Có thể làm giấy đăng ký xe theo địa chỉ tạm trú KT3 được không?

(VOH) - Mua xe mô tô hai bánh, muốn đứng tên đăng ký xe ở TPHCM theo diện tạm trú KT3 thì có được không?

Một độc giả có gửi Email với nội dung: Xin cho tôi hỏi: Tôi ở quê vào TP HCM làm việc được 12 năm. Ở TP tôi không có hộ khẩu nhưng có KT3. Cho tôi hỏi nếu tôi mua xe mô tô và đứng tên tôi thì tôi có thể làm giấy đăng ký xe theo địa chỉ KT3 được không? Xin cảm ơn.

 

Luật sư Vũ Mạnh Hòa tư vấn:

Điều 3. Cơ quan đăng ký xe

2. Phòng Cảnh sát giao thông, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt Công an tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (sau đây viết gọn là Phòng Cảnh sát giao thông) đăng ký, cấp biển số các loại xe sau đây (trừ các loại xe của cơ quan, tổ chức, cá nhân quy định tại khoản 1 Điều này):

b) Xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe có kết cấu tương tự xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện của cơ quan, tổ chức, cá nhân người nước ngoài, của dự án, tổ chức kinh tế liên doanh với nước ngoài tại địa phương và tổ chức, cá nhân có trụ sở hoặc cư trú tại quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh nơi Phòng Cảnh sát giao thông đặt trụ sở.

Theo đó, muốn đăng ký, cấp biển số xe mô tô hoặc xe gắn máy anh phải đến Phòng cảnh sát giao thông, Phòng cảnh sát giao thông đường bộ-đường sắt của Công an thành phố trực thuộc trung ương nơi người đang sở hữu đang cư trú. Hơn nữa Khoản 1 Điều 12 Luật cư trú 2006 quy định về nơi cư trú của công dân như sau:

Điều 12. Nơi cư trú của công dân

1. Nơi cư trú của công dân là chỗ ở hợp pháp mà người đó thường xuyên sinh sống. Nơi cư trú của công dân là nơi thường trú hoặc nơi tạm trú.

Như vậy, nếu anh muốn đăng ký xe ở Tp.HCM, anh phải đăng ký thường trú hoặc đăng ký tạm trú, hiện nay anh đã có sổ tạm trú (KT3) tuy nhiên, Thông tư số 15/2014/TT-BCA của Bộ Công an không hướng dẫn cụ thể về nơi cư trú là nơi tạm trú hay thường trú nhưng phần lớn các tỉnh thành phố hiện nay đều áp dụng quy định nơi cư trú để đăng ký xe mô tô, xe gắn máy là nơi có hộ khẩu đăng ký thường trú.

Do đó, nếu hiện nay ở Tp.HCM anh không có sổ hộ khẩu thì anh không thể lấy biển số ở Tp.HCM được mà phải quay về nơi đăng ký hộ khẩu thường trú để đăng ký xe hoặc anh có thể đăng ký thường trú tại Tp.HCM vì anh đã sống tại Tp.HCM 12 năm nên anh đủ điều kiện quy định tại Khoản 1 Điều 20 Luật cư trú 2006 thủ tục đăng ký thường trú anh tham khảo tại Điều 21 Luật này.

Xin cảm ơn luật sư

>>>>  Độc giả có nhu cầu tư vấn xin tham khảo thêm tại Tư vấn pháp luật

>>>> Xe Ô Tô Con Chở Mấy Người Thì Không Bị Phạt ?

>>>> Khi Xảy Ra Tai Nạn, Chủ Xe Hay Tài Xế Bồi Thường Thiệt Hại ?

BT (tuvanonline.voh@gmail.com)

Bình luận

Đọc Báo