Sử dụng súng bắn đạn cao su gây chết người bị xử lý như thế nào?

(VOH) – Sử dụng súng bắn đạn cao su có phạm pháp? Ai được phép sử dụng? Rút súng nơi công cộng có đúng pháp luật không?

Sự kiện: Tư vấn pháp luật

Ngày 14/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Tiền Giang cho biết, đơn vị vừa tiếp nhận 2 nghi phạm ra đầu thú liên quan vụ một thiếu niên bị bắn tử vong trên địa bàn TP.Mỹ Tho vào tối ngày 13/3. 

Sau khi gây án 2 nghi phạm biết nạn nhân tử vong nên đã ra đầu thú giao nộp 1 khẩu súng bắn đạn cao su, 1 viên đạn và 4 vỏ đạn. Các nghi phạm khai đặt mua qua mạng từ 15 ngày trước. Theo kết quả giám định, súng mà nghi phạm dùng giết người là loại công cụ hỗ trợ. 

Mới đây, Công an Nghệ An cho biết đơn vị đang điều tra xác minh việc một giám đốc công ty dùng súng uy hiếp, dọa người khác. Trước đó, trên mạng xã hội cũng đã lan truyền clip người đàn ông này rút súng bắn đạn cao su, lên đạn cao su ở nơi đông người trong một vụ giao dịch kinh danh bất động sản. 

Như vậy, pháp luật quy định đối tượng nào được sử dụng công cụ hỗ trợ và sử dụng như thế nào, phạm vi sử dụng đến đâu là không vi phạm pháp luật? 

Trong chương trình Pháp luật và cuộc sống trên kênh AM 610KHz ngày 25/03/2022, luật sư Trần Văn Sỹ, giảng viên học viện Tư pháp tư vấn như sau: 

PV: Thưa luật sư, luật sư có thể cho biết súng bắn đạn cao su có phải là công cụ hỗ trợ? Pháp luật quy định công cụ hỗ trợ gồm những gì và những đối tượng nào được cấp phép để sử dụng? 

Luật sư Trần Văn Sỹ cho biết, theo quy định tại khoản 11 Điều 3 Luật Quản lý sử dụng vũ khí vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ năm 2017 thì súng bắn điện cao su là một trong những loại công cụ hỗ trợ. Theo đó: 

Công cụ hỗ trợ là phương tiện, động vật nghiệp vụ được sử dụng để thi hành công vụ, thực hiện nhiệm vụ bảo vệ nhằm hạn chế, ngăn chặn người có hành vi vi phạm pháp luật chống trả, trốn chạy; bảo vệ người thi hành công vụ, người thực hiện nhiệm vụ bảo vệ hoặc báo hiệu khẩn cấp, bao gồm:

- Súng bắn điện, hơi cay, chất gây mê, lưới, súng bắn đạn nhựa, nổ, cao su, pháo hiệu, hiệu lệnh, đánh dấu và đạn sử dụng cho các loại súng này...

- Phương tiện xịt hơi cay, lựu đạn khói, lựu đạn cay, quả nổ…

- Dùi cui điện, các loại dùi cui, khóa số tám, bàn chông, dây đinh gai, áo giáp, găng tay điện, động vật nghiệp vụ như chó nghiệp vụ..v.v.. 

Theo quy định tại điều 55 luật quản lý sử dụng vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ 2017, quy định súng bắn đạn cao su nói riêng và công cụ hỗ trợ nói chung là phương tiện được trang bị cho các đối tượng sau đây: Đơn vị nghiệp vụ thuộc Bộ Công an, trại tạm giam, trại giam, học viện, trường CAND, trung tâm huấn luyện và bồi dưỡng nghiệp vụ Công an, Công an tỉnh, Công an huyện, quận, xã, phường thị trấn. 

PV: Thưa luật sư, hành động rút súng nơi công cộng thì có đúng pháp luật không? Trong trường hợp sử dụng súng bắn đạn cao su gây tử vong sẽ bị xử lý như thế nào? 

