Lòng yêu nước không thể song hành với những hành động quá khích - Thời sự 17g 16/6/2018

(VOH) - Thể hiện lòng yêu nước trong khuôn khổ của luật pháp một cách hòa bình, không để bị lợi dụng, gây ảnh hưởng đến trật tự xã hội.

Những ngày qua, tại một vài địa phương đã diễn ra các cuộc tụ tập đông người, gây rối, nguyên nhân là bị kích động do hiểu sai lệch về dự án Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt và dự án Luật An ninh mạng. Vậy làm thế nào để thể hiện lòng yêu nước trong khuôn khổ của luật pháp một cách hòa bình, không để bị lợi dụng, gây ảnh hưởng đến trật tự xã hội? 

Nhìn lại sự việc vừa qua, có thể thấy người dân chưa tiếp nhận được thông tin một cách rõ ràng, cụ thể và đầy đủ nên mới xảy ra những sự việc đáng tiếc như vậy. Trước tình hình này, công tác tuyên truyền đóng vai trò hết sức quan trọng. Mỗi người dân, mỗi cán bộ, đảng viên cần đề cao trách nhiệm chính trị-xã hội, nói không với việc tụ tập, tuần hành trái phép, thực hiện đúng quyền dân chủ, giám sát và phản biện xã hội theo đúng quy định của pháp luật; cảnh giác và nói không với những lời kêu gọi tuần hành, tụ tập, biểu tình từ mạng xã hội và những tờ rơi, thông tin trôi nổi, dẫn đến vi phạm pháp luật.

Bà Lê Thị Thu Mì – khu phố 8 – phường Nguyễn Cư Trinh – quận 1, chia sẻ thông tin tại buổi họp tổ dân phố vừa diễn ra: “Thông qua 2 tờ rơi này, bà con đã nắm được chủ trương, quan điểm của Đảng và Nhà nước hay chưa. Khu phố mình là khu phố văn hóa, phải qua mấy chục năm bà con phấn đấu nên phải cố gắng để giữ vững danh hiệu này. Bà con nên về động viên người thân trong gia đình không nghe lời của kẻ xấu. Nếu như bà con có vấn đề gì còn vướng mắc thì có thể thông qua Hội phụ nữ, Đoàn thanh niên hay Ban điều hành khu phố để trao đổi…”

Cùng quan điểm trên, ông Nguyễn Văn Tàu cho biết: việc thể hiện tinh thần yêu nước là đúng đắn và rất cần thiết, nhưng không phải bằng sự quá khích, bằng kích động gây rối, đập phá tài sản. Lịch sử đất nước đã phải chịu nhiều mất mát do chiến tranh để lại, nên hơn ai hết, dân tộc ta hiểu được giá trị của hòa bình, tự do. Nên không thể chỉ bằng hành động quá khích mà mất đi sự ổn định chính trị mà bấy lâu nay cả dân tộc gây dựng.

“Tôi nói với bà con đất nước mình là đất nước yên bình, bao nhiêu xương máu đổ xuống mới giành được vị thế như vậy; mọi người lo làm ăn phát triển đất nước. Bây giờ có những kẻ xấu kích động gây rối như vậy sẽ làm cho đất nước gặp khó khăn…”, ông Tàu chia sẻ.

Qua sự việc trên, người dân một lần nữa cần hết sức cảnh giác, không mắc mưu các thế lực xấu lợi dụng tình cảm yêu nước chân chính của nhân dân để kích động các hoạt động tập trung đông người, gây mất trật tự công cộng, vi phạm pháp luật. Mọi công dân đều có quyền bình đẳng trước pháp luật, nhưng phải tuân thủ pháp luật trong mọi hoạt động. Lòng yêu nước phải dựa trên cơ sở có hiểu biết pháp luật, nắm vững được bản chất của vấn đề phản biện xã hội.

Nguyên thẩm phán TAND TPHCM Ngô Thế Tiến phân tích, việc tụ tập đông người vượt quá sự cho phép, hành vi gây rối, đập phá cơ quan công quyền thì đó là dấu hiệu của tội hủy hoại tài sản. Hành động quá khích của một bộ phận người dân đã để lại hậu quả rất nặng nề, không chỉ gây thiệt hại kinh tế mà còn tạo ra sự náo loạn trong xã hội. Vì vậy, mỗi người dân nói chung cần tỉnh táo để không bị kẻ xấu lôi kéo, xúi giục, nhìn nhận thấu đáo sự việc để có hành động đúng đắn.

