Vàng khởi sắc, dầu tăng giảm trái chiều, chứng khoán thận trọng - Thời sự 17g00 23/1/2021

(VOH) - Thị trường vàng trong nước và thế giới vừa trải qua một tuần khởi sắc với xu hướng đi lên là chủ đạo.

Trong 3 phiên đầu tuần vừa qua, giá vàng trong nước ổn định trên mốc 56 triệu đồng/lượng, trong khi giá vàng thế giới duy trì đà đi lên giữa bối cảnh đồng đô la Mỹ suy yếu và triển vọng về việc Chính phủ Mỹ tung thêm gói kích thích kinh tế mới, góp phần hỗ trợ nhu cầu của vàng. Kênh đầu tư này thường được xem là một công cụ phòng ngừa lạm phát và giảm giá tiền tệ, vốn có thể là kết quả từ các gói kích thích kinh tế quy mô lớn.

Theo phân tích của giới chuyên gia, những lo ngại về các biện pháp hạn chế đi lại để ngăn chặn làn sóng lây nhiễm COVID-19 mới ở Trung Quốc đã kích hoạt tâm trạng đề phòng rủi ro, khiến một số nhà đầu tư tìm đến sự an toàn của việc nắm giữ đồng bạc xanh và bán tháo số lượng vàng mà họ nắm giữ. Giới chuyên gia dự đoán, giá vàng có thể giảm trong thời gian tới, nhưng kỳ vọng về nhiều biện pháp kích thích kinh tế của chính phủ Tổng thống Biden có thể hạn chế đà đi xuống. Giá vàng có thể cần một "chất xúc tác"  mới để có thể vượt qua ngưỡng 1.850 đô la Mỹ/ounce.

Trong khi đó, giá dầu thế giới có nhiều phiên tăng giảm trái chiều, với giá đồng đô la Mỹ và diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 trên khắp thế giới là yếu tố chính chi phối giá "vàng đen" trong tuần qua. Tính chung cả tuần, giá dầu Brent giảm 0,6% và giá dầu WTI lùi 0,2% so với tuần trước.

Theo chuyên gia, giá dầu thô sẽ tiếp tục biến động khá mạnh nhưng vẫn được hỗ trợ phần nào chừng nào Saudi Arabia thực hiện cắt giảm và nếu đồng bạc xanh vẫn yếu. Tuy nhiên, nếu việc triển khai vaccine ngừa COVID-19 tiếp tục có vấn đề, nhu cầu dầu còn chịu áp lực lớn hơn nữa. Ngân hàng Trung ương châu Âu mới đây cảnh báo Khu vực sử dụng đồng tiền chung (Eurozone) có thể rơi vào một cuộc suy thoái kép nếu các đợt "đóng cửa" nền kinh tế kéo dài. Nguy cơ này cũng có thể ảnh hưởng mạnh đến nhu cầu tiêu thụ năng lượng.

Sau chuỗi 11 phiên tăng trưởng liên tiếp, VN-Index đã điều chỉnh trở lại bằng một phiên giảm điểm đi vào lịch sử, khi giảm tới hơn 75 điểm vào phiên sáng 19/1. Dù sau đó thị trường có những phiên hồi phục mạnh về điểm số, nhưng thanh khoản đang giảm dần cho thấy tâm lý thận trọng của giới đầu tư. Giới phân tích cho rằng, không thể xem nhẹ vùng đỉnh lịch sử 1.200 và rủi ro tiếp tục giảm điểm của VN-Index vẫn hiện hữu.  Ở góc độ kỹ thuật VN-Index đang có kháng cự gần nhất tại 1.175 và hỗ trợ quan trọng của chỉ số này là ngưỡng 1.100. Bà Nguyễn Thị Khánh Hiền, Giám đốc khối phân tích VN direct, VN-Index khuyến nghị: “Tôi cho rằng các nhà đầu tư cũng nên chú ý đến các ngành mà có sự phục hồi mạnh ngay sau khi Vắc xin được áp dụng rộng rãi, đó là ngành hàng không, du lịch, thì khi mà năm 2020, ngành hàng không và du lịch bị ảnh hưởng khá nặng nề, thì khi có vắc xin được áp dụng rộng rãi và có hiệu quả, hai ngành này sẽ có đà tăng trưởng mạnh hơn các nhóm ngành khác”.

Lệ Loan

Bình luận

Đọc Báo