Đô thị sáng tạo tương tác cao - tầm nhìn và hướng đi mới của TPHCM (Bài 2) - Thời Sự 05g30 23/9/2020

(VOH) - Nghị quyết các Đại hội Đảng bộ trên cơ sở của TPHCM nhiệm kỳ 2020-2025 đều được lãnh đạo Thành phố, các đảng viên cao tuổi và Nhân dân đánh giá cao....

Nghị quyết các Đại hội Đảng bộ trên cơ sở của TPHCM nhiệm kỳ 2020-2025 đều được lãnh đạo Thành phố, các đảng viên cao tuổi và Nhân dân đánh giá cao vì bám sát được thực tế và dự báo có cơ sở về tình hình phát triển kinh tế văn hóa, xã hội trong 5 năm tới.

Đặc biệt với các quận phía Đông như Quận 2, Quận 9 và quận Thủ Đức cũng đã đề ra các giải pháp triển khai Nghị quyết một cách cụ thể trong quá trình triển khai Đề án Khu đô thị sáng tạo tương tác cao phía Đông và thành phố Thủ Đức trong nhiệm kỳ này.

VOH gửi tới thính giả Loạt bài “Đô thị sáng tạo tương tác cao - tầm nhìn và hướng đi mới của TPHCM” do Phóng viên Ngọc Phong và Minh Hiệp thực hiện.

Bài 2: Nghị quyết đúng, cần giải pháp hay

Với tâm huyết của Đảng bộ và chính quyền Thành phố, trải qua nhiều giai đoạn chuẩn bị mới đây đã nhận được sự ủng hộ của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về chủ trương thành lập thành phố phía Đông trực thuộc TP.HCM trên cơ sở sáp nhập Quận 2, Quận 9 và quận Thủ Đức với tên gọi dự kiến là thành phố Thủ Đức. Đây thực sự là tin vui với TPHCM nói chung và các quận phía Đông nói riêng. Vui vì đề án được Thành phố chuẩn bị một cách bài bản, khoa học đã nhận được sự ủng hộ của người đứng đầu Chính phủ và các cơ quan Trung ương. Và nếu triển khai thành công Khu đô thị sáng tạo tương tác cao phía Đông và thành phố Thủ Đức trong tương lai không chỉ góp phần thúc đẩy TPHCM phát triển bền vững mà còn thúc đẩy vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Theo dự báo khu đô thị sáng tạo tương tác cao phía Đông sẽ đóng góp khoảng 30% GDP của thành phố, sẽ góp phần tạo GDP tương đương với nhiều tỉnh thành khác cộng lại. Đồng thời giúp chuyển dịch cơ cấu dân số, giải quyết bài toán giãn dân, giảm áp lực lớn đối với hạ tầng giao thông khu vực trung tâm Thành phố hiện nay. Đây cũng sẽ là bệ phóng giúp TPHCM gia tăng sức cạnh tranh về mọi mặt trên trường quốc tế. Phát biểu trong buổi làm việc với Lãnh đạo TPHCM vừa qua, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đánh giá cao đề án và yêu cầu Thành phố cần quan tâm phát triển hạ tầng giao thông trước để không bị động và quá tải trong tương lai: “Phát triển thành phố với định hướng là giao thông đi trước trong quy hoạch tổng thể, không để chạy theo nhà đầu tư, không phải lấy dự án để lấp chỗ trống mà phải gắn kết với các chuỗi đô thị mà các tỉnh sẽ kết nối về”.

Trong những năm qua, có thể thấy khu vực phía Đông là nơi có kết nối hạ tầng giao thông tốt nhất TPHCM với nhiều dự án đã và đang triển khai như đường Phạm Văn Đồng, đường Đồng Văn Cống, Mai Chí Thọ, các tuyến Vành đai, Metro Bến Thành- Suối Tiên… kết nối với cao tốc Long Thành- Dầu Dây, cao tốc TPHCM- Trung Lương về các tỉnh giúp trung chuyển hàng hóa một cách dễ dàng. Tại Đại hội Đảng bộ quận Thủ Đức vừa qua, Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Thành Phong tiếp tục nhấn mạnh và yêu cầu các quận phía Đông phối hợp với các sở ngành tiếp tục triển khai, xây dựng đầu tư cơ sở hạ tầng và sớm đưa vào vận hành các trục đường giao thông quan trọng để làm đòn bẩy hình thành thành phố Thủ Đức ngay sau khi được Quốc hội thông qua: “Cần quan tâm đến phát triển hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông. Trước mắt hoàn thành dứt điểm các công trình trọng điểm trong nhiệm kỳ qua. Về lâu dài hoàn thành 8 công trình trọng điểm, là những dự án có ý nghĩa quan trọng với sự phát triển của quận”.

