Tổ trưởng tổ dân phố phải có tiêu chuẩn gì, được hưởng phụ cấp bao nhiêu?

(VOH) - Vừa qua, có bạn đọc hỏi làm Tổ trưởng tổ dân phố thì cần phải có những tiêu chuẩn gì và được hưởng lương, phụ cấp như thế nào?

Sự kiện: Tư vấn pháp luật

Tiền lương là sự trả công hoặc thu nhập mà có thể biểu hiện bằng tiền và được ấn định bằng thoả thuận giữa người sử dụng lao động và người lao động, hoặc bằng pháp luật, pháp quy Quốc gia, do người sử dụng lao động phải trả cho người lao động theo hợp đồng cho một công việc đã thực hiện hay sẽ phải thực hiện, hoặc những dịch vụ đã làm hoặc sẽ phải làm.

Còn Phụ cấp lương là khoản tiền bù đắp các yếu tố về điều kiện lao động, tính chất phức tạp công việc, điều kiện sinh hoạt, mức độ thu hút lao động chưa được tính đến hoặc tính chưa đầy đủ trong mức lương theo công việc hoặc chức danh của thang lương, bảng lương. Tổ trưởng tổ dân phố hay trưởng thôn theo qui định hiện nay chỉ nhận một khoản phụ cấp hàng tháng.

tổ dân phốHình minh họa

Về tiêu chuẩn của Tổ trưởng tổ dân phố hay Trưởng thôn

Theo qui định tại Điều 11, Thông tư 04/2012/TT-BNV thì Tổ trưởng tổ dân phố,  Trưởng thôn phải đạt đủ các tiêu chuẩn như sau:

Có hộ khẩu thường trú và cư trú thường xuyên ở thôn, tổ dân phố

Đủ 21 tuổi trở lên, có sức khỏe, nhiệt tình và có tinh thần trách nhiệm trong công tác.

Có phẩm chất chính trị và phẩm chất đạo đức tốt, được nhân dân tín nhiệm.

Bản thân và gia đình gương mẫu thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương.

Có kiến thức văn hóa, năng lực, kinh nghiệm và phương pháp vận động, tổ chức nhân dân thực hiện tốt các công việc tự quản của cộng đồng dân cư và công việc cấp trên giao.

Tổ trưởng tổ dân phố, trưởng thôn có nhiệm kỳ là 2,5 năm hoặc 5 năm (do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định thống nhất và phù hợp với điều kiện cụ thể ở địa phương). Trường hợp do thành lập thôn mới, tổ dân phố mới (hoặc khuyết giữa nhiệm kỳ) thì Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã quyết định cử Trưởng thôn, Tổ trưởng tổ dân phố lâm thời để điều hành hoạt động của thôn, tổ dân phố cho đến khi bầu được Trưởng thôn, Tổ trưởng tổ dân phố trong thời hạn không quá sáu tháng kể từ ngày có quyết định cử Trưởng thôn, Tổ trưởng tổ dân phố lâm thời.

Mức phụ cấp Trưởng thôn, Tổ trưởng tổ dân phố năm 2021

Căn cứ quy định tại Khoản 6 Điều 2 Nghị định 34/2019/NĐ-CP thì Tổ trưởng tổ dân phố, Trưởng thôn là người hoạt động không chuyên trách bên cạnh Bí thư Chi bộ và Trưởng Ban công tác mặt trận ở thôn, tổ dân phố (cả 3 chức danh này) được hưởng phụ cấp hàng tháng từ ngân sách Nhà nước theo quy định.

Theo đó, ngân sách Nhà nước thực hiện khoán quỹ phụ cấp bằng 3,0 lần mức lương cơ sở để chi trả hàng tháng đối với Trưởng thôn/Tổ trưởng tổ dân phố ở mỗi thôn, tổ dân phố. Riêng đối với thôn có từ 350 hộ gia đình trở lên, thôn thuộc xã trọng điểm, phức tạp về an ninh, trật tự theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền; thôn thuộc xã biên giới hoặc hải đảo được khoán quỹ phụ cấp bằng 5,0 lần mức lương cơ sở.

Hiện nay, mức lương cơ sở năm 2021 cụ thể là 1,49 triệu đồng/tháng.

Như vậymức khoán phụ cấp đối với Bí thư Chi bộ, Tổ trưởng tổ dân phố/Trưởng thôn, Trưởng Ban công tác mặt trận trong năm 2021 cụ thể như sau:

- Đối với các thôn có từ 350 hộ gia đình trở lên, thuộc xã trọng điểm, phức tạp về an ninh, trật tự, thuộc xã biên giới hoặc hải đảo thì mức khoán quỹ phụ cấp hàng tháng là 7,45 triệu đồng/tháng.

- Đối với các thôn khác thì mức khoán quỹ phụ cấp hàng tháng là 4,47 triệu đồng/tháng.

>>>> Độc giả có nhu cầu tư vấn xin tham khảo thêm tại tư vấn pháp luật 

>>>> Từ 25/12/2019 Miễn Tập Sự Cho Công Chức Cấp Xã Đủ Điều Kiện

>>>> Quy Định Mới Về Tuyển Dụng Công Chức, Viên Chức Áp Dụng Từ Năm 2019

>>>> Nghỉ Hưu Sớm Do Mất Sức Lao Động, Cần Điều Kiện Gì?l

>>>> Nghỉ Hưu Theo Tuổi Nào ?

>>>>53 Tuổi Xin Nghỉ Hưu Sớm Được Không?

Bảo Trung (tuvanonline.voh@gmail.com)

Bình luận

Đọc Báo