Ông ba Mặt trận Đặng Quốc Tuấn - Thời sự 17 giờ 14/6/2018

(VOH) - Đến khu phố 5, phường 6, Quận 8 hỏi ông Ba Tuấn, Trưởng ban MTTQ Khu phố hầu như ai cũng biết. Biết, bởi ông là một người hiền lành, nhiệt tình với công việc phố phường và giàu lòng nhân ái

Không chỉ dành gần hết cuộc đời mình cho cuộc chiến giành độc lập, tự do cho dân tộc; những năm còn lại của đời mình ông cũng đã thể hiện tinh thần thi đua yêu nước bằng nhiệt huyết của người lính cụ Hồ trong thời bình – giáo dục con cháu học tốt, làm tốt, sẵn sàng tương trợ những hoàn cảnh khó khăn, làm tốt công tác vận động người dân địa phương chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước để xây dựng gia đình giàu mạnh, xóm làng văn minh, nghĩa tình. Phóng sự của Huệ Như:

Ông Ba Tuấn tên thường gọi của cựu chiến binh Đặng Quốc Tuấn, hiện ở 2270A Phạm Thế Hiển, Phường 6, Quận 8. Là cán bộ Mặt trận ở khu phố, với tuổi đời đã hơn 70, hàng ngày khi tiếp xúc với bà con, ông thấy vẫn còn nhiều người kham khổ, thiếu thốn, vậy là ông vận động con cháu, người thân, bạn bè áo quần, đường sữa, mì tôm, xà phòng… để giúp đỡ thường xuyên cho các cháu mồ côi, nạn nhân chất độc da cam và những gia đình nghèo khó. Riêng ông thì dành dụm lương hưu mua 3 thẻ bảo hiểm y tế với 600 ngàn đồng/thẻ để tặng cho những người già neo đơn, bệnh tật trong khu phố. Không chỉ một mình làm việc thiện, cả vợ con của ông cũng luôn đồng tình ủng hộ và chung tay với ông trong các hoạt động xã hội, tình nghĩa, coi đó là niềm vui, là hạnh phúc khi được giúp đỡ người khác, dù chỉ  là một suất bảo hiểm y tế, hay một ít tập vở cho các em nhỏ; một xe đạp cũ để động viên các em tiếp tục đến trường. Gia đình ông nhiều năm liền được công nhận danh hiệu “Gia đình văn hóa tiêu biểu”.

Là Chi hội trưởng Cựu chiến binh, ông còn vận động các hội viên trong chi hội đăng ký thực hiện mô hình “Ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu hiếu thảo”. Theo đó, một trong các nội dung quan trọng là bản thân mỗi hội viên phải quan tâm giáo dục, quản lý con cháu, không để thành viên trong gia đình liên quan đến tội phạm và tệ nạn xã hội… và coi đây là một trong những tiêu chí bình xét thi đua cuối năm. Chị Đặng Thị Khánh Vân, Trưởng Phòng Đoàn thể và Các hội, Ban Dân vận Thành ủy, con ông Đặng Quốc Tuấn rạng ngời niềm tự hào khi bày tỏ về ba của mình. "Từ nhỏ ba đã hình thành cho tôi lòng yêu nước, nhân cách của một người thanh niên phải biết cống hiến, và những hành động nhỏ của ba tại địa phương là một tấm gương giúp tôi trưởng thành hơn trong công tác. Ba luôn dạy, làm người phải có chữ tín trong công tác của mình; thứ hai là phải có đạo đức. Ba dạy chúng tôi là tiền bạc không thành vấn đề, chuẩn mực đạo đức mới hình thành nên nhân cách của con người. Và suốt quá trình công tác, cống hiến của tôi thì điều dạy của ba giúp cho tôi rèn luyện bản lĩnh và vượt qua những khó khăn, có những lúc là những cám giỗ trong công tác của mình"

Năm vừa qua, ông Ba Tuấn còn dành dụm tiền phụ cấp chức danh Chi hội trưởng Cựu Chiến binh và vận động thêm một số anh em khác trong chi hội được 30 triệu đồng. Từ số tiền trên, ông đã tặng được 100 phần quà cho các cháu khuyết tật và người già bại liệt trong phường. Việc làm tuy không lớn nhưng đã để lại hình ảnh tốt đẹp của các cựu chiến binh đối với bà con giữa đời thường.

Với trách nhiệm là một Trưởng ban Mặt trận khu phố, ông Ba Tuấn nhận thấy trong một thời gian dài các hoạt động của chi đoàn khu phố còn nhiều hạn chế, nội dung sinh hoạt nghèo nàn, không tập hợp được thanh niên… Do vậy, ông đã mạnh dạn tham mưu với chi bộ khu phố tăng cường công tác phối hợp thực hiện mô hình “3 chi”. Trên cơ sở đó, cấp ủy đã giao nhiệm vụ cho chi hội Cựu chiến binh phối hợp hỗ trợ hoạt động của chi đoàn thanh niên. Với trách nhiệm được giao, ông đã cùng anh em trong chi hội tìm cách vận động kinh phí để hỗ trợ cho các hoạt động của chi đoàn. Chi hội cũng có chủ trương vận động hội viên có con cháu trong độ tuổi tham gia sinh hoạt đoàn, qua đó tích cực giúp đỡ các hội viên, đoàn viên ưu tú bồi dưỡng giới thiệu cho cấp ủy kết nạp Đảng.

Ông Ba Tuấn còn thường xuyên phối hợp với chi đoàn tổ chức những buổi giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ nhân các ngày lễ lớn, tổ chức cho các cháu về nguồn, tham quan các địa chỉ đỏ; và nhất là tích cực vận động thanh niên trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự hàng năm và tham gia bảo vệ an ninh trật tự... Qua chương trình phối hợp “3 chi”, ông Ba Tuấn đã góp phần thúc đẩy phong trào đoàn ở khu phố đến nay có nhiều chuyển biến tích cực. Thiếu tướng Nguyễn Văn Chương, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh TPHCM nhìn nhận về ông Đặng Quốc Tuấn là một cựu chiến binh gương mẫu, luôn luôn vững vàng trong mục tiêu, lý tưởng. Đồng chí là một tấm gương điển hình để học tập và noi theo.

Bằng những việc làm nghĩa tình của ông Ba Tuấn đối với bà con ở Khu phố 5 là rất nhiều. Bà con thường nhắc đến ông với tấm lòng trân trọng, thương yêu. Nhiều người vẫn thường nói: Từ ngày có ông Ba Mặt trận, việc gì dân nhờ ông đều nhiệt tình giúp đỡ. Bà con mong ông luôn khỏe mạnh để làm những việc có ích này cho dân nhờ.

Với những việc làm thiết thực, cựu chiến binh Đặng Quốc Tuấn đã trở thành một trong những tấm gương điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh một cách sinh động ở địa bàn dân cư. Năm 2017, ông được Thành hội tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở.

VOH

Bình luận

Đọc Báo