Mua bán nhà đất, làm hợp đồng công chứng ở xã có hợp lệ ?

(VOH) - Nếu như đi công chứng hợp đồng mua bán đất ở UBND phường, xã có hợp lệ ?

Hiện nay người đi mua bán nhà đất thường đi công chứng hợp đồng mua bán đất đai ở phòng công chứng hoặc văn phòng công chứng. Nếu như chứng thực ở UBND phường, xã thì có hợp lệ ? Trước đây tôi mua bán đất có chứng thực ở xã thì bây giờ có hợp lệ?

Luật sư Vũ Mạnh Hòa tư vấn:

Điểm b, điểm d Khoản 3 Điều 167 Luật đất đai 2013:

3. Việc công chứng, chứng thực hợp đồng, văn bản thực hiện các quyền của người sử dụng đất được thực hiện như sau:

b) Hợp đồng cho thuê, cho thuê lại quyền sử dụng đất, quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất, hợp đồng chuyển đổi quyền sử dụng đất nông nghiệp; hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất, quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất, tài sản gắn liền với đất mà một bên hoặc các bên tham gia giao dịch là tổ chức hoạt động kinh doanh bất động sản được công chứng hoặc chứng thực theo yêu cầu của các bên;

d) Việc công chứng thực hiện tại các tổ chức hành nghề công chứng, việc chứng thực thực hiện tại Ủy ban nhân dân cấp xã.”

Thủ tục chứng thực hợp đồng, giao dịch được thực hiện theo Nghị định 23/2015. Theo đó, người có thẩm quyền khi thực hiện chứng thực kiểm tra và đảm bảo tính đầy đủ của hồ sơ mà người dân cung cấp, ý chí tự nguyện, minh mẫn, nhận thức, làm chủ được hành vi của người yêu cầu chứng thực. Người yêu cầu chứng thực chịu trách nhiệm về toàn bộ nội dung, tính hợp pháp của các loại giấy tờ, hợp đồng, giao dịch.

Như vậy, theo quy định trên thì hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất không bắt buộc phải công chứng, chứng thực.

Thực hiện việc công chứng, chứng thực hay không là theo yêu cầu và ý chí của các bên. Theo đó, nếu anh đã chứng thực hợp đồng chuyển nhượng đất thì hợp đồng đó vẫn có giá trị pháp lý theo Khoản 4 Điều 3 Nghị định 23/2015/NĐ-CP:

“Điều 3. Giá trị pháp lý của bản sao được cấp từ sổ gốc, bản sao được chứng thực từ bản chính, chữ ký được chứng thực và hợp đồng, giao dịch được chứng thực

4. Hợp đồng, giao dịch được chứng thực theo quy định của Nghị định này có giá trị chứng cứ chứng minh về thời gian, địa điểm các bên đã ký kết hợp đồng, giao dịch; năng lực hành vi dân sự, ý chí tự nguyện, chữ ký hoặc dấu điểm chỉ của các bên tham gia hợp đồng, giao dịch.”

 Xin cám ơn luật sư.

>>>>  Độc giả có nhu cầu tư vấn xin tham khảo thêm tại Tư vấn pháp luật

​​​>>>> Các Loại Thuế, Phí Phải Đóng Khi Mua Đất ?

>>>> Đơn Phương Hủy Hợp Đồng Đặt Cọc Mua Bán Đất, Đền Bù Ra Sao?

BT (tuvanonline.voh@gmail.com)

Bình luận

Đọc Báo