Triển lãm Giai điệu sắc màu: ấm lòng từ sự sẻ chia – Thời sự 17g00 13/12/2019

(VOH) - Có thể nói, đây là triển lãm khá đặc biệt vì các tác phẩm tham gia triển lãm là của các họa sĩ khuyết tật câm điếc.

Tại Đường sách thành phố đang diễn ra trưng bày và triển lãm tranh mỹ thuật chủ đề Giai điệu sắc màu do Hội Mỹ thuật thành phố Hồ Chí Minh, Câu lạc bộ Mekong Art cùng nhóm Sắc màu hội họa tổ chức.

Có thể nói, đây là triển lãm khá đặc biệt vì các tác phẩm tham gia triển lãm là của các họa sĩ khuyết tật câm điếc.

Không được may mắn như bao người về thể chất nhưng những họa sĩ này vẫn say sưa đến với hội họa như là cách mà các nghệ sĩ thể hiện cái nhìn của mình với cuộc sống, với vạn vật xung quanh. Như câu nói nổi tiếng của đại văn hào Nga thế kỷ thứ 19, Dostoevxky là “cái đẹp sẽ cứu thế giới” thì ở đây, hội họa đã giúp cho những họa sĩ khuyết tật này tự tin vào chính mình, lạc quan vào cuộc sống.

Họa sĩ, Nhà giáo nhân dân Huỳnh Văn Mười – Chủ tịch Hội Mỹ thuật thành phố, cho biết: “Ngôn ngữ hội họa đã chứng minh nó có thể là liều thuốc trị bệnh, thăng bằng tình cảm con người. Như vậy thì, tôi cho rằng hoạt động của câu lạc bộ Mekong art tạo được một lớp hội họa, nó cho chúng ta một tiết tấu tình cảm rất đặc biệt và nó làm cho con người sống bằng ngôn ngữ của thị giác”.

Triển lãm lần này qui tụ hơn 110 tác phẩm phong cảnh, tĩnh vật, ấn tượng, trừu tượng, diễn tả sự cảm nhận về nét đẹp thiên nhiên, hoa cỏ, làng quê, biển trời, ghềnh thác, núi rừng trùng điệp… cũng như về cuộc sống, về thân phận con người. Và từ những bức tranh này, các nghệ sĩ cũng đã truyền tải đến người xem những cảm xúc tích cực, những sự chia sẻ ấm áp.

Họa sĩ Võ Văn Y – Chủ nhiệm Câu lạc bộ Mekong art – người đã có nhiều đóng góp cho triển lãm Giai điệu sắc màu chia sẻ tình cảm của mình: “Trong thế giới lặng thinh, không âm thanh, không tiếng nói, chỉ có màu sắc cùng đồng hành với họa sĩ khuyết tật. Và qua đó, nhờ có sắc màu mà các bạn trẻ này đã có những tác phẩm nói lên được tình cảm, tâm tư nguyện vọng của mình, thay lời muốn nói. Đây là niềm khích lệ lớn lao giúp cho các bạn khuyết tật có tác phẩm mới tốt hơn”.

Đến với hội họa, các nghệ sĩ khuyết tật không chỉ là kiếm sống mà còn hun đúc cuộc đời của chính họ. Họ khuyết nhưng không tật, họ vẫn ngày đêm miệt mài cống hiến cho đời bằng những bức tranh vẽ với cái tâm và cái nhìn đầy màu sắc. Không những thế, chính những người họa sĩ khuyết tật ấy hơn ai hết thấu hiểu được khó khăn của những người giống mình nên các anh chị em trong câu lạc bộ Mekong art đã quyết định trích 25% tiền bán tranh của mình để gây quỹ từ thiện. Nghĩa cử đẹp của những người nghệ sĩ này, không những làm ấm lòng các hoàn cảnh đồng cảnh ngộ mà còn lan truyền thông điệp yêu thương, chia sẻ từ cộng đồng. Ngay tại buổi khai mạc triển lãm chủ đề Giai điệu sắc màu, đã có nhiều vị khách tìm thấy sự vui tươi qua từng bức họa, đã âm thầm ủng hộ như cách tiếp thêm ngọn lửa đam mê nghệ thuật, ngọn lửa của nghĩa tình, của nhân văn như vốn có trong nét văn hóa tốt đẹp của người thành phố. Một vị khách tham quan xin giấu tên ở Quận 2 cho biết việc làm ý nghĩa của mình: “Thật lòng thì mình cũng rất thích tranh. Lần này quyết định liền vì thấy tiêu đề của ngày hôm nay là ủng hộ cho giai điệu sắc màu, dành cho người khuyết tật điếc câm. Thì mình cũng ủng hộ và thật lòng mong cho các em thêm động lực, đóng góp một tí chút sức lực hay công sức của mình để cho các em thêm động lực, thêm sức khỏe và thêm niềm tin và làm được nhiều điều tốt hơn”.

Ngọc Bích

Bình luận

Đọc Báo