Cách thanh toán tiền mua bán nhà đất đúng luật, an toàn

(VOH) - Thanh toán khi mua nhà đất bằng tiền mặt hay chuyển khoản có giống nhau hay không và thanh toán trước hay sau khi ký hợp đồng mua bán?.

Một độc giả có gửi email với nội dung như sau: Xin cho tôi hỏi Luật sư trong thủ tục mua bán nhà đất thì bên mua và bán phải ra hợp đồng công chứng và bên mua thanh toán tiền mua cho bên bán. Vậy xin cho hỏi hai bên ký xong hợp đồng mua bán rồi mới trả tiền mặt, hay trả tiền trước khi ký hợp đồng? 

  • Vì sao bên mua lại để lại một số tiền nhỏ chỉ trả cho bên bán sau khi đã ra được sổ hồng? Điều này có quy định trong luật không? 
  • Nếu như thanh toán qua ngân hàng (chuyển khoản) thì chuyển khoản trước khi ký hay sau khi ký, có giống như trả tiền mặt hay không?
  • Nếu bên mua đã chuyển khoản trước rồi mà bên bán không ký hợp đồng bán nhà (hoặc công chứng không chứng được vì giấy tờ có trục trặc gì đó) thì có lấy tiền đã chuyển khoản lại được không?

Luật sư Vũ Mạnh Hòa tư vấn:

Về cách thức thanh toán sẽ phụ thuộc vào thoả thuận của hai bênđiều khoản thanh toán trong nội dung hợp đồng mua bán. Do đó để tránh xảy ra rủi ro cho bên mua thì ngay sau khi ký xong hợp đồng thì bên bán sẽ thanh toán cho bên mua, phương thức và số đợt thanh toán sẽ phụ thuộc vào Điều khoản hợp đồng. Nếu thanh toán bằng tiền mặt thì bên bán phải viết cho bên mua phiếu thu thay vì thanh toán bằng chuyển khoản thì chứng từ của ngân hàng sẽ là một trong những căn cứ của việc bên mua đã thanh toán.

Do vậy nếu bên mua đã chuyển khoản thanh toán trước mà bên bán không ký hợp đồng thì bên bán phải trả tiền lại cho bên mua, trường hợp không thỏa thuận được bên mua có thể lấy chứng từ chuyển khoản qua ngân hàng để khởi kiện bên bán.

Hợp đồng chuyển nhượng hay mua bán là ý chí của các bên, việc thanh toán theo đợt và điều kiện thanh toán từng đợt như thế nào là do thỏa thuận của các bên. Vì vậy số tiền còn lại sau khi có giấy chứng nhận mới thanh toán là không bắt buộc (nếu hai bên không thỏa thuận gì khác hoặc tin tưởng nhau).

Xin cảm luật sư

>>>>  Độc giả có nhu cầu tư vấn xin tham khảo thêm tại Tư vấn pháp luật

>>>> Các Loại Thuế, Phí Phải Đóng Khi Mua Đất ?

>>>> Bán Căn Nhà Thứ 2 Có Đóng Thuế Hay Không?

>>>> Mất Giấy Mua Bán Đất Viết Tay, Làm Sổ Đỏ Được Không?

BT (tuvanonline.voh@gmail.com)

Bình luận

Đọc Báo