Tự sửa chữa căn hộ chung cư, có bị phạt không?

(VOH) - Một độc giả có gửi thư hỏi, khi anh sửa hướng bếp của căn hộ chung cư thì bị Ban Quản lý chung cư phạt và bắt khôi phục nguyên trạng. Điều này có đúng luật hay không ?

Sau khi vợ chồng tôi có mua một căn hộ chung cư ở quận Tân Bình (đã có sổ hồng) do thấy bếp không hợp phong thủy nên có tự sửa đổi quay về hướng khác nên có thay đổi một chút bên trong căn hộ. Vừa qua bị Ban Quản lý chung cư phạt tiền và buộc tôi phải khôi phục lại như cũ.

Xin luật sư tư vấn, Ban Quản lý chung cư phạt vậy có đúng không? Luật có quy định tôi không được thay đổi bất kỳ thiết kế gì trong căn hộ chung cư không?

Luật sư Vũ Mạnh Hòa tư vấn:

Theo quy định tại Khoản 5 Điều 6 Luật nhà ở 2014 về các hành vi bị nghiêm cấm:

“5. Chiếm dụng diện tích nhà ở trái pháp luật; lấn chiếm không gian và các phần thuộc sở hữu chung hoặc của các chủ sở hữu khác dưới mọi hình thức; tự ý thay đổi kết cấu chịu lực hoặc thay đổi thiết kế phần sở hữu riêng trong nhà chung cư.”

Do đó các trường hợp cá nhân tự ý thay đổi thiết kế phần sở hữu riêng trong nhà chung cư đều bị xem là vi phạm pháp luật và bị xử lý theo quy định.

Theo quy định tại Điểm a Khoản 2 Điều 66 Nghị định 139/2017/NĐ-CP thì cá nhân tự ý thay đổi thiết kế phần sở hữu riêng của nhà chung cư sẽ bị xử phạt từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng.

Ngoài ra, còn buộc phải khôi phục lại tình trạng ban đầu hoặc buộc tháo dỡ công trình, phần công trình xây dựng vi phạm theo quy định tại Điểm a Khoản 10 Điều 66 Nghị định 139/2017/NĐ-CP.

Cảm ơn luật sư.

 >>>> Độc giả có nhu cầu tư vấn xin tham khảo thêm tại tư vấn pháp luật.

>>>> Mua Căn Hộ Chung Cư Nhưng Chủ Đầu Tư Chậm Bàn Giao Sổ Hồng Phải Làm Sao?

>>>>Mua Chung Cư Sau 50 Năm Có Bị Mất Quyền Sở Hữu? 

>>>> Nhà Đất Chưa Có Giấy Chủ Quyền, Có Thể Chấp Vay Tiền Ngân Hàng?

>>>> Bán Căn Nhà Thứ 2 Có Đóng Thuế Hay Không?

 

Bảo Trung (tuvanonline.voh@gmail.com)

Bình luận

Đọc Báo