“Những bông hoa trong vườn hoa Thi đua quyết thắng” - Thời sự 11g00 18/10/2018

(VOH) - Công tác thi đua khen thưởng và phong trào Thi đua quyết thắng của Lực lượng vũ trang thành phố đã đạt được nhiều kết quả quan trọng...

5 năm qua, công tác thi đua khen thưởng và phong trào Thi đua quyết thắng của Lực lượng vũ trang thành phố đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, tạo thành động lực to lớn cổ vũ, động viên cán bộ, chiến sĩ vượt qua bao khó khăn, vươn lên hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Để có được những kết quả đó, bên cạnh vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp, còn phải kể đến vai trò của các tập thể, cá nhân cán bộ, chiến sĩ trong Lực lượng vũ trang thành phố, từ những trăn trở trong thực tiễn, biến ý chí thành hành động để đem về kết quả cụ thể, góp phần hoàn thành mục tiêu, chỉ tiêu thi đua của Lực lượng vũ trang thành phố

Quận 1 là quận có vị thế địa – chính trị hết sức quan trọng trên các lĩnh vực. Từ nhận thức vai trò, vị trí của lực lượng vũ trang địa phương trong thực hiện nhiệm vụ giữ vững an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội trên địa bàn của quận trung tâm thành phố, trong 5 năm qua, Đảng ủy – Ban chỉ huy quân sự quận 1 đã tích cực tham mưu cho Quận ủy – UBND quận chỉ  đạo thực hiện nghiêm việc tập trung xử lý, giải quyết theo phương châm 4 tại chỗ, kiện toàn Ban chỉ huy thống nhất dưới sự chỉ đạo trực tiếp, tập trung của đồng chí Bí thư Quận ủy.

Song song đó, Đảng ủy – Ban chỉ huy quân sự quận còn tham mưu UBND quận trang bị nhiều phương tiện hỗ trợ cho đại đội dân quân cơ động, đại đội dân quân với số tiền gần 5 tỷ đồng, góp phần xử lý nhanh các tình huống phát sinh trên địa bàn, nhất là trong những đợt cao điểm. Với tinh thần “mỗi người làm việc bằng hai”, nên dù nhiệm vụ nặng nề, phức tạp, song cán bộ, đảng viên, đoàn viên, chiến sĩ Lực lượng vũ trang quận luôn quán triệt phương châm “cao điểm là thường xuyên, đấu tranh đối tượng là liên tục”, qua đó đã có hàng chục gương điển hình trong truy bắt tội phạm, nhiều sáng kiến trong công tác chuyên môn, đề xuất, tham mưu “trúng, đúng, kịp thời, hiệu quả cao”, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ trên giao. Đại tá Tôn Thất Quỳnh Ái – Chính trị viên Ban chỉ huy quân sự quận 1, khẳng định: "Đảng ủy quân sự quận thường xuyên chú trọng tăng cường quán triệt trong cán bộ, chiến sĩ LLVT quận nhận thức rõ âm mưu, thủ đoạn của kẻ thù, nhiệm vụ của quân đội, của địa phương, đơn vị; thường xuyên nêu cao ý thức cảnh giác, xây dựng bản lĩnh chính trị, ý chí quyết tâm chiến đấu, chấp hành nghiêm chỉ thị, mệnh lệnh, các quy định trong xử lý tình huống; luôn nắm chắc tình hình, tham mưu giúp cấp ủy, chính quyền địa phương trong giải quyết các “điểm nóng”, kiên quyết làm thất bại mọi âm mưu, thủ đoạn “diễn biến hòa bình”, góp phần giữ vững ổn định chính trị, bảo vệ nhân dân, bảo vệ vững chắc địa bàn.

