Chứng minh nhân dân còn hạn sử dụng, có buộc phải đổi sang thẻ Căn cước công dân?

(VOH) - Hiện một số địa phương đang thực hiện đổi CMND sang thẻ căn cước công dân nhưng CMND vẫn còn thời hạn sử dụng thì có bắt buộc đổi sang thẻ căn cước công dân?

Bạn đọc tên Nguyễn Văn Cương (quận 12) có gửi tới chương trình câu hỏi: Giấy Chứng minh nhân dân (CMND) của tôi làm từ năm 2012 thời hạn qui định giá trị sử dụng là 15 năm, nên giấy CMND của tôi vẫn còn trong thời hạn sử dụng. Vậy tôi có buộc phải  đổi sang thẻ Căn cước công dân (CCCD) không?  

Hình minh họa

Chương trình xin có vài ý trao đổi cùng bạn:

Theo khoản 2 Điều 38, Luật Căn cước công dân năm 2014 quy định, CMND đã được cấp trước ngày Luật này có hiệu lực vẫn có giá trị sử dụng đến hết thời hạn theo quy định. Khi công dân có yêu cầu thì được đổi sang thẻ CCCD.

CMND của  bạn  đã được cấp vào năm 2012, tức là trước ngày Luật Căn cước công dân có hiệu lực thi hành (1/1/2016). Như vậy, CMND của bạn vẫn có giá trị sử dụng cho đến hết 15 năm theo quy định của pháp luật và không bắt buộc phải cấp CCCD trừ  trường hợp bạn có nhu cầu muốn cấp, đổi thẻ CCCD.

Việc tiếp nhận hồ sơ cấp, đổi thẻ CCCD đã được nêu rõ trong Thông tư số 48/2019 của Bộ Công An.

Theo đó, trường hợp CMND còn rõ nét thì cấp giấy hẹn trả thẻ CCCD cùng CMND chưa cắt góc cho công dân để sử dụng trong thời gian chờ cấp thẻ CCCD (Theo Thông tư 40/2019/TT-BCA sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 07/2016/TT-BCA hướng dẫn thi hành Luật căn cước công dân.Trước đó Thông tư 07/2016/TT-BCA hướng dẫn buộc phải cắt góc trong thời gian chờ cấp thẻ CCCD).

Khi bạn đến nhận thẻ CCCD thì mới cắt góc phía trên bên phải mặt trước của CMND đó và trả CMND đã cắt góc cho người đến nhận thẻ CCCD.

Nếu công dân yêu cầu trả thẻ CCCD qua bưu điện thì tiến hành cắt góc và trả CMND đã cắt góc ngay sau khi tiếp nhận hồ sơ của công dân.

Đối với CMND bị hỏng, bong tróc, không rõ nét thì sẽ bị thu hủy và cấp giấy xác nhận số Chứng minh nhân dân.

Như vậy, với trường hợp của bạn đã nêu thì CMND của bạn vẫn còn thời hạn sử dụng. Nếu bạn chưa có nhu cầu đổi sang thẻ căn cước thì vẫn sử dụng CMND bình thường như luật định.

>>>> Độc giả có nhu cầu tư vấn xin tham khảo thêm tại tư vấn pháp luật 

>>>> Mất Bản Gốc Giấy Khai Sinh Có Được Cấp Lại Bản Mới Không?

>>>> Bộ Công An Ra Thông Tư Quy Định Thẻ Căn Cước Công Dân

>>>> Từ Ngày 18/11/2019, Không Cắt Góc CMND Còn Rõ Nét Trong Thời Gian Chờ Cấp Thẻ CCCD

Bảo Trung (tuvanonline.voh@gmail.com)

Bình luận

Đọc Báo