Đô thị sáng tạo tương tác cao - tầm nhìn và hướng đi mới của TPHCM (Bài 1) - Thời sự 05g30 22/9/2020

(VOH) - Đại hội Đảng bộ trên cơ sở trên địa bàn TPHCM đến thời điểm được tổ chức thành công tốt đẹp, tuyệt đối an toàn.

Cùng với các nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa xã hội tại các địa phương, Nghị quyết các đại hội nhiệm kỳ 2020-2025 đều hướng đến mục tiêu xây dựng TPHCM trở thành đô thị thông minh. Trong đó với các Quận 2, Quận 9 và quận Thủ Đức còn đề ra các giải pháp xây dựng thành công Đề án Khu đô thị sáng tạo tương tác cao phía Đông và hướng đến hình thành thành phố Thủ Đức trong tương lai gần.

VOH gửi tới thính giả Loạt bài “Đô thị sáng tạo tương tác cao - tầm nhìn và hướng đi mới của TPHCM” do Phóng viên Ngọc Phong và Minh Hiệp thực hiện.

Bài 1: “Khu đô thị sáng tạo tương tác cao phía Đông - cơ hội cho sự đổi mới và phát triển”

Hầu hết các chuyên gia, các nhà quản lý quy hoạch phát triển đô thị đều nhận định việc TPHCM chọn hướng phát triển bền vững về phía Đông là hướng đi đúng đắn và phù hợp với xu hướng. Vì trên thực tế đây là khu vực còn nhiều dự địa phát triển nhất của Thành phố, thêm vào đó hệ thống hạ tầng đô thị, đất đai, cảng biển, làng đại học cùng rất nhiều yếu tố thuận lợi khác đều có ở khu vực này.

Để biến ý tưởng thành hành động, thời gian qua Thành phố đã có nhiều quyết sách quan trọng để sớm hình thành Khu đô thị sáng tạo tương tác cao phía Đông. Tinh thần ấy đã lan tỏa và được các Quận 2, Quận 9 và Thủ Đức lĩnh hội đưa vào Nghị quyết tại Đại hội Đảng bộ các quận nhiệm kỳ 2020-2025 vừa qua.

Cả 3 quận đều xác định mục tiêu của nhiệm kỳ là xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh để lãnh đạo địa phương hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ góp phần xây dựng thành công Khu đô thị sáng tạo tương tác cao phía Đông và thành phố Thủ Đức trong thời gian tới.

Theo ông Nguyễn Mạnh Cường, Thành ủy viên, Bí thư Quận ủy quận Thủ Đức với những định hướng của Thành phố thì nhiệm kỳ này sẽ mở ra cho quận Thủ Đức nói riêng và Quận 2, Quận 9 nói chung những hướng phát triển bền vững và mạnh mẽ hơn.

Ông Nguyễn Mạnh Cường đánh giá: “Nhiệm kỳ 2020-2025 quận Thủ Đức đứng trước thời cơ phát triển một cách mạnh mẽ. Quận là 1 trong 3 địa phương cấu thành Khu đô thị sáng tạo tương tác cao theo định hướng của Thành phố. Với đặc thù của quận có 2 chức năng lớn đó là: khu trung tâm giáo dục đại học, chức năng hình thành khu đô thị tương lai gắng với xây dựng đô thị thông minh các chức năng tương tác cao”.

Để xây dựng thành công Khu đô thị sáng tạo tương tác cao phía Đông và thành phố Thủ Đức thì một trong những nhiệm vụ then chốt và có tính quan trọng bậc nhất chính là phải kiên trì nâng cao năng lực, sức chiến đấu của tổ chức Đảng, xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh. Từ đó lãnh đạo chính quyền nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước, đẩy mạnh cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử phục vụ thật tốt cho nhu cầu của Nhân dân và doanh nghiệp đến đầu tư, sinh sống và làm việc trên địa bàn.

Tương tự như quận Thủ Đức, Đảng bộ Quận 9 cùng nhìn về tương lai với rất nhiều cơ hội mở ra, song Bí thư Quận ủy Quận 9 Lâm Đình Thắng cũng chỉ ra một số thách thức, nhất là trong công tác quản lý trật tự đô thị thời gian tới khi mật độ dân cư dự báo sẽ tăng rất nhanh: “Với định hướng mới thì quy hoạch đô thị quận sẽ có nhiều thay đổi. Do đó phải rà soát, điều chỉnh, quản lý quy hoạch cho phù hợp với định hướng phát triển của Khu đô thị sáng tạo tương tác cao phía Đông. Do sự thay đổi nhanh về quy hoạch, đô thị hóa nhanh, nên công tác thanh tra, kiểm tra, kiên quyết xử lý vi phạm cần phải quyết liệt hơn”.

Đối với quận 2, quận cũng đặt ra nhiệm vụ trong nhiệm kỳ là tập trung đầu tư xây dựng hoàn chỉnh kết cấu hạ tầng đô thị theo hướng hiện đại đáp ứng yêu cầu tăng trưởng kinh tế và cải thiện đời sống nhân dân; tăng cường nguồn lực đẩy nhanh tiến độ xây dựng các chương trình, công trình trọng điểm, khu đô thị mới theo hướng văn minh, hiện đại. Trong đó, chú trọng đầu tư xây dựng các công trình trọng điểm, tạo bước đột phá về phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng kỹ thuật, từng bước chỉnh trang đô thị nhằm tạo điều kiện thuận lợi đẩy nhanh tốc độ đô thị hóa và phát triển kinh tế - xã hội.