Còn tại phường 13, quận Tân Bình là một địa bàn có nhiều mục tiêu quan trọng về chính trị và kinh tế của TPHCM như: Vành đai sân bay Tân Sơn Nhất và 2 trục đường chính dẫn vào trung tâm thành phố là Cộng Hòa và Trường Chinh. Do đó, Ban chỉ huy quân sự phường đã xác định phải chú trọng nâng cao trình độ sẵn sàng chiến đấu, lực lượng dân quân thường trực nắm chắc nhiệm vụ, các phương án chiến đấu, bảo đảm cho lực lượng dân quân phường có khả năng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chiến đấu và các nhiệm vụ khác khi có lệnh. Hằng đêm, các chiến sĩ dân quân còn phối hợp cùng Công an phường tăng cường tuần tra trên địa bàn với gần 5.000 lần,  tổng số hơn 26 ngàn lượt chiến sĩ tham gia. Đặc biệt đã có 8 chiến sĩ dân quân phường nhận bằng khen của Tư Lệnh Bộ tư lệnh TPHCM về xuất sắc tham gia trấn áp tội phạm, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn quận. Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy quân sự phường 13, quận Tân Bình, Trần Quang Tùng tự hào chia sẻ kinh nghiệm của đơn vị: "Chúng tôi luôn xác định trước khi thực hiện nhiệm vụ gì, công tác nào đều phải quán triệt sâu, kỹ trong từng nội dung, trên cơ sở thực tế tình hình địa phương. Chúng tôi đã đề xuất với cấp ủy, chi bộ chủ động tham mưu giúp Đảng ủy – UBND phường những chủ trương, biện pháp có hiệu quả cao trong xây dựng nền quốc phòng toàn dân và LLVT ở địa phương mình. Bên cạnh đó, chúng tôi đã thường xuyên xây dựng tốt mối quan hệ đoàn kết với cơ quan công an, ban ngành, đoàn thể địa phương để cùng thực hiện tốt công tác quân sự - quốc phòng địa phương. Đặc biệt khi có những khó khăn, vướng mắc mà kiến thức và kinh nghiệm của chúng tôi chưa đủ tự tin để giải quyết thì chúng tôi thường tìm đến các bác lão thành cách mạng, các cựu chiến binh trên địa bàn để xin ý kiến; đồng thời, các đồng chí trong Ban chỉ huy luôn thực hiện tốt việc gương mẫu trong chức trách nhiệm vụ được giao".

Trong những năm qua, các doanh nghiệp có vốn nhà nước trên địa bàn thành phố luôn thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Cùng với đó, việc triển khai xây dựng lực lượng tự vệ theo quan điểm, đường lối quốc phòng – quân sự của Đảng đã có chuyển biến tích cực. Trong số đó, Ban chỉ huy quân sự Công ty Thuốc lá Sài Gòn từ khi thành lập đã nhanh chóng ổn định và thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ phối hợp với Lực lượng vũ trang địa phương tham gia giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, vận động công nhân tại công ty thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước; tham mưu Ban Giám đốc thực hiện các phương án an toàn cho người và hoạt động của công ty. Mặc dù khá bận rộn với công việc nhưng các anh luôn thực hiện tốt tính chất là lực lượng không thoát ly sản xuất, vừa thực hiện sản xuất kinh doanh, vừa thực hiện nhiệm vụ của lực lượng tự vệ. Ban chỉ huy đã cùng Ban Giám đốc sắp xếp lịch hoạt động một cách khoa học để duy trì nề nếp, chế độ huấn luyện theo quy định cả về thời gian và nội dung chương trình huấn luyện. Là đơn vị được huấn luyện cơ bản theo quy định, lực lượng tự vệ công ty thuốc lá Sài Gòn còn triển khai hàng trăm lượt cán bộ, nhân viên, chiến sĩ tự vệ tuần tra canh gác, bảo vệ an toàn cho công ty. Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn tự vệ, Ban chỉ huy quân sự Công ty Thuốc lá Sài Gòn, Bùi Văn Phúc, cho biết: "Tiểu đoàn tự vệ công ty thuốc lá Sài Gòn thường xuyên được huấn luyện theo chương trình chung của Bộ Quốc phòng, đồng thời bám chắc phương châm “cơ bản, thiết thực, vững chắc”. Qua huấn luyện, cán bộ chiến sĩ tự vệ đã có tinh thần trách nhiệm, ý thức tổ chức kỷ luật cao, hoàn thành tốt nội dung huấn luyện. Tham gia hoạt động quân sự quốc phòng tự vệ nhiều năm qua, cán bộ chiến sĩ tự vệ công ty thuốc lá Sài Gòn đã ngày càng trưởng thành và nhiều cán bộ, chiến sĩ đã trở thành những hạt nhân nòng cốt trong mọi hoạt động của công ty".

Với tinh thần “Người người thi đua, ngành ngành thi đua, ngày ngày thi đua”, phong trào Thi đua quyết thắng đã thực sự đồng hành, gắn chặt với từng lĩnh vực công tác, luôn bám sát nhiệm vụ chính trị, đặc điểm, tính chất hoạt động của mỗi loại hình cơ quan, đơn vị trong toàn lực lượng và đạt được hiệu quả rất thiết thực.Có thể tự hào khẳng định, phong trào Thi đua quyết thắng của Lực lượng vũ trang thành phố trong 5 năm qua luôn là động lực, tạo sức mạnh thúc đẩy các cán bộ, chiến sĩ hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ quân sự - quốc phòng địa phương, đồng thời, trực tiếp góp phần xây dựng tổ chức đảng trong sạch vững mạnh, cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện, làm cơ sở nâng cao chất lượng tổng hợp và sức mạnh chiến đấu trong lực lượng, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. 

 

Quỳnh Anh

Tin Audio Liên Quan

Bình luận

Đọc Báo