Đừng để lòng yêu nước bị lợi dụng - Thời sự 17 giờ 12/06/2018

(VOH) – Mỗi người chúng ta cần phải tỉnh táo, nêu cao tinh thần cảnh giác, không để kẻ xấu có cơ hội lợi dụng và không được để lòng yêu nước bị lợi dụng.

Các Dự thảo luật khi được Quốc hội thông qua đều được xem xét rất kỹ lưỡng trên tinh thần tiếp thu các ý kiến đóng góp đầy tâm huyết, trách nhiệm của tất cả mọi tầng lớp nhân dân. Trên cơ sở đó, dự thảo luật sẽ có cập nhật, chỉnh lý, sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện. Tuy nhiên, với âm mưu, thủ đoạn tinh vi, lợi dụng internet, các trang mạng xã hội, các đối tượng chống đối trong và ngoài nước đã tìm mọi cách để lôi kéo, kích động nhân dân có những hành vi vi phạm pháp luật. Trước thực tế đó, mỗi người chúng ta cần phải tỉnh táo, nêu cao tinh thần cảnh giác, không để kẻ xấu có cơ hội và không được để lòng yêu nước bị lợi dụng.

Sáng 11/6, Quốc hội đã biểu quyết lùi thời gian thông qua Luật Đơn vị hành chính - Kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc. Ảnh: hanoimoi

Thấy rõ nhất qua những ngày gần đây, lợi dụng việc đóng góp ý kiến của người dân xung quanh các dự thảo luật được xem xét, thảo luận tại kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV, nhiều đối tượng chống phá trong và ngoài nước đã tìm cách kích động, lôi kéo người dân tham gia tụ đông người tại nhiều địa điểm trong khu vực trung tâm thành phố cũng như khu vực sân bay Tân Sơn Nhất. Việc làm này đã gây ra nhiều hệ lụy, làm xáo trộn hoạt động hằng ngày của rất nhiều người dân, gây ra những thiệt hại kinh tế không hề nhỏ. Ông Nguyễn Văn Bàng, ở phường Tân Thuận Đông, quận 7 chia sẻ: "Trong những ngày vừa qua đã xuất hiện những đoàn người tụ tập đông người, không chỉ tuần hành một cách ôn hòa mà họ còn có những hành động quá khích. Đây là điều vô cùng đáng tiếc".

Không đồng tình đối với hành động quá khích, đập phá của những phần tử xấu, ông Hải Đăng, ngụ tại quận 7, nêu ý kiến: "Hành động quá khích của những phần tử xấu vừa qua theo tôi như thế là không được, như vậy là vi phạm pháp luật. Người dân phải nên bình tĩnh, tốt nhất là có những gì cần phản ánh thì nên phản ánh với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính quyền, đặc biệt là những Văn phòng của đại biểu Quốc hội phản ánh về những ý kiến của mình, chứ không nên quá khích. Đặc biệt là không nên nghe những kẻ xấu để tập hợp đám đông, gây tắc đường, cản trở giao thông, làm phiền những sinh hoạt bình thường của người dân thành phố".

Ông Nguyễn Tấn Tài, ở quận 10 mong mỏi người dân nên tôn trọng trách nhiệm, nghĩa vụ và quyền lợi của mình, đừng để kẻ xấu lợi dụng phá sự bình yên, sự ổn định và phát triển của đất nước: "Người dân nên bình tĩnh và chúng ta nên sống và làm việc theo pháp luật. Tôi rất đồng tình với ý kiến của Quốc hội, trên cơ sở Quốc hội luôn luôn lắng nghe ý kiến của người dân. Và như vậy, người dân nên tôn trọng trách nhiệm, quyền lợi và nghĩa vụ của mình".

