Truy tìm mùi hôi ở khu Nam Thành phố - Khổ vì xe trung chuyển rác - Thời sự 11g00 12/10/2018

(VOH) - Thời gian qua, người dân sinh sống xung quanh Khu liên hợp xử lý chất thải Đa Phước, huyện Bình Chánh phải chịu cảnh phát tán mùi hôi từ các xe chở rác gây khó chịu và ảnh hưởng đến cuộc sống.

Từ phản ánh của bạn nghe Đài, một buổi chiều tối thời điểm mà những xe trung chuyển rác bắt đầu từ các quận huyện đổ về Khu liên hợp xử lý chất thải Đa Phước, chúng tôi có mặt trên Quốc lộ 50 đoạn qua huyện Bình Chánh. Phải thừa nhận một thực tế là con đường vận chuyển của xe rác về Khu liên hợp xử lý chất thải Đa Phước khá nhỏ, hẹp, thiếu tín hiệu đèn giao thông mà xe rác thì thường xuyên chạy ẩu gây ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của người dân nơi đây.          

Ông Trần Quốc Việt kinh doanh quán cà phê tại ngay đầu ngã 3 Quốc lộ 50 đi vào Khu liên hợp xử lý chất thải Đa Phước cho biết: đây còn được xem là khúc cua tử thần vì không có tín hiệu đèn giao thông nên xe rác tranh thủ rẽ vào với tốc độ rất nhanh, nước rác xả ào xuống đường, nhiều bữa đang ăn cơm xe rác chạy qua phải bỏ luôn bữa cơm. Mặc dù tài xế biết chạy nhanh sẽ làm đổ nước rỉ rác xuống đường nhưng ít người đi đến đây mà giảm tốc độ. Ngày qua ngày, hết xe này tới xe kia, khiến nước đổ xuống ứ đọng lên sình cả lớp dày bốc mùi hôi thối nồng nặc khi nắng lên, ruồi muỗi từ đó cũng nảy sinh theo. Phải hít thở mùi hôi lâu ngày, ba mẹ ông Quốc Việt tuổi cao sức yếu sinh bệnh hô hấp, tức ngực, ngột ngạt.

Không dừng lại ở đó, nỗi ám ảnh của ông Trần Quốc Việt là thường xuyên chứng kiến những tai nạn giao thông xảy ra ngay trước mắt mình: "Đa phần mùi hôi là do xe rác chạy đổ xuống đường, gây biết bao nhiêu vụ tại nạn giao thông cũng xe rác, ngay khúc cua này xe rác chạy ẩu, chạy nhanh vô như trước mặt không có xe và nhiều vụ tai nạn cũng thường xuyên xảy ra một phần vì người dân chạy ẩu, xe rác cũng chạy ẩu".

Bày tỏ sự khó chịu về những chiếc xe chở rác anh Lê Hoàng Trung cũng cư ngụ tại khu vực này ngao ngán cho biết tầm sáng sớm và chiều tối là hàng đoàn xe rác đua về cho kịp giờ, bóp còi đòi nhường đường gây tiếng ồn ầm ĩ, còn xe máy chỉ biết chịu trận dạt ra nếu không muốn là nạn nhân xui rủi bị xe rác cán phải, quẹt trúng. Anh Lê Hoàng Trung bày tỏ ý kiến: "7 - 8 giờ tối xe rác ùn ùn đổ về, cao điểm là khoảng 9 – 10 giờ ùn ùn nối đuôi nhau bóp kèn inh ỏi, trong khi đó thời điểm này cũng có rất nhiều phương tiện lưu thông, nhưng xe rác chạy rất nhanh lấn làn và gây tai nạn giao thông".

