Từ những bữa cơm 2.000 đồng! - Thời sự 11g00 17/11/2019

(VOH) - Đối với những người nghèo, thu nhập thấp tại TPHCM, hàng loạt quán cơm từ thiện bán với giá 1.000 - 2.000 đồng đã ngày càng trở nên quen thuộc.

Thành phố Hồ Chí Minh là một thành phố lớn, năng động, có mức sống cao so với các tỉnh thành khác trên cả nước. Do vậy, với 2.000 đồng trong tay, khó có thể chi trả cho một món đồ nào. Ấy vậy mà, cũng vẫn hai ngàn đồng ấy, biết bao số phận, mảnh đời chỉ với số tiền ít ỏi này chi trả cho một tô phở, một phần cơm no bụng, để rồi tiếp tục những cuộc mưu sinh khắp các nẻo đường của Thành phố. Đó là những bữa cơm với giá hai ngàn đồng, của các quán cơm Nụ Cười có mặt ở nhiều quận trên địa bàn Thành phố.

Một buổi trưa, có mặt tại quán cơm “Nụ Cười” 4 ở địa chỉ số 148 Bến Vân Đồn, phường 6, Quận 4. Dù 11 giờ quán mới bắt đầu bán nhưng mới 10 giờ 30 phút, đã có nhiều khách hàng đến đây xếp hàng ngay ngắn, trật tự để đến lượt mua.

Nghe nói, nay quán phục vụ gần 400 suất ăn nên mọi người rất vui mừng và chờ đến lượt để mua phần cơm cho mình. Quán lúc nào cũng đông khách, dù mỗi suất ăn chỉ hai ngàn đồng, nhưng thực đơn các món được thay đổi thường xuyên, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Bà Nguyễn Thị Trang Nhung, Quỹ từ thiện Bông Sen, Quản lý của Quán cơm Nụ Cười 4, cho biết: “Mình phục vụ là 370 suất sơm, có ngày 400 hay 400 hơn...tùy ngày. Món ăn cứ thay đổi liên tục. Thực phẩm ở đây có nguồn gốc xuất xứ đàng hoàng, ở đây quán của mình cũng có giấy an toàn vệ sinh thực phẩm, còn thịt rau củ, thịt mình mua ở Vissan, CP, có nguồn gốc hết”.

Khách đến quán thường đủ mọi lứa tuổi, nhưng đa số là những người có hoàn cảnh khó khăn. Quán không chỉ phục vụ cho người đến ăn tại quán mà còn chừa nhiều phần cơm để gửi đến tận tay cho những người bệnh nặng hoặc không tự di chuyển đến quán ăn được. Chị Nguyễn Thị Ánh Tuyết, kế toán của quán cơm, cho biết: “Bà con đến đây ăn cơm thường học sinh, sinh viên, người già, người tàn tật, bà con sống ở dưới gầm cầu, ngoài lề đường... Mình có để dành từ 45-50 hộp để dành cho bà con, cô bác không thể di chuyển được, sẽ đến tận nơi để kiểm tra, xác thực họ rồi mình cấp cho họ 1 cái phiếu, họ sẽ nhờ người khác đến, đưa phiếu và nhận cơm. Tính đến hiện tại thì 1 suất ăn của mình từ 15 đến 20 ngàn. Nhưng mà mình chỉ thu bà con ở đây mỗi người 2.000 ngàn, chỉ là tượng trưng thôi.”

Một ngày quán phục vụ cho rất nhiều khách nhưng các tình nguyện viên ở đây rất vui vẻ, nhiệt tình. Họ tự dặn nhau mỗi người một việc, làm bằng tấm lòng thiện nguyện, làm bằng sự yêu thương nên nụ cười luôn nở trên môi. Công việc cứ tất bật nhưng mọi người phục vụ trong quán nói cười với nhau rất vui vẻ.

Khi được hỏi nấu nhiều suất vậy có mệt không, anh Nguyễn Quỳnh Thanh Hảo, đầu bếp của quán lắc đầu không mệt và lý do anh không mệt và thường chuyển từ quán này sang quán khác để phụ nấu ăn cũng rất đơn giản là muốn nấu món ngon cho mọi người thưởng thức, nhất là người nghèo khó, có hoàn cảnh khó khăn.

Món ăn ở đây được khách đến ăn khen rất là ngon, sạch sẽ, phục vụ tận tình. Ông Nguyễn Văn Út, bị tai biến, đi bán vé số dạo và ông Trần Văn Sáng 70 tuổi là khách thường đến đây ăn cơm, cho biết: “Quán này tôi biết gần cả năm rồi. Từ khi quán này khởi ra là tôi bắt đầu đến ăn. Có khi thứ Bảy ăn bún riêu hay là ăn cái gì chỉ có 1.000 thôi. Bình thường thì cứ 2.000 đồng một phần".

Hệ thống quán cơm Nụ Cười đến nay đã có 6 quán tại các quận: 1, 4, 7, 10, Bình Thạnh và Tân Phú. Tùy theo từng quán mà có quy định phục vụ thứ Hai, thứ Tư, thứ Sáu hoặc phục vụ thứ Ba, thứ Năm, thứ Bảy. Hoặc có quán phục vụ cả tuần. Điều đặc biệt, đa số là các tình nguyện viên đến phục vụ miễn phí, quán chỉ hỗ trợ tiền xăng xe cho một vài vị trí. Mọi người đến đây đều chung một mục đích là muốn mang đến bữa ăn ngon đến cho người nghèo, người khó khăn. Vậy mới là sự hào sảng của con người ở mảnh đất này, sự sẻ chia thông qua từng bữa ăn được chắt chiu, trân trọng.

Phước Tiến

VOH

Bình luận

Đọc Báo