Trong đề án hình thành Khu đô thị sáng tạo tương tác cao phía Đông thì Quận 9 được Thành phố định hướng với nhiều điểm nhấn như Khu Công nghệ cao, Khu Công viên Khoa học công nghệ, Khu Đô thị mới công nghệ sinh thái Tam Đa. Từ định hướng đó, Bí thư Quận ủy Quận 9 Lâm Đình Thắng cho biết Đảng bộ Quận 9 trong nhiệm kỳ này sẽ tập trung lãnh đạo quận phát triển dựa trên nền tảng kinh tế dịch vụ, khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo: “Các nội dung chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Thành phố về xây dựng đề án Khu đô thị sáng tạo tương tác cao phía Đông thì quận phải lãnh đạo thực hiện nghiêm túc có hiệu quả, tạo được sự đồng thuận trong Nhân dân. Triển khai công việc đạt kết quả 1 cách tốt nhất.  Nhóm vấn đề lớn nữa mà chúng tôi sẽ tập trung nhiều là tạo cơ chế để hình thành những doanh nghiệp có khả năng cạnh tranh cao, ứng dụng công nghệ mạnh mẽ, đổi mới sáng tạo, tăng năng suất lao động”.

Trong khi đó theo quy hoạch Khu đô thị sáng tạo tương tác cao phía đông thì Quận 2 sẽ là trung tâm tài chính của khu vực, góp phần quan trọng vào việc phát triển của thành phố Thủ Đức và là hạt nhân sáng tạo của TPHCM. Theo đó Đảng bộ Quận 2 xác định trong nhiệm kỳ 2020-2025 sẽ tập trung các giải pháp kiện toàn nâng cao trình độ đội ngũ cán bộ công chức, viên chức để có thể áp dụng các công nghệ trong quá trình vận hành quản lý. Đồng thời xây dựng đội ngũ lao động tri thức kế thừa có đủ năng lực để làm việc trong môi trường vận hành đô thị thông minh. Ông Bùi Văn Phúc-Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Quận 2 cho biết thêm một số giải pháp trọng tâm trong nhiệm kỳ: “Tiếp tục rà soát, tái cơ cấu lại quy hoạch sử dụng đất theo hướng: phát triển đồng bộ, hài hòa giữa khu đô thị mới và khu đô thị hiện hữu, ổn định phục vụ cho mục tiêu phát triển đô thị thông minh thuộc thành phố Đông. Tập trung đầu tư xây dựng hoàn chỉnh kết cấu hạ tầng đô thị theo hướng hiện đại đáp ứng yêu cầu tăng trưởng kinh tế và cải thiện đời sống nhân dân; tăng cường nguồn lực đẩy nhanh tiến độ xây dựng các chương trình, công trình trọng điểm, khu đô thị mới theo hướng văn minh, hiện đại”.

Cùng với các giải pháp của Thành phố, thời gian qua các quận phía Đông cũng đã chủ động xây dựng và đưa vào vận hành hệ thống các cơ sở dự liệu, các phần mềm quản lý đô thị trực tuyến. Và mới đây Quận 9 đã đưa vào sử dụng Trung tâm giám sát hình ảnh Camera. Với tốc độ phát triển đô thị hóa nhanh, dân cư đông, địa bàn rộng nhưng công cụ để quản lý, điều hành an ninh trật tự của Quận 9 thời gian qua chủ yếu chỉ dựa vào nguồn nhân lực là chính. Vì thế khi hướng đến xây dựng đô thị thông minh thì việc đưa vào vận hành các Trung tâm điều khiển thông minh như giám sát hình ảnh theo Phó Chủ tịch UBND Thành phố Dương Anh Đức là yêu cầu cần thiết và là một trong những trụ cột quan trọng để góp phần xây dựng đề án đô thị thông minh, sáng tạo tương tác cao phía Đông: “Quận 9 có rất nhiều nỗ lực trong thời gian qua xây dựng nên hệ thống nền tảng, nhất là bằng kinh phí vận động Nhân dân. Bởi vì hình ảnh camera sẽ các dữ liệu quan trọng để quản lý điều hành, nhất là công tác an ninh trật tự. Qua đó góp phần tiến tới xây dựng đô thị thông minh trong tương lai gần".

