Đồng hành cùng bầu cử - Kỳ 2 – Chủ đề 5: Ngày hội non sông – Thời sự 5g30 6/5/2021

(VOH) - Ngày hội lớn của đất nước đang đến gần cũng là lúc mỗi cử tri tập trung tìm hiểu, nghiên cứu để có đáp án cho câu hỏi “nên dành lá phiếu của mình bầu chọn ai?”.

Kỳ bầu cử Quốc hội khóa XV và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026, ngày hội lớn của đất nước đang đến gần cũng là lúc mỗi cử tri tập trung tìm hiểu, nghiên cứu để có đáp án cho câu hỏi “nên dành lá phiếu của mình bầu chọn ai?”.

Trước thềm bầu cử, nhiều vị đã và đang là đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân các nhiệm kỳ cũng như các chuyên gia, nhà khoa học có những ý kiến tâm huyết và kỳ vọng gửi tới các đại biểu Quốc hội khóa XV và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026, với mong muốn mỗi cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân phải ra sức chuẩn bị và tiến hành cuộc bầu cử, nhất là thực hiện tốt quyền của công dân, bảo đảm cho cuộc bầu cử được tiến hành thực sự dân chủ, bình đẳng, đúng pháp luật, an toàn, tiết kiệm và thực sự là ngày hội lớn của toàn dân. Và hôm nay, mời quý vị cùng đến với kỳ cuối của Tọa đàm Đồng hành cùng bầu cử với chủ đề: Ngày hội non sôngcùng sự tham gia của các vị khách mời:

- Bà Tô Thị Bích Châu, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố, Phó Chủ tịch Hội đồng bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân Thành phố nhiệm kỳ 2021 - 2026.

-  Bà Phạm Phương Thảo; nguyên Phó Bí thư Thành uỷ, nguyên Chủ tịch Hội đồng nhân dân Thành phố, nguyên Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hồ Chí Minh khoá XII, đại biểu Quốc hội khóa IX, XI, XII.

- Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, nguyên Phó Bí thư Thành ủy, nguyên Chủ tịch Hội đồng nhân dân TPHCM, đại biểu Quốc hội khoá XIII, XIV.

- Ông Huỳnh Thành Lập, nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, nguyên Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội Thành phố Hồ Chí Minh khoá 13, đại biểu Quốc hội khoá 11,12,13; nguyên Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân Thành phố.

- Luật sư Nguyễn Văn Hậu, Phó Chủ tịch Hội luật gia Thành phố; Thành viên Hội đồng tư vấn về Dân chủ - Pháp luật Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố.

- PGS.TS Hà Minh Hồng; nguyên Trưởng bộ môn Lịch sử Việt Nam, trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh qua phần đề dẫn của Ngọc Bích, Hà Diễm.

*VOH: Xin hỏi ông Huỳnh Thành Lập là yêu cầu đặt ra đối với cuộc bầu cử cũng như tiêu chuẩn của người đại biểu Nhân dân trong thời kì phát triển mới của đất nước là phải đáp ứng những tiêu chuẩn nào, thưa ông?

Ông Huỳnh Thành Lập: lần bầu cử kì này là sự kiện chính trị quan trọng. Chúng ta tiến hành bầu cử sau 35 năm chúng ta tiến hành đổi mới, đạt được những thành tựu rất quan trọng trên tất cả các lĩnh vực trong đời sống xã hội. Tuy nhiên chúng ta cũng gặp những thách thức khó khăn là đại dịch Covid 19, và các thế lực thù địch vẫn tiếp tục tìm cách chống phá sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân ta. Do đó, đồng bào ta, Nhân dân ta cần phải cảnh giác, chọn lọc các thông tin trên các trang mạng xã hội để chúng ta không phải nghe thông tin xấu. Nhân dân ta cũng phải tìm hiểu kỹ quá trình công tác cũng như tiểu sử của các ứng cử viên. Đồng bào cử tri tham dự đông đủ các cuộc tiếp xúc cử tri, mạn đàm tiểu sử cũng như quá trình công tác của các ứng cử viên để đảm bảo chọn lựa, và bầu được đủ tiêu chuẩn theo qui định, đủ số lượng và có cơ cấu hợp lý. Bầu những người tiêu biểu về phẩm chất, năng lực, có quan điểm chính trị vững vàng, đủ tiêu chuẩn theo qui định của pháp luật, có điều kiện tham gia nhiệm vụ đại biểu. Lựa chọn bầu những người tài đức làm đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng Nhân dân các cấp.

