Từng bước trưởng thành trong quân ngũ - Thời sự 11g00 30/03/2019

(VOH) - Sau hơn một tháng nhập ngũ, các chiến sĩ mới đã dần quen với nếp sống, nếp sinh hoạt của người lính.

Những trải nghiệm trong quân ngũ tuy còn mới mẻ nhưng trong họ đã rắn rỏi hơn, trưởng thành hơn từ những hành động, việc làm nhỏ nhất. 

quân ngũ

Ảnh minh họa: ĐCSVN

Tại Trung đoàn Gia Định (Bộ Tư lệnh TP) – đơn vị tiếp nhận huấn luyện 750 tân binh đợt này - công tác chuẩn bị cho nhiệm vụ huấn luyện chiến sĩ mới được đơn vị thực hiện nghiêm túc, chu đáo và đầy đủ ngay từ những ngày đầu, tuần đầu, từ cơ sở vật chất, nơi ăn, chốn ở, quân tư trang đến thao trường, bãi tập và đội ngũ cán bộ khung. Sau khi tiếp nhận chiến sĩ mới, Trung đoàn đã tiến hành ổn định tổ chức biên chế, phát quân tư trang đồng thời tổ chức huấn luyện dự khóa, trang bị cho các chiến sĩ mới kiến thức về lịch sử truyền thống vẻ vang của Quân đội nhân dân Việt Nam, Lực lượng vũ trang Quân khu, Lực lượng vũ trang TP và Trung đoàn Gia Định.

Nếu ví quân đội là trường học lớn thì 3 tháng huấn luyện tân binh cũng giống như ngày đầu tiên đến lớp. Đó là những ngày phải làm quen với nề nếp quân đội, từ bài học nhỏ nhất như giữ gìn vệ sinh cá nhân, gấp xếp nội vụ sao cho đẹp, phơi khăn mặt, quần áo sao cho đúng tới việc phải làm quen với thời gian biểu sinh hoạt theo 11 chế độ trong ngày, 3 chế độ trong tuần. Dù còn gặp nhiều khó khăn, bỡ ngỡ, nhưng với tình cảm, trách nhiệm của những người anh đi trước, đội ngũ cán bộ - nhất là các cán bộ tiểu đội, trung đội – luôn hướng dẫn tận tình, chu đáo, hỗ trợ động viên các tân binh nhanh chóng hòa nhập, làm quen và đi dần vào nề nếp chính quy. Chiến sĩ Hồ Văn Hảo, cho biết: "Tôi đã dấn quen với môi trường quân đội nhờ sự tận tình của các anh cán bộ. Các anh xem tôi như người em trong gia đình, từ đó làm tôi cảm thấy rất an tâm. Bên cạnh đó, những đồng chí đồng đội luôn quan tâm, chia sẻ, giúp đỡ tôi trong công việc cũng như học tập nên tôi thấy đây như ngôi nhà thứ hai của mình. Vì vậy, tôi sẽ cố gắng học tập, rèn luyện, quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao".

Bước vào chương trình huấn luyện chính thức cũng là lúc thời tiết miền Nam đang trong giai đoạn nắng nóng. Với lịch huấn luyện, công tác dày đặc, vừa học tập chính trị, vừa tập điều lệnh đội ngũ, bắn súng AK, học chiến thuật … song cán bộ chiến sĩ đơn vị đã thi đua vượt nắng thắng mưa, say sưa học tập, cùng nhau hoàn thành tốt các nội dung, chương trình đề ra. Trung úy Nguyễn Thanh Trung – Tiểu đoàn 3, Trung đoàn Gia Định nhận định: "Ngay từ những ngày đầu nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của chiến sĩ mới, tôi đã luôn động viên, theo dõi các đồng chí để an tâm trong tư tưởng cũng như trong quá trình huấn luyện. Các đồng chí là những người tuổi đời còn trẻ, nhiệt huyết, hăng hái, tích cực, tự giác trong học tập, có tinh thần ham học hỏi trong huấn luyện".

“Đơn vị là nhà, đồng đội là anh em” – dường như đó không chỉ dừng lại ở câu khẩu hiệu mà đã đi vào cuộc sống hằng ngày của các chiến sĩ nơi đây. Những buổi sinh hoạt tập thể của tiểu đội, trung đội chính là sợi dây kết nối tình cảm gắn bó của các chiến sĩ với đồng đội và giúp họ thêm yêu mến đơn vị. Trung tá Huỳnh Công Tới – Phó Trung đoàn trưởng, Tham mưu trưởng Trung đoàn Gia Định đánh giá: "Cơ bản đến giờ phút này 100% chiến sĩ mới đảm bảo an tâm tư tưởng; đồng bộ thực hiện các nội dung giờ giấc, chế độ và trau dồi kiến thức quân sự. Theo tôi, những đồng chí là đảng viên có trình độ là cơ sở để nâng cao chất lượng đội ngũ chiến sĩ trong quá trình phục vụ tại ngũ, làm tiền đề để tiếp cận các loại vũ khí trang bị, nâng cao chất lượng trong quá trình thực hiện nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu và chiến đấu trong đơn vị".