"Là một người làm công tác bảo vệ pháp luật, tôi mong bà con phải thật thận trọng. Trong pháp luật hiện nay có quy định chặt chẽ về xử lý nghiêm minh những hành vi lôi kéo, kích động gây mất trật tự an toàn xã hội; nhẹ thì xử lý bằng bồi thường dân sự hay phạt hành chính, nặng thì có thể xử lý hình sự. Bà con chúng ta phải phân tích kỹ lưỡng, không để kẻ xấu lợi dụng. Và lòng yêu nước của bà con phải thể hiện bằng cách là không bao giờ vi phạm pháp luật”, ông Tiến kêu gọi.

Ngay từ lúc này, để phát huy được những kết quả đã đạt được trong công cuộc xây dựng đất nước, rất cần sự chung tay, vào cuộc của toàn Đảng, toàn dân trong công tác tuyên truyền, vận động người dân nêu cao tinh thần cảnh giác, phòng ngừa, tố giác tội phạm, góp phần đấu tranh có hiệu quả với các thế lực thù địch nhằm lợi dụng gây mất ổn định an ninh trật tự, góp phần giữ gìn bình yên cho nhân dân, giữ gìn bình yên cho Tổ quốc.

Công an TP.HCM cũng đã phát đi thông báo khuyến cáo người dân không nghe theo các luận điệu xuyên tạc và những lời kêu gọi, kích động, xúi giục, tham gia xuống đường tụ tập đông người, tuần hành biểu tình, gây rối an ninh trật tự.

Trước đó, công an TP.HCM đã tiến hành làm việc, xử lý 310 đối tượng có hành vi quá khích, kích động tụ tập, tuần hành gây rối an ninh trật tự, trong đó đã ra quyết định tạm giữ 7 đối tượng. Qua điều tra, bước đầu xác định các đối tượng đều có hành vi vi phạm pháp luật theo các mức độ khác nhau, từ xâm phạm an ninh quốc gia đến xâm phạm trật tự an toàn xã hội như phá rối an ninh, gây rối trật tự công cộng, hủy hoại tài sản, trong đó đã xác minh đấu tranh làm rõ một số đối tượng có quan hệ, nhận tiền của các tổ chức phản động, lưu vong hoặc là bị lợi dụng, kích động tham gia tuần hành, biểu tình gây rối an ninh trật tự.

Theo Luật sư Nguyễn Văn Hậu – Phó Chủ tịch Hội Luật gia TP.HCM, lòng yêu nước phải dựa trên cơ sở có hiểu biết pháp luật, nắm vững được bản chất của vấn đề phản biện xã hội, phải có trái tim nóng và cái đầu lạnh, không để bị lợi dụng kích động, vô hình chung vi phạm pháp luật, tiếp tay cho các thế lực chống phá.

“Người dân chúng ta cần phải hết sức bình tĩnh, chúng ta phải nhìn nhận vấn đề thật đa chiều, để chúng ta đưa ra quyết định sáng suốt, đúng đắn, chúng ta không nên tham gia vào các hoạt động gây rối, phá hoại, vì đây là hành động vi phạm pháp luật, gây thiệt hại cho xã hội, cho nhà nước và cho chính bản thân mình. Đối với chính quyền, tôi thấy cần tăng cường tuyên truyền, giải thích cho người dân hiểu về bản chất của sự việc, chúng ta phải đưa ra những giải pháp mang tính ôn hòa, mềm dẻo, cho đại đa số người dân. Tuy nhiên, đối với những đối tượng có hành vi gây rối phá hoại tài sản thì chúng ta phải có chế tài đúng đắn, cứng rắn để răn đe, trừng phạt theo quy định của pháp luật, không chỉ có nước ta mà các nước trên thế giới cũng quy định như vậy. Chúng ta yêu nước thì không thể làm xấu hình ảnh của địa phương, đất nước của mình được”, ông Hậu nói.

VOH

Tin Audio Liên Quan

Bình luận

Đọc Báo