Khám bệnh để làm gi - Hiểu bệnh để không sợ bệnh

Chương trình Y khoa vui vẻ trên kênh FM 99.9 MHZ chiều thứ 5 và sáng thứ 2 hàng tuần.

Chương trình Y khoa vui vẻ trên kênh FM 99.9 MHZ chiều thứ 5 và sáng thứ 2 hàng tuần.

(VOH) - Có người đi khám bệnh rất thường nhưng lại không chữa bệnh ! Có người  khám sức khỏe mà không biết để làm gì ? Khi mà khám mà không để chữa bệnh (khi biết đã có bệnh) hoặc để tránh phát bệnh (khi sắp phát bệnh) 

Bác sĩ Lương Lễ Hoàng  cho biết:

+ Khám bệnh để phòng bệnh tập trung vào khoảng  hơn 10 chuyên đề  khá phổ biến  mà người  khám ít chú ý. Một trong những chuyên  đề trọng điểm đó là chuyên đề về ung thư và hậu ung thư và những chuyên đề khác :

+ Số người nhiễm mới ung thư hàng năm còn rất cao, tỉ lệ tử vong trong điều trị cũng  rất cao do bệnh nhân phát hiện trễ. Sau khi điều trị thì tỷ lệ di căn, phát bệnh trở lại cũng quá cao ( hậu ung thư).

 + Chuyên đề nhiều trẻ em suy dinh dưỡng vì lạm dụng kháng sinh,nhiều trường hợp không cần thiết dùng kháng sinh, nếu cần thiết chỉ cần dùng các hoạt chất trong cây thuốc.

+Tỷ lệ viêm gan ở Việt Nam khá cao  do siêu vi, do hóa chất,do độ cồn. Trong đó đáng lo  ngại là viêm gan do độ cồn ngày càng tăng và  người bệnh ngày càng nặng do khi điều trị không kiêng dùng bia rượu một cách tuyệt đối.

+ Bệnh tiểu đường ngày nay có nhiều thuốc  chữa để hạ đường huyết nhưng để ổn  định đường huyết mới chủ động phòng tránh được  các biến chứng của bệnh tiểu đường.Liệu pháp hiệu quả của bệnh tiểu đường đồng nghĩa là phòng chống được các biến chứng của bệnh.

+ Bệnh liên quan đến đau khớp, thấp khớp là lý do người bệnh thường đến phòng khám nhất. Làm sao khi điều trị đau khớp để đừng cứng khớp, đừng đau khớp và đừng bị các ảnh hưởng phụ của thuốc đó là đau  bao tử ( hầu hết người bị đau khớp đều bị đau bao tử do dùng thuốc đau khớp)

+ Nói đến bệnh tim mạch đa số để ý đến tăng huyết áp mà ít  để ý đến tình trạng huyết áp thấp  chưa được chú trọng lắm tại nước ta cũng đưa đến hậu quả nghiêm trọng như nhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu não… như người cao huyết áp

+ Triệu chứng bốc hỏa của người phụ nữ bước vào giai đoạn mãn kinh, tiền mãn kinh vì càng “bốc hỏa” càng là đòn bẩy có thể gây ra những bệnh khác.

+ Chứng dễ ngũ về tối nhưng lại dậy sớm của đàn ông tuổi trung niên có  thể dẫn dến  cao huyết áp, tiểu đường, thiếu máu cơ tim, trầm uất...

+ Hội chứng sa sút trí tuệ của người lớn tuổi như tình trạng lú lẫn, đãng trí của người cao tuổi.

+ Tình trạng những người bị stress dẫn đến rụng tóc, tình trạng đau bao tử do vấn đề  tâm lý quá lo âu….

 

 

 

VOH online

BÀI VIẾT TỪ AUDIO

Bình luận

Đọc Báo