Ngành điện TPHCM triển khai nhiều giải pháp đảm bảo an toàn mùa mưa bão - Thời sự 11g00 12/10/2018

(VOH) - TPHCM đã vào cao điểm của mùa mưa năm nay, và trong những ngày đầu tháng 10 này đã có những trận mưa lớn kèm theo dông lốc tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn cho hệ thống lưới điện của TP.  

Nhằm cung cấp thêm cho quý vị những thông tin liên quan đến công tác đảm bảo an toàn cho người dân và doanh nghiệp, Tổng công ty Điện lực TPHCM đã chủ động triển khai thực hiện nhiều phương án đảm bảo cung cấp điện ổn định, liên tục và an toàn. Xung quanh nội dung này Phóng viên VOH phỏng vấn ông Nguyễn Tấn Hưng - Trưởng Ban Quan hệ cộng đồng, Tổng Công ty Điện lực TPHCM.

*VOH: Thưa ông, hiện nay, TPHCM đã bước vào cao điểm mùa mưa 2018. Tổng công ty Điện lực TPHCM đã có giải pháp gì để đảm bảo an toàn cho người dân trên địa bàn?

- Ông Nguyễn Tấn Hưng: Để đảm bảo an toàn cho lưới điện vận hành thì Tổng công ty Điện lực TPHCM luôn được quan tâm đầu tư, cải tạo theo hướng hiện đại và đảm bảo an toàn cho cung ứng sử dụng điện. Việc kiểm tra lưới điện luôn được chúng tôi tiến hành thường xuyên: kiểm tra, bảo dưỡng, sửa chữa kịp thời… để đảm bảo lưới điện vận hành an toàn. Đặc biệt trước mùa mưa bão, ngay từ đầu năm, tổng công ty đã cho tăng cường kiểm tra, rà soát (nhất là các khu vực dễ bị ảnh hưởng thời tiết cực đoan như mưa, bão, ngập, úng…) để kịp thời xử lý khắc phục (nếu có). Bên cạnh đó, tổng công ty đang thực hiện chương trình hiện đại hóa và ngầm hóa lưới điện trong khu vực nội thành góp phần nâng cao chất lượng an toàn điện, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, giảm tối đa tác động từ các yếu tố bên ngoài, cũng như ảnh hưởng của thời tiết.

*VOH: Giống như ông vừa nói thì ngoài việc thường xuyên kiểm tra trước tình hình thời tiết phức tạp thì có phương án dự phòng gì?

- Ông Nguyễn Tấn Hưng: Trước tình hình thời tiết diễn biến phức tạp mùa mưa 2018, Tổng công ty Điện lực TPHCM đã triển khai thực hiện các công tác sau: Kiểm tra, phối hợp với các khu quản lý đô thị, công ty công viên cây xanh để xử lý các nguy cơ cây xanh, bảng quảng cáo, lều, lán… có khả năng ngã đổ, bay vào đường dây, trạm biến áp. Lập phương án ứng phó khi có cây ngã, đổ vào đường dây trung, cao thế cho một trong các tuyến dây trọng yếu của từng quận huyện. Trong đó, đều có sự phối hợp giữa Trung tâm Điều độ hệ thống điện TPHCM, chính quyền địa phương và các đơn vị liên quan khác. Chuẩn bị lực lượng, phương tiện, thiết bị, vật tư, nguồn lực để ứng trực và xử lý khắc phục sự cố nhanh nhất; thực hiện nghiêm phương châm 4 tại chỗ.

*VOH: Về phương án dự phòng cũng như phương án xử lý tình huống thì tổng công ty đã có phương án như thế nào?

- Ông Nguyễn Tấn Hưng: Khi có sự cố trên lưới điện do các tình huống thiên tai, chủ động cắt điện để phòng tránh sự cố. Phải đảm bảo an toàn cho người, tài sản của nhân dân và công nhân thực hiện nhiệm vụ xử lý sự cố. Ngay sau đó, phải chủ động phối hợp và hỗ trợ khách hàng trong công tác tái lập điện phục vụ sản xuất, sinh hoạt trong thời gian sớm nhất (đặc biệt là cho các cơ quan chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các cấp, cơ sở y tế, cung cấp nước sạch, viễn thông, phát thanh, truyền hình). Tổng công ty cũng đã ký kết quy chế phối hợp với Sở Giao thông Vận tải TPHCM trong công tác chăm sóc cây xanh và đảm bảo an toàn lưới điện trên địa bàn TPHCM.

*VOH: Mùa mưa năm nay thì không biết công tác tuyên truyền vận động người dân thực hiện an toàn về điện được triển khai như thế nào?

- Ông Nguyễn Tấn Hưng: Để đảm bảo an toàn lưới điện trong mùa mưa bão Tổng công ty đã tích cực tuyên truyền đến khách hàng về các giải pháp tránh tai nạn điện. Các công ty luôn tuyên truyên tư vấn cho khách hàng.  Trong thời gian mưa bão lớn hhông đứng trú mưa ở tại chân cột điện, dưới mái hiên trạm biến áp.Nên ngắt nguồn điện nếu khu vực trong nhà bị ngập nước hoặc bị mưa làm ướt sàn; bố trí chỗ lắp đặt đường dây dẫn điện, ổ cắm điện, thiết bị sử dụng điện trong nhà cao hơn mức nước thường ngập lụt, ẩm ướt.

*VOH: Khi có sự cố mất an toàn về điện thì người dân thông tin qua kênh nào?

- Ông Nguyễn Tấn Hưng: Khi có sự cố thì nên lập rào chắn và báo ngay cho Trung tâm Chăm sóc khách hàng, số điện thoại 1900 54 54 54 của Tổng công ty Điện lực TPHCM để thông báo xử lý kịp thời. Nếu có tai nạn điện gọi điện báo số 114 (Cảnh sát PCCC - Cứu nạn, cứu hộ TPHCM) khi có tai nạn điện xảy ra. Nhân đây ngành điện kính mong khách hàng quan tâm thực hiện các nội giải pháp, biện pháp để tránh tai nạn đáng tiếc xảy ra.

*VOH: Cảm ơn Ông!  

Ngọc Phong

Bình luận

Cùng chuyên mục

Đọc Báo