Hành vi rút súng nơi công cộng là đã vi phạm pháp luật, trong trường hợp sử dụng súng bắn đạn cao su trái quy định, tùy theo hành vi sẽ bị xử lý về hành chính hoặc xử lý hình sự. 

Căn cứ vào Điều 11 và Điều 7 của Nghị định 144/ 2021 của CP về xử phạt hành chính trong lĩnh vực an ninh trật tự an toàn xã hội như sau: 

Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây: Chế tạo, trang bị, tàng trữ, vận chuyển, sửa chữa, sử dụng trái phép vũ khí thô sơ, công cụ hỗ trợ…

Vi phạm quy định về trật tự công cộng: Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây: Gây rối trật tự công cộng mà có mang theo các loại vũ khí thô sơ, công cụ hỗ trợ hoặc công cụ, đồ vật, phương tiện khác có khả năng sát thương. 

Như vậy, chỉ cần mang theo súng bắn đạn cao su đến nơi công cộng dù chưa sử dụng đã có thể bị xử phạt hành chính. Trong trường hợp, bắn đạn cao su gây chết người như vụ việc tại Mỹ Tho vừa qua thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự - Luật sư Trần Văn Sỹ cho biết. 

Cụ thể, điều 306 Bộ luật Hình sự quy định về tội chế tạo, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt súng săn, vũ khí thô sơ, vũ khí thể thao hoặc công cụ hỗ trợ thì bị phạt tù 5 năm nếu làm chết người. 

PV: Thưa luật sư, người được giao sử dụng công cụ hỗ trợ cần phải đáp ứng được những yêu cầu gì, được sử dụng công cụ hỗ trợ trong trường hợp nào? 

Người sử dụng phải tuân thủ quy tắc quy định tại Điều 4 Luật quản lý sử dụng vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ như sau: Súng bắn đạn cao su phải được trang bị đúng thẩm quyền, đối tượng và bảo đảm tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật. Chỉ những người đáp ứng đủ các điều kiện pháp luật quy định mới được phép sử dụng súng bắn đạn cao su. Phải đảm bảo đúng quy định, mục đích, hạn chế đối đa thiệt hại về người. 

Người được giao súng bắn đạn cao su chỉ được sử dụng trong các trường hợp sau đây: 

  • Cần phải ngăn chặn hay giải tán các cuộc biểu tình, bạo loạn hay hành vi gây rối trật tự
  • Khi phát hiện người đang có hành vi đe dọa đến tính mạng hay sức khỏe của người khác hoặc của chính người làm nhiệm vụ. 
  • Ngăn chặn, giải tán những hành vi chống phá, gây rối trong trại giam, tạm giam, nhà tạm giữ, cơ sở cai nghiện hay trại giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc. 
  • Trong các trường hợp phải phòng vệ chính đáng hay trong tình thế cấp thiết theo quy định. 

PV: Đối với các cơ quan, tổ chức hoặc doanh nghiệp được trang bị sử dụng vũ khí vật liệu nổ quân dụng hoặc công cụ hỗ trợ thì phải quản lý và sử dụng như thế nào thưa luật sư? 

Cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp được trang bị, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ quân dụng phải lập hồ sơ, sổ sách theo dõi. Khi sử dụng phải được người đứng đầu cơ quan cho phép và ghi vào hồ sơ, sổ sách theo dõi. Sau khi sử dụng phải bàn giao cho người được giao quản lý kho, ký xác nhận…

Hàng năm, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp phải có kế hoạch tổ chức kiểm tra kỹ thuật, đánh giá chất lượng, phân loại vũ khí, vật liệu nổ quân dụng. 

Định kỳ 06 tháng, 01 năm cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp phải có văn bản báo cáo cơ quan cấp giấy phép sử dụng giấy xác nhận đăng ký về tình hình, kết quả công tác quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ. 

Trường hợp mất vũ khí phải có văn bản báo cáo ngay cơ quan đã cấp giấy phép, giấy xác nhận để có biện pháp xử lý theo quy định. 

VOH

Tin Audio Liên Quan

Bình luận

Đọc Báo