Ông Bùi Văn Phúc - Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Quận 2 cho biết: “Về công tác quản lý và phát triển đô thị, Quận tiếp tục rà soát, tái cơ cấu lại quy hoạch sử dụng đất theo hướng: phát triển đồng bộ, hài hòa giữa khu đô thị mới và khu đô thị hiện hữu, ổn định phục vụ cho mục tiêu phát triển đô thị thông minh thuộc thành phố Đông”.

Xây dựng đô thị sáng tạo tương tác cao, văn minh hiện đại, mục tiêu cuối cùng là hướng đến nâng cao chất lượng sống cho người dân, góp phần chỉnh trang đô thị, cải thiện môi trường, phát triển địa phương bền vững.

Để thực hiện được những mục tiêu đó thì từng địa phương phải xác định được những tồn tại, hạn chế của thời gian qua để khắc phục cho nhiệm kỳ mới. Một trong những tồn tại mà thời gian qua ở các quận đô thị hóa nhanh như Quận 2, Quận 9 hay quận Thủ Đức đang gặp khó khăn, đó chính là công tác quản lý trật tự đô thị, quản lý xây dựng còn nhiều bất cập.

Những tồn tại này cần phải được khắc phục có hiệu quả thì mới có thể góp phần xây dựng thành công đề án Khu đô thị sáng tạo tương tác cao phía Đông và thành phố Thủ Đức.

Ý thức được nhiệm vụ này, ông Nguyễn Thanh Bình, Bí thư Đảng ủy phường Linh Trung, quận Thủ Đức cho biết trong nhiệm kỳ này địa phương kiên quyết lập lại trật tự xây dựng trên địa bàn: “Chúng tôi sẽ cụ thể hóa ra thành những kế hoạch, nội dung chỉ đạo cho các Cấp ủy Chi bộ, Chính quyền để tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, thông tin về các trường hợp vi phạm xây dựng, để làm giám hạn chế đến mức thấp nhất xây dựng sai phép và không phép”.

Thành phố Thủ Đức trong tương lai có diện tích dự kiến khoảng 22.000 hecta với khoảng 1,1 triệu dân. Ngoài chức năng là Trung tâm nghiên cứu và ứng dụng khoa học - công nghệ, Khu đô thị sáng tạo tương tác cao phía Đông còn là Khu trung tâm giáo dục - đào tạo nhân lực có trình độ và chất lượng cao, đồng thời là trung tâm sản xuất, kinh doanh các sản phẩm hàng hóa, dịch vụ công nghệ cao.

Sau khi hình thành, đây sẽ là động lực để thúc đẩy phát triển, thúc đẩy nâng cao cả trình độ, đời sống, tri thức của người dân thành phố. Ngoài ra Khu đô thị sáng tạo tương tác cao phía Đông sẽ là cực tăng trưởng quan trọng, bền vững cho TPHCM trong tương lai.

Nhấn mạnh những mặt lợi thế của Quận 2 trong thời gian tới, là thành viên của khu đô thị sáng tạo với chức năng là Trung tâm tài chính, phát triển các ngành dịch vụ xung quanh Khu đô thị mới Thủ Thiêm, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân đã phân tích về vấn đề này tại Đại hội Đại biểu Đảng bộ Quận 2 vừa qua: “Quận 2 trở thành bộ phận của khu đô thị tương tác cao, gồm quận 9 là trung tâm công nghệ cao rất lớn cả nước, với Khu công nghệ cao thành công nhất cả nước, với đầu tư là 7 tỷ đô la, xuất khẩu 10 năm là 77 tỷ đô, đang làm giai đoạn 2. Thủ Đức là một cực phía Bắc là trung tâm Đại học, với 10 trường Đại học, hơn 100 ngàn sinh viên, 2 ngàn Tiến sĩ. Đấy là 2 cực. Thứ ba Quận 2 là Trung tâm tài chính, trung tâm đô thị mới, thì Quận 2 có điều kiện kết hợp 3 cái này giữa Doanh nghiệp, khoa học và tài chính. Đấy là lợi thế của quận 2”.

Theo định hướng của Thành phố thời gian tới sẽ phát triển Khu đô thị sáng tạo tương tác cao phía Đông và thành phố Thủ Đức dựa trên nền tảng đô thị sẵn có. Qua đó sẽ xây dựng các không gian công cộng, khuyến khích kinh tế khởi nghiệp sáng tạo, thực hiện các dự án ở nhiều cấp cấp độ, chuyển đổi giao thông dựa trên các hành lang giao thông công cộng chính. Song song đó sẽ xây dựng Trung tâm sáng tạo tại Đại học Quốc gia, ký kết hợp đồng với đơn vị tư vấn để cụ thể hóa các ý tưởng thành bộ khung pháp lý về quy hoạch.

Có thể nói việc cụ thể hóa chủ trương, định hướng của Thành phố vào Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các Quận 2, Quận 9 và quận Thủ Đức cho nhiệm kỳ 2020-2025 là những việc làm quan trọng thể hiện quan điểm lãnh đạo xuyên suốt, đúng đắn của Đảng trong chặng đường phát triển phía trước của TPHCM nói riêng và cả nước nói chung.

Từ Nghị quyết đi vào cuộc sống thực tiễn đòi hỏi cần phải có giải pháp hợp lý, cách làm hiệu quả dưới sự lãnh đạo xuyên suốt của các cấp ủy Đảng. Cụ thể cho những bước đi này trong thời gian tới được các quận chuẩn bị ra sao sẽ là nội dung bài 2 “Nghị quyết đúng, cần giải pháp hay” đây cũng là bài cuối của loạt bài “Đô thị sáng tạo tương tác cao - tầm nhìn và hướng đi mới của TPHCM”.

VOH

MC: Nhã Quỳnh – Minh Trung

Bình luận

Đọc Báo