Thủ tục mở đại lý bán vé máy bay?

(VOH) - Muốn làm đại lý bán vé máy bay cấp 2 thì có cần phải đăng ký kinh doanh, thành lập doanh nghiệp không?

Một độc giả gửi email với nội dung như sau:  Xin cho tôi hỏi, tôi có quen biết với một hãng hàng không nên muốn xin làm đại lý bán vé máy bay cấp 2 thì tôi có phải xin giấy phép đăng ký kinh doanh hay không, tôi phải thành lập doanh nghiệp thì mới được phép bán vé máy bay (đại lý của hãng hàng không) phải không?

Luật sư Vũ Mạnh Hòa tư vấn:

Luật Doanh nghiệp 2005:

Điều 166. Đại lý thương mại

Đại lý thương mại là hoạt động thương mại, theo đó bên giao đại lý và bên đại lý thoả thuận việc bên đại lý nhân danh chính mình mua, bán hàng hoá cho bên giao đại lý hoặc cung ứng dịch vụ của bên giao đại lý cho khách hàng để hưởng thù lao.

Điều 167. Bên giao đại lý, bên đại lý

2. Bên đại lý là thương nhân nhận hàng hoá để làm đại lý bán, nhận tiền mua hàng để làm đại lý mua hoặc là bên nhận uỷ quyền cung ứng dịch vụ.

Theo quy định trên thì bên đại lý là thương nhân do đó nếu bạn muốn làm đại lý thì phải thực hiện thủ tục đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật. Hiện nay với kinh doanh theo hình thức đại lý bạn có thể lựa chọn một trong các loại hình hoạt động kinh doanh sau:

+ Hộ kinh doanh: Anh tham khảo thủ tục đăng ký kinh doanh tại Điều 71 Nghị định 78/2015/NĐ-CP

+ Doanh nghiệp tư nhân: Tại Điều 21 Nghị định 78/2015/NĐ-CP

+ Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên: Tại Điều 23 Nghị định 78/2015/NĐ-CP

+  Công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên, công ty cổ phần và công ty hợp danh: Tại Điều 22 Nghị định 78/2015/NĐ-CP

-Xin bạn tham khảo 4 loại hình trên (gổm loại hình hộ kinh doanh cá thể tư nhân) và 3 loại hình doanh nghiệp tư nhân; công ty TNHH một thành viên và công ty TNHH hai thành viên, công ty cổ phần, công ty hợp danh để  làm thủ tục đăng ký kinh doanh cho thích hợp với mình.

Xin cảm ơn luật sư.

>>>> Độc giả có nhu cầu tư vấn xin tham khảo thêm tại tư vấn pháp luật.

>>>> Thành Lập Công Ty TNHH Đăng Ký Ở Đâu?

>>>> Sử Dụng Hóa Đơn Đỏ Mua Ở "Chợ Đen", Vi Phạm Pháp Luật Hình Sự

BT (tuvanonline.voh@gmail.com)

Bình luận

Đọc Báo