Dự án Luật các đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt (hay còn gọi là Đặc khu) chính thức được Quốc hội lùi lại để tiếp tục chỉnh lý, sửa đổi, hoàn thiện để cho ý kiến tại Kỳ họp Quốc hội thứ 6, diễn ra vào cuối tháng 10 tới, song, hiện nay vẫn còn những đối tượng cố tình lôi kéo, kích động người dân tham gia tụ tập đông người. Theo ông Lê Văn Đạt, phường Nguyễn Cư Trinh, quận 1, nếu không tỉnh táo, lòng yêu nước của chính mình sẽ biến thành việc gây rối trật tự công cộng: "Tuyệt đại đa số người dân Việt Nam đều có lòng yêu nước và người dân có quyền được biểu hiện lòng yêu nước. Tất cả những ý kiến tâm huyết, trách nhiệm, xây dựng một lòng vì nước vì dân và muốn xã hội phát triển. Chúng ta tin rằng, những người có trách nhiệm đối với đất nước, đối với dân tộc, các cơ quan các chức năng đều lắng nghe. Tôi cho rằng, những hành động gây bất ổn xã hội vì lý do là biểu hiện lòng yêu nước và biểu hiện lòng yêu nước không đúng chỗ, đúng cách, đúng lúc và không hợp pháp đều là những điều không tốt".

Luôn theo dõi diễn đàn của Quốc hội, tình hình bên ngoài và thông tin trên mạng xã hội, bà Hoàng Thị Khánh, Trưởng Ban liên lạc Cựu tù Chính trị và tù binh TPHCM, nguyên Chủ tịch Liên đoàn Lao động TPHCM chia sẻ: Việc Quốc hội thảo luận về Luật Đặc khu là để tìm ra một phương thức đưa đất nước ngày càng phát triển. Lẽ ra, mọi người nên bình tĩnh lắng nghe, nếu thấy rằng có những điểm chưa tốt thì chúng ta sẽ góp ý qua các kênh thông tin chính thống: "Trong tình hình như thế này, mình là người lao động, là công nhân nên cuộc sống gắn liền với việc làm thì hơn ai hết chúng ta phải bình tĩnh, xem cái gì đúng cái gì sai để chúng ta tự quyết định. Cho nên tôi với trách nhiệm Công đoàn, gắn bó với công nhân lâu năm, tôi khuyên các anh em công nhân nên bình tĩnh và hành xử cho đúng để làm sao cho ích nước".

Trước những vụ việc tụ tập đông người, gây rối an ninh trật tự xảy ra tại một số địa phương, Luật sư Nguyễn Văn Hậu, Phó Chủ tịch Hội Luật gia TPHCM cho rằng, vụ việc một số người tụ tập đông người vừa qua là vi phạm pháp luật, vì theo quy định của pháp luật, muốn tập hợp đông người phải xin phép các cơ quan có thẩm quyền. Việc người dân thể hiện góp ý với Đảng và Nhà nước về chính sách pháp luật là thể hiện quyền dân chủ trên mọi diễn đàn. Tuy nhiên, việc thể quyền tự do như diễn ra vừa qua đã vượt quá giới hạn quy định. Những hành vi này không thể là sự thể hiện của lòng yêu nước mà là những hành vi vi phạm pháp luật. Trong một nhà nước pháp quyền, mọi hành vi vi phạm pháp luật của bất kỳ ai đều phải được điều tra, xử lý nghiêm theo đúng pháp luật. Luật sư Nguyễn Văn Hậu, cho biết: “Tôi thấy đoàn người tuần hành theo đúng quy định của pháp luật thì không có gì để nói. Còn đây là đã vượt quá giới hạn đó là lợi dụng để xâm phạm đến tài sản tập thể, đập phá tài sản của Nhà nước, phá hoại tài sản của cá nhân và tổ chức khác thì phải xử lý theo pháp luật. Điều này pháp luật đã quy định rất rõ ràng. Trong bộ Luật hình sự năm 2015, chúng ta có 2 tội: Tội gây rối trật tự công cộng theo điều 138 và điều 112 của Bộ Luật Hình sự hiện hành là tội bạo loạn. Những hành vi này nếu vi phạm pháp luật thì chúng ta phải xử lý theo quy định của pháp luật, để cho mọi người dân yên tâm sống trong đất nước an bình”.

Yêu nước là truyền thống quý báu của dân tộc Việt Nam. Truyền thống ấy cần được giữ gìn và phát huy trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc. Chúng ta đừng để lòng yêu nước bị lợi dụng. Chúng ta cần cảnh giác, có lập trường vững vàng trước những thông tin bịa đặt, sai trái để không bị lôi kéo vào các hoạt động gây rối trật tự xã hội.

Nhóm PV

Bình luận

Đọc Báo