Còn tại Trung đoàn 88, Sư đoàn 302, sau một tháng nhập ngũ, gần 1.000 chiến sĩ mới đã dần dần bắt nhịp thích nghi với nếp sống, nếp sinh hoạt trong môi trường quân đội. Cảm giác lạ lẫm, nhớ nhà của các tân binh đã nhanh chóng qua đi nhờ sự gần gũi, sâu sát của cán bộ tiểu đội, trung đội, đại đội. Vuốt những giọt mồ hôi sau giờ huấn luyện trên thao trường, chiến sĩ Huỳnh Văn Vương – Đại đội 5, Tiểu đoàn 5, Trung đoàn 88 chân thành bộc bạch: "Vào quân ngũ, tôi được học những điều ngoài đời không có. Ngoài thao trường thì rất khó khăn, nắng nóng, khắc nghiệt và các bài tập thể dục khó, động tác khó, đề làm được điều đó thì ta phải rèn luyện sức khỏe và sự kiên nhẫn thật tốt".

Theo Đại úy Bùi Văn Triều - Chính trị viên Tiểu đoàn 5, đến nay các tân binh đã biết sắp đặt nội vụ thành nề nếp, học và thực hiện nghiêm các quy định trong môi trường quân đội, tham gia huấn luyện điều lệnh đội ngũ, học bắn súng bài 1 AK, tìm hiểu truyền thống đơn vị… Một số chiến sĩ gặp hoàn cảnh gia đình khó khăn hay chưa an tâm công tác, đơn vị đều bám nắm, tìm hiểu tâm tư nguyện vọng, kịp thời động viên để chiến sĩ an tâm tư tưởng, sớm hòa nhập với môi trường quân ngũ. Đơn vị cũng quán triệt cho đội ngũ cán bộ “Coi anh em như trong một gia đình”, tạo được niềm tin ngay từ những ngày đầu thanh niên vào đơn vị: "Chúng tôi phải tạo được niềm tin cho các chiến sĩ mới ngay từ những ngày đầu. Phải thể hiện được đây là một môi trường học tập, rèn luyện để trưởng thành. Thông qua đội ngũ cán bộ các cấp, chúng tôi đang quan tâm chỉ đạo, bồi dưỡng để các đồng chí thường xuyên sâu sát kiểm tra, bám nắm đơn vị để giúp đỡ, động viên, chia sẻ nỗi niềm đối với chiến sĩ mới. Ngoài thời gian huấn luyện chính khóa, chúng tôi cũng quan tâm đến đời sống văn hóa tinh thần, đặc biệt là tạo ra những hoạt động bề nổi".

Trung đoàn 88 là đơn vị có bề dày kinh nghiệm qua nhiều năm quản lý huấn luyện chiến sĩ mới, chính vì vậy trước khi thanh niên nhập ngũ vào đơn vị, Trung đoàn đã làm tốt mọi công tác chuẩn bị, từ nơi ăn, nghỉ, thao trường, giáo án, mô hình học cụ … với mục tiêu “tất cả vì chiến sĩ mới”, giúp cho tân bình hòa nhập nhanh với môi trường quân đội. Trung tá Trần Trọng Anh - Phó Chính ủy Trung đoàn 88 nhấn mạnh: "Hằng ngày, hằng tuần, chúng tôi đều tổ chức cho các cơ quan chức năng theo dõi nhiệm vụ huấn luyện của các đơn vị; kịp thời phát hiện những điểm còn hạn chế trong huấn luyện để có biện pháp kịp thời chấn chỉnh và bồi dưỡng, giúp đỡ cho đội ngũ cán bộ để huấn luyện ngày càng tốt. Hai là chúng tôi quán triệt và thực hiện nghiêm túc quan điểm “3 thực chất” trong huấn luyện mà Quân khu đã xác định là dạy thực chất, học thực chất và kiểm tra đánh giá kết quả thực chất".

Quả thật, 3 tháng quân trường là khoảng thời gian không dài nhưng chắc chắn sẽ để lại dấu ấn khó quên trong cuộc đời của những người lính trẻ. Nhìn các chiến sĩ mới chững chạc, rắn rỏi hơn trong bộ quân phục, những ánh mắt đầy nhiệt huyết, sự nỗ lực bắt nhịp nhanh với nề nếp sinh hoạt, tình cảm gắn bó, yêu mến đơn vị, tin rằng đây sẽ là nền tảng quan trọng đầu tiên để họ vững vàng hơn trên chặng đường 2 năm phía trước, trở thành người chiến sĩ thực thụ của Quân đội Nhân dân Việt Nam.

Quỳnh Anh

Tin Audio Liên Quan

Bình luận

Đọc Báo