Còn ông Vũ Văn Bình cho hay chiều rộng của Quốc lộ 50 hẹp trong khi phương tiện giao thông nhiều nên thường xuyên kẹt xe và cũng thêm phần gây ra tai nạn giao thông. Để giảm mùi hôi thối do những xe chở rác ra vào nơi này, trước đây còn có xe tưới rửa Quốc lộ 50 và đường dẫn vào Khu liên hợp xử lý chất thải Đa Phước nhưng hơn một năm nay không còn nữa: "Dạo này mùa mưa mỗi lần xe rác vào bãi thì hôi lắm và đường thì xe cũng đông nên giao thông có phần hỗn loạn, trước đây thì có xe rửa đường sau khi xe rác đi qua nhưng trong khoảng 1 năm trở lại đây thì không thấy nữa, vì thế mà mùi hôi nó nhiễu nhiều".

Chị Lưu Kim Trang sống ở khu vực này chia sẻ, gia đình phải sống trong cảnh hết sức mệt mỏi vì mùi hôi thối, khi đi đường có thể bị nước rác tạt vào người, còn xe rác chạy ẩu. Tuy nhiên, vì nhà ở đây nên phải chịu đựng sống chung với ô nhiễm chứ bán thì chắc cũng chẳng có ai mua. Nhưng lo nhất là sức khỏe của những đứa con ngày ngày phải sống trong ô nhiễm: "Chạy qua góc cua nó đổ xuống đường, người dân ở đây sống ổn định nhiều thế hệ mà cứ để mùi hôi từ các xe trung chuyển này thì về lâu dài thế nào cũng bệnh, cứ mỗi lần xe trung chuyển quẹo cua từ quốc lộ 50 và là nước rỉ rác tràn ra hôi thúi có khi văng lên người đang ngồi gần đó".

Không chỉ những người buôn bán khu vực này phản ánh, hầu như những người dân sống ven Quốc lộ 50 và những ai thường xuyên đi ngang cung đường này đều phải lắc đầu ngao ngán vì độ ồn, mất trật tự của các xe trung chuyển, không chỉ thế mùi hôi từ nước rỉ rác của các xe khi vào bãi rác khiến cho người dân bất bình. Đã nhiều năm nay người dân gửi đơn kiến nghị song các cơ quan chức năng chưa mấy quan tâm, không có biện pháp nào đáng kể để giảm thiểu thực trạng này, dân bức xúc thì đổ lỗi rằng trách nhiệm này thuộc về Công ty Trách nhiệm hữu hạn xử lý chất thải Việt Nam (VWS) và cho rằng họ phải có trách nhiệm khắc phục.

Từ những phản ánh của người dân chúng tôi đã liên hệ qua điện thoại và được ông David Dương, Tổng Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn xử lý chất thải Việt Nam, cho biết:  "Trách nhiệm của những xe chở rác để nước rỉ rác cũng như rác rơi trên đường, đường không được quét dọn hàng ngày là trách nhiệm của Sở Tài nguyên và Môi trường. Trách nhiệm của Sở Giao thông vận tải không sửa đường để đường sá bị hư hao, ổ gà gây ra tai nạn cho nhiều người trên đoạn đường đó. Tuy nhiên, đối với công ta làm về môi trường chúng tôi đã đầu tư nhà máy rửa xe tự động. Tất cả những xe vào công ty sau khi đổ rác và được chúng tôi tiếp nhận, những xe đi ra được rửa sạch trước khi chạy ra đường công cộng".

Như những gì ông David Dương đã trình bày thì việc gây ra mùi hôi trong quá trình vận chuyển rác, việc chạy ẩu của các tài xế trung chuyển, đường nhiều ổ voi ổ gà đọng nước hôi thối, mũi mòng… không thuộc trách nhiệm của Công ty Trách nhiệm hữu hạn xử lý chất thải Việt Nam mà là tránh nhiệm của các Sở, ban ngành thành phố. Tuy nhiên, thời gian qua nhiều kiến nghị của người dân cũng đã được gửi đi nhưng đến nay vẫn chưa thấy phản hồi từ cơ quan chức năng, trong khi đó cuộc sống dân sinh của người dân bị đảo lộn và phải sống chung với mùi hôi, tiếng ồn và bất ổn về giao thông trên khu vực Quốc lộ 50, huyện Bình Chánh đường dẫn vào khu vực bãi rác Đa Phước.

Nhóm PV

Bình luận

Đọc Báo