Từ 15/11, phạt đến 30 triệu đồng nếu tiếp thị thuốc lá trực tiếp

(VOH) - Người bán thuốc lá cho trẻ dưới 18 tuổi; người vận động ép buộc người khác hút thuốc lá, không có biển cấm hút thuốc lá tại nơi cấm...đều bị xử phạt.

Nghị định 117/2020/NĐ-CP của Thủ tướng Chính phủ ký ngày 28/9/2020 có hiệu lực từ ngày 15/11/2020 qui định nhiều mức độ xử phạt các vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, trong đó có việc sử dụng, mua bán, sản xuất thuốc lá.

Với người hút thuốc lá, qui định phạt đến 500.000 đồng đối với người từ đủ 16 tuổi nhưng chưa đủ 18 tuổi có hành vi sử dụng thuốc lá. Người có hành vi vận động, ép buộc người khác sử dụng thuốc lá; hay sử dụng người chưa đủ 18 tuổi mua thuốc lá bị phạt đến 1 triệu đồng.

Tại các điều từ 25 - 29 của chương II qui định mức phạt tiền lên đến 5 triệu đồng đối với điểm bán không có biển thông báo không bán thuốc lá cho người chưa đủ 18 tuổi; không có chữ hoặc biểu tượng “cấm hút thuốc lá” tại địa điểm cấm hút thuốc lá; trưng bày quá một bao hoặc một tút hoặc một hộp của một nhãn hiệu thuốc lá tại điểm bán lẻ thuốc lá. Và nếu bán thuốc lá cho người chưa đủ 18 tuổi cũng bị phạt ở mức 5 triệu đồng.

Tại các nơi cho hút thuốc lá thì phạt tiền đến 10 triệu đồng đối với các hành vi không có phòng và hệ thống thông khí tách biệt với khu vực không hút thuốc lá tại nơi dành riêng cho người hút thuốc lá; không có dụng cụ chứa mẩu, tàn thuốc lá; không có biển báo tại vị trí phù hợp, dễ quan sát không có thết bị phòng cháy, chữa cháy             

Và mức phạt cao nhất là đến 30 triệu đồng đối với hành vi tiếp thị thuốc lá trực tiếp tới người tiêu dùng dưới mọi hình thức, nơi để cho tổ chức, cá nhân tiếp thị thuốc lá trực tiếp tới người tiêu dùng cũng chịu mức phạt trên.

Ngoài ra nghị định cũng qui định các hình thức xử phạt bổ sung như đình chỉ hoạt động kinh doanh, buộc khắc phục hậu quả, thu hồi sản phẩm có liên quan đến hành vi vi phạm đối với các cơ sở sản xuất, nhập khẩu thuốc vi phạm như không ghi nhãn, không in cảnh báo sức khỏe trên bao bì thuốc lá. Buộc nộp lại số thu lợi bất hợp pháp khi sản xuất thuốc lá mang nhãn hiệu nước ngoài để tiêu thụ trong nước khi chưa được phép…

Riêng trường hợp hút thuốc lá trên tàu bay thực hiện theo quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng.

>>>> Độc giả có nhu cầu tư vấn xin tham khảo thêm tại tư vấn pháp luật 

>>>>  Xúi Giục, Kích Động, Lôi Kéo, Ép Buộc Người Khác Uống Rượu, Bia Cũng Bị Phạt

>>>> Phạt Đến 30 Triệu Đồng Khi Gọi Điện Quảng Cáo Trước 8g Sáng, Sau 17g Chiều

>>>> Từ Tháng 10, "Hàng Xách Tay" Nhập Lậu Có Thể Bị Xử Phạt Đến 100 Triệu Đồng

>>>> Phạt Đến 30 Triệu Đồng Khi Gọi Điện Quảng Cáo Trước 8g Sáng, Sau 17g Chiều

>>>> Những Trường Hợp Nào Mở Cửa Hàng Bán Lẻ Không Cần Đăng Ký Kinh Doanh?

>>>> Hộ Kinh Doanh Doanh Thu Bao Nhiêu Được Miễn Đóng Thuế?

Bảo Trung (tuvanonline.voh@gmail.com)

Bình luận

Đọc Báo