều dịch bệnh, đảm bảo sức khỏe cho cộng đồng đặc biệt với trẻ nhỏ, người lớn tuổi. Điểm lại công tác phòng chống dịch năm 2017, bác sĩ cho biết cụ thể công việc mà ngành y tế đã tiến hành như thế nào?

Bác sĩ Nguyễn Hữu Hưng: Năm 2017, về phòng chống dịch bệnh chủ yếu là những dịch bệnh lưu hành mà Thành phố chúng ta không xuất hiện những ca lưu hành từ nước ngoài vào

Đầu tiên về sốt xuất huyết thì được dự báo năm 2017 sẽ tăng, với các địa phương khác từ đầu năm 2017 đã diễn biến khá phức tạp.Tuy nhiên, đến tháng 6, tháng 7 trở về thời điểm cuối năm số ca mắc sốt xuất huyết đang giảm. Cho đến nay thì so với cùng kỳ 2016, sốt xuất huyết Thành phố giảm 11%. Về tay chân miệng thì năm nay các ca bệnh được khống chế, so với cùng kỳ giảm 14%. Đặc biệt với Zika năm 2016 nó diễn biến khá phức tạp, tuy nhiên ngay từ những tháng đầu năm nhờ những biện pháp triển khai rất tích cực nên từ thời điểm tháng 3, tháng 4 đến nay TP không xuất hiện ca zika nào nữa, tính tổng cộng có 21 trường hợp nhiễm Zika. Đó là những bệnh lưu hành, còn những bệnh truyền nhiễm khác cũng ổn định không thay đổi nhiều so với hằng năm. Cho đến nay chúng ta cũng chưa ghi nhận được bất kỳ ca cúm A H5N1,cúm A H7N9 cũng như Mers – Cov xuất hiện tại Thành phố

VOH: Thưa bác sĩ, như vậy để theo sát với đặc thù đặc điểm mô hình dịch của 24 quận, huyện mà có chỉ đạo kịp thời chính xác thì trong năm 2017 đã phát huy điều này như thế nào trong công tác phòng chống dịch?

Bác sĩ Nguyễn Hữu Hưng: Sự phối hợp trong công tác phòng chống dịch vô cùng quan trọng. Theo đánh giá của chúng tôi năm 2017 sự phối hợp này càng chặt chẽ hơn, với sốt xuất huyết đó là chúng ta phối hợp để xử lí các khu vực có nhiều nguy cơ, nơi chứa nhiều vật phế thải phát sinh lăng quăng, muỗi gây bệnh. Vấn đề này đòi hỏi chúng ta phải thực hiện thường xuyên, liên tục và phải có sự tác động của Ủy ban địa phương mới thành công được.Nhờ có sự phối hợp lên danh sách, quản lý chặt chẽ từng bước chúng ta xử lí được đây là điểm thành công trong năm để chúng ta loại bỏ các yếu tố nguy cơ phát sinh muỗi gây bệnh sốt xuất huyết.

Năm 2017 ngành y tế TP cũng đã áp dụng một số kĩ thuật mới trong phòng chống dịch như ứng dụng phần mềm như phần mềm bản đồ Gis, xác định tọa độ thông tin địa lý để xử lí chính xác không bỏ sót ca bệnh, từ phía bệnh viện cũng vậy, báo cáo đầy đủ các ca bệnh cho ngành y tế . Sở Y tế TP phối hợp với các sở ngành khác làm tốt công tác truyền thông cụ thể như trước mùa mưa chúng tôi cũng đã tham mưu UBNDTP tổ chức ngày ASEAN phòng chống sốt xuất huyết qua đó nâng cao ý thức người dân trong phòng chống dịch nói chung đặc biệt là sốt xuất huyết. Năm 2017 cũng là năm chúng tôi đẩy mạnh xử phạt các hành vi không tham gia phòng chống dịch theo Nghị định 176.

VOH: Thưa bác sĩ, kinh nghiệm phòng chống dịch cho thấy vai trò của cộng đồng có ý nghĩa rất lớn trong phòng chống dịch, muốn đạt hiệu quả cao sự hợp tác của người dân có ý nghĩa rất lớn. Nhân đây ông có thể chia sẻ vai trò của người dân tại địa bàn dân cư phối hợp với ngành y tế như thế nào để phòng chống dịch được hiệu quả?

Bác sĩ Nguyễn Hữu Hưng:Tôi rất là mong bà con Thành phố hưởng ứng tích cực vào quá trình chăm sóc sức khỏe cho chính mình và cho cả cộng đồng. Sự tham gia của người dân góp phần rất lớn vào thành công của công tác phòng chống dịch bệnh cũng như chăm sóc sức khỏe người dân TP nói chung.

VOH: Xin cảm ơn bác sĩ !

VOH

Tin Audio Liên Quan

Bình luận

Đọc Báo