Các loại thuế, phí phải đóng khi mua đất ?

(VOH) - Mua đất ruộng xây nhà ở thì có phạm luật không ?

Một độc giả gửi mail hỏi về các loại thuế, phí  phải đóng khi đi mua đất. Tôi nghe nói nếu mua đất ruộng để xây nhà thì phải đóng  thuế rất cao đó là thuế gì? Mua đất ruộng hay đất vườn để xây nhà ở thì có sai luật không?

Luật sư Vũ Mạnh Hòa tư vấn:

Các loại thuế, phí và lệ phí khi chuyển nhượng quyền sử dụng đất bao gồm:

1. Thuế thu nhập cá nhân:

Đây là khoản tiền mà người có thu nhập phải trích nộp một phần từ các nguồn thu nhập vào ngân sách nhà nước. Theo quy định tại Khoản 1 Điều 1 Luật thuế thu nhập cá nhân sửa đổi 2012, thuế thu nhập cá nhân phải nộp chính là khoản thu nhập từ chuyển nhượng quyền sở hữu hoặc sử dụng nhà ở (hay thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản).

Riêng đối với cá nhân chỉ có một nhà ở duy nhất thì khoản thu nhập cá nhân từ chuyển nhượng bất động sản thuộc trường hợp được miễn thuế.

Thông tư 111/2013/TT-BTC quy định thuế thu nhập cá nhân đối với thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản được tính theo công thức:

Thuế thu nhập cá nhân phải nộp = Giá chuyển nhượng x Thuế suất 2%

2. Lệ phí trước bạ:

Khoản 1 Điều 7 Nghị định số 140/2016/NĐ-CP quy định tổ chức, cá nhân có tài sản là nhà, đất thì phải nộp lệ phí trước bạ khi đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng với cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Mức thu lệ phí trước bạ của nhà đất là 0,5%.

Thông tư 301/2016/TT-BTC quy định số tiền lệ phí trước bạ phải nộp như sau:

Số tiền lệ phí trước bạ phải nộp (đồng) = Giá trị tài sản tính lệ phí trước bạ (đồng) x Mức thu lệ phí trước bạ theo tỷ lệ (%)

3. Các lệ phí khác:

- Lệ phí địa chính: 15.000 đồng.

- Lệ phí thẩm định: 0.15% giá trị chuyển nhượng (tối thiểu là 100.000 đồng và tối đa là 5.000.000 đồng)

4. Phí công chứng:

Phí công chứng trong trường hợp này được xác định theo mức thu phí công chứng hợp đồng, giao dịch được xác định theo giá trị tài sản hoặc giá trị hợp đồng, quy định tại Thông tư 257/2016/TT-BTC.

Theo quy định Khoản 1 Điều 6 Luật đất đai 2013:

“Điều 6. Nguyên tắc sử dụng đất

1. Đúng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và đúng mục đích sử dụng đất.”

Do đó không được phép sử dụng đất nông nghiệp như đất ruộng, đất vườn để xây nhà ở vì sai mục đích sử dụng đất. Nếu muốn xây nhà thì anh phải làm hồ sơ xin chuyển mục đích sử dụng đất sang đất ở.

Theo Nghị định số 45/2014/NĐ-CP về thu tiền sử dụng đất thì khi chuyển đổi mục đích sử dụng đất gia đình anh phải nộp một khoản tiền. Theo đó, đất có nguồn gốc là đất vườn, đất ruộng trong cùng thửa đất có nhà ở thuộc khu dân cư không được công nhận là đất ở thì thu tiền sử dụng đất bằng 50% chênh lệch giữa tiền sử dụng đất tính theo giá đất ở với tiền sử dụng đất tính theo giá đất nông nghiệp.

>>>> Độc giả có nhu cầu tư vấn xin tham khảo thêm tại tư vấn pháp luật 

>>>> Chiếm Phần Đất Trong Hẻm Cụt Làm Sân Nhà Có Bị Xử Lý ?

>>>> Mất Giấy Mua Bán Đất Viết Tay, Làm Sổ Đỏ Được Không?

>>>> Chuyển Đất Trồng Cây Thành Đất Ở Được Không?

BT (tuvanonline.voh@gmail.com)

Bình luận

Đọc Báo