Mỗi quận ở khu vực phía Đông có cách đề ra những nhiệm vụ trong Nghị quyết khác nhau, nhưng cốt lõi của Nghị quyết đều hướng vào nhiệm vụ phục vụ, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân, phát triển kinh tế bền vững, giữ vững an ninh chính trị, đảm bảo trật tự an toàn xã hội. Chính vì Nghị quyết ban hành sát với thực tiễn địa phương, phù hợp với định hướng trong tương lai, nên ngay lặp tức sẽ được đảng viên, người dân đồng tình ủng hộ. Với kinh nghiệm nhiều năm công tác và được theo dõi nhiều kỳ đại hội, Ông Đỗ Xuân Tư, cán bộ hưu trí phường Bình Thọ, quận Thủ Đức rất ủng hộ và tin tưởng rằng nếu triển khai đúng định hướng của Thành phố thì Khu đô thị sáng tạo phía Đông cũng như thành phố Thủ Đức sẽ đạt được những mục tiêu như đã đề ra: “Đề án xây dựng thành phố thông minh tôi rất đồng tình với đề án đó. Phải quán triệt cái tư tưởng của Thành ủy và thực hiện cho bằng được bằng nhiều giải pháp. Quá trình của mình thực hiện 5 năm, mỗi năm chúng ta thực hiện một ít sẽ làm được. Trước hết là tăng cường đào tạo đội ngũ cán bộ và tăng cường sự đoàn kết”.

Dù hiện nay, Thành phố vẫn đang trong giai đoạn đề xuất với Trung ương chấp thuận chủ trương thành lập thành phố Thủ Đức trên cơ sở sáp nhập 3 quận (Quận 2, 9 và Thủ Đức). Nhưng theo Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Thành Phong thì ngay từ bây giờ các quận phải có sự chủ động để ngay sau khi được Trung ương thông qua là triển khai ngay và đồng bộ các giải pháp như Nghị quyết mà các đại hội đã đề ra.  Cũng theo Chủ tịch UBND Thành phố, đây chính là cơ hội lớn cần nắm bắt và đòi hỏi sự nhạy bén của Đảng bộ các quận trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành. Chính vì nền tảng của thành phố Thủ Đức hay Khu đô thị sáng tạo tương tác cao phía Đông trong tương lai vẫn là dịch vụ và đổi mới sáng tạo. Do vậy việc xây dựng, chuẩn bị đội ngũ cán bộ, nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu điều hành và phát triển đô thị là yêu cầu cấp thiết cần phải triển khai ngay từ bây giờ. Để làm được điều này, Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Thành Phong lưu ý: “Kế hoạch đào tạo nguồn nhân lực cần gắn kết với các trường đại học và hướng công tác đào tạo đến 7 lĩnh vực như: công nghệ thông tin truyền thông; cơ khí-tự động hóa - trí tuệ nhân tạo; quản trị doanh nghiệp; tài chính ngân hàng; y tế; du lịch; quản lý đô thị”.

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các quận phía Đông TPHCM đã được ban hành, giải pháp thực hiện cũng đề ra với những công việc cụ thể cho lộ trình phát triển Khu đô thị sáng tạo tương tác cao phía Đông cũng như thành phố Thủ Đức trong tương lai gần. Dù vẫn còn khá sớm để có thể nói trước được điều gì, nhưng với sự chuẩn bị nghiêm túc trong quá trình xây dựng đề án của Lãnh đạo Thành phố thời gian qua, sự hiến kế, đóng góp ý kiến tâm huyết của các vị lão thành cách mạng, các nhà khoa học trong và ngoài nước, sự nổ lực của các quận cùng với sự đồng tình của Nhân dân và sự ủng hộ của Chính phủ chắc chắn TPHCM sẽ xây dựng thành công Khu đô thị sáng tạo tương tác cao phía Đông và hình thành thành phố Thủ Đức theo hướng văn minh hiện đại phục vụ tốt cho quá trình phát triển của Thành phố nói riêng và cả nước nói chung.

Ngọc Phong- Minh Hiệp

Bình luận

Đọc Báo