*VOH: Ở cương vị luật sư Nguyễn Văn Hậu thì ông có những ý kiến như thế nào cho vấn đề này?

Luật sư Nguyễn Văn Hậu: tóm tắt có 6 nhiệm vụ và yêu cầu trong bầu cử lần này. Cái thứ nhất, thực hiện công tác bầu cử đúng tiến độ, hoàn thành đúng lộ trình đề ra trong bầu cử lần này là chúng ta có biện pháp dự phòng nếu như dịch bệnh bùng phát ở từng địa phương nếu có. Cái thứ hai là đảm bảo mọi công dân đều được quyền bầu cử của mình, đặc biệt là cái tình hình hiện tại là đối với những công dân đang bị cách ly xã hội tập trung hoặc cách ly tại nhà, cái này chúng ta cũng phải tính đến. Cái thứ ba là kiên quyết không hạn chế quyền Hiến định, quyền ứng cử Đại biểu Quốc hội và Hội đồng Nhân dân của bất kể công dân nào nếu như họ đủ điều kiện. Thứ tư là cần phải tăng cường kiểm tra nâng cao chất lượng ứng cử viên và không giới thiệu những ứng cử viên Đại biểu Quốc hội và Hội đồng Nhân dân các cấp là những người không xứng đáng như Chỉ thị 45 của Bộ Chính trị không đủ tiêu chuẩn, là những người sa sút về phẩm chất đạo đức, tham nhũng, chạy chức, chạy quyền, quan liêu, gây mất đoàn kết, mất uy tín đối với Đảng và Nhà nước. Thứ năm, bảo đảm đủ tiêu chuẩn số lượng, cơ cấu mà trong đó lấy tiêu chuẩn chất lượng làm trung tâm. Và không vì cơ cấu mà chúng ta hạ thấp tiêu chuẩn. Thứ sáu, đòi hỏi chất lượng hiệu quả bộ máy Nhà nước trong đó có các hoạt động cơ quan công quyền, cơ quan quyền lực cao nhất, chất lượng và tính chuyên nghiệp của đại biểu trong nhiệm kì này phải nâng lên. Và đặc biệt chúng ta cần lưu ý độ tuổi trong nhiệm kì lần này. Bên cạnh đó chúng ta phải chọn những người có tài và có đức. Trong quá trình hiệp thương, chúng ta thấy rằng không đạt 50% nơi công tác mà họ không tín nhiệm thì chúng ta loại. Nhưng mà cũng có trường hợp thế này, có những người đạt 50% nơi công tác, trên 50%, đủ tiêu chuẩn nhưng mà về phía địa phương, do đại biểu này họ không tiếp xúc nên người dân người ta chỉ có 50% thôi, nhưng so với tiêu chuẩn là họ đạt cho nên đây là trường hợp đặc biệt. Chúng tôi cũng lưu ý là trong quá trình hiệp thương chúng ta lưu ý vấn đề này. Quá trình bầu cử phát sinh ra nhiều vấn đề thì trong quá trình chúng ta sẽ xử lí theo các qui định của pháp luật.

*VOH: Xin được cảm ơn luật sư Nguyễn Văn Hậu. Và nhân chương trình hôm nay thì ông có những nhắn gửi cử tri cần lưu ý vấn đề gì khi tìm hiểu lí lịch, tiểu sử ứng cử viên trước khi bỏ phiếu tại đơn vị địa phương nơi mình cư trú không ạ?

Luật sư Nguyễn Văn Hậu: Quyền lựa chọn đại biểu Quốc hội và Hội đồng Nhân dân các cấp đó là quyền lựa chọn của cử tri cũng rất là quan trọng. Thì tôi thấy rằng, chúng tôi lưu ý các cử tri, chúng ta tìm hiểu kỹ đại biểu đại diện cho mình, đó là về tiêu chuẩn. Khi chúng ta đi bầu thì có những danh sách các ứng cử viên được dán lên, chúng ta nên đọc và chúng ta nên lựa chọn. Và đánh giá đại biểu đó trong quá trình họ thực hiện cái nhiệm vụ công tác bằng lá phiếu của mình chúng ta sẽ bỏ phiếu cho người đó, nếu đúng tiêu chuẩn là đại biểu của dân và gắn với Nhân dân khi chúng ta sử dụng quyền của mình thì rất cân nhắc.

*VOH: Có lẽ là ở thời điểm lúc này sẽ là những kỳ vọng của các khách mời tham gia đồng hành cùng chương trình về bầu cử năm nay. Xin ý kiến từ bà Tô Thị Bích Châu trước.

Bà Tô Thị Bích Châu: Tôi kỳ vọng bầu cử lần này cử tri sẽ đi bầu đông, bầu đủ, và bầu đúng số lượng đại biểu Quốc hội, Hội đồng Nhân dân các cấp, góp phần cho thành công của bầu cử, của đất nước chúng ta, và tại địa phương nơi mình cư trú.

*VOH: Xin mời ý kiến từ bà Phạm Phương Thảo ạ?

Bà Phạm Phương Thảo: Tôi mong rằng tất cả cử tri đi bầu, bầu cho người đủ tiêu chuẩn và kì bầu cử này sẽ là kì bầu cử thành công.

*VOH: Xin mời bà Nguyễn Thị Quyết Tâm ạ?

Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm: Tôi thì rất tin tưởng vào cuộc bầu cử này. Bởi vì công tác bầu cử chúng ta đã có nhiều kinh nghiệm và những qui định pháp luật càng ngày càng chặt chẽ hơn. Cho nên tôi tin rằng đây là cuộc bầu cử dân chủ, đúng qui định pháp luật. Và tôi cũng tin rằng, với trách nhiệm và nghĩa vụ của người công dân, với quyền của người công dân, mình tham gia trực tiếp để bầu nên những đại biểu dân cử. Người dân Thành phố tiếp tục phát huy truyền thống của mình, sẽ đi bầu đông, đi bầu sớm, và bầu được những người xứng đáng nhất trong danh sách ứng cử viên và bầu đủ số lượng đại biểu cần bầu.

*VOH: Xin mời ông Huỳnh Thành Lập.

Ông Huỳnh Thành Lập: Tôi tin tưởng Nhân dân ta rất sáng suốt. Do đó tôi kì vọng là ngày 23/5 tới đây, là ngày hội của non sông. Đồng bào của chúng ta sẽ sáng suốt lựa chọn những người đức tài, bầu vào làm đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng Nhân dân. Bà con sẽ đi bầu sớm, bầu đông, đủ, và lựa chọn được đúng là người đức tài.

*VOH: Còn bây giờ sẽ là những kỳ vọng từ ông Hà Minh Hồng:

Ông Hà Minh Hồng: Chúng tôi cũng rất đồng tình là có một ngày hội non sông. Thật ra chúng ta đã có nhiều ngày hội non sông của đất nước trong lịch sử của chúng ta suốt từ Cách mạng Tháng tám đến nay rồi. Nhưng mà những kì như thế này, Ngày hội non sông của kì bầu cử dân chủ, là ngày hội non sông của người có tâm có đức, của những người có tâm có tầm, đủ tài đủ đức. Chúng tôi mong rằng tất cả chúng ta phải có trách nhiệm với vấn đề đó là quan trọng nhất để có thể thành công được.

*VOH: Còn bây giờ sẽ là những kỳ vọng của luật sư Nguyễn Văn Hậu.

Luật sư Nguyễn Văn Hậu: Tôi có lời nhằn gửi là chúng ta dùng lá phiếu của mình để trực tiếp đi bầu, chúng ta không thể nhờ người khác bầu hộ, bầu thay. Cái này là luật chúng ta không cho phép. Cho nên kì bầu cử này chúng ta nên cố gắng đi bầu đúng và kết thúc là sau 7h nên chúng ta cố gắng làm sau tự mình mình bỏ lá phiếu mình vào thùng, không được bầu thay hay bầu hộ như những lần trước.

Phương Dung, Ngọc Bích, Hà Diễm

VOH

Tin Audio Liên Quan

Bình luận

Đọc Báo