TLS Cuba tại TPHCM và VOH kỳ vọng hợp tác tuyên truyền - Thời sự 05g30 7/12/2021

(VOH) - VOH phỏng vấn bà Indira Lopez Arguelles - Tổng Lãnh sự Cuba tại TPHCM về kỳ vọng thỏa thuận hợp tác tuyên truyền trên các lĩnh vực văn hóa, du lịch, y tế của Cuba trên làn sóng của Đài.

Sự kiện: Thời sự VOH

Tiếp tục gìn giữ mối quan hệ hữu nghị hợp tác, bền vững giữa Việt Nam - Cuba cũng như giữa TPHCM và Cuba, vào tháng 3/2021, Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM (VOH) đã làm việc với Tổng lãnh sự Cuba tại Thành phố để trao đổi và thỏa thuận hợp tác tuyên truyền trên các lĩnh vực về văn hóa, du lịch, y tế của Cuba trên làn sóng của Đài.

Tìm hiểu thêm về sự hợp tác này và những kết quả ban đầu, bà Indira Lopez Arguelles - Tổng Lãnh sự Cuba tại TPHCM đã dành cho nhóm phóng viên Ngọc Phong – Ngọc Bích buổi phỏng vấn.

*VOH: Trước hết xin được cám ơn bà Indira Lopez Arguelles - Tổng Lãnh sự Cuba tại TP Hồ Chí Minh và cảm ơn ông Trần Thanh Duy - Thư ký phiên dịch đã đến phòng thu của Đài Tiếng nói nhân dân TPHCM - VOH ngày hôm nay để tham gia buổi phỏng vấn này.

- Bà Indira Lopez Arguelles: Tôi rất cảm ơn và thật là vinh dự khi có mặt tại Đài Tiếng nói nhân dân TPHCM để có thể gửi lời chúc sức khỏe cũng như là gửi lời chào tới tất cả các bạn nghe đài cũng như là người dân Việt Nam.

*VOH: Thưa bà, đầu tiên bà có thể chia sẻ về sự hợp tác giữa Đài Tiếng nói nhân dân TPHCM và Cu Ba được khởi nguồn từ đâu?

Hợp tác của chúng ta bắt đầu từ chuyến thăm chính thức của lãnh đạo Đài tới Tổng lãnh sự quán Cuba TPHCM ngày 15/3/2021, ngày hôm đó, lãnh đạo Đài chia sẻ cũng như trao đổi một số thông tin. Chuyến thăm đó rất bổ ích và chúng tôi đã trao đổi nhiều thông tin.

*VOH: Thưa bà, những nội dung nào được hai bên quan tâm và triển khai trong quá trình hợp tác này?

Chúng tôi có đề cập đến các thông tin như hợp tác với Cuba về du lịch, giới thiệu về du lịch Cuba, du lịch biển đảo, du lịch về Fesival và tôi biết rằng Đài tiếng nói Nhân dân TPHCM cũng là một kênh để có thể thông tin tới cho tất cả các bạn nghe đài cũng như tất cả người dân TPHCM.

*VOH: Tổng lãnh sự Cuba tại TPHCM đóng một vai trò rất quan trọng trong quá trình hợp tác giữa Đài tiếng nói Nhân dân TPHCM (VOH) và Cuba, bà có thể nói thêm về vai trò cầu nối của mình?

Vai trò của một Tổng lãnh sự như Tổng lãnh sự quán tại một thành phố hay một quốc gia thì thường là phải chăm lo vấn đề công dân của quốc gia đó tại nước ngoài. Tôi cảm thấy thời điểm dịch bệnh là một thời điểm mà chúng tôi có thể nâng cao vị thế của mình hơn. Thời điểm dịch bệnh là lúc mà mọi người rất cần vai trò của Tổng lãnh sự quán để hỗ trợ công dân về tất cả vấn đề thị thực hay những vấn đề công tác khác. 

Ngoài ra, Tổng lãnh sự quán cũng là cầu nối giữa là nhân dân của hai nước, đặc biệt là người dân Việt Nam và Cuba. Trách nhiệm của chúng tôi chính là cánh cửa đầu tiên. Nếu như có một người dân Việt Nam nào mong muốn tìm hiểu cũng như hợp tác với Cuba thì có thể liên hệ trực tiếp với chúng tôi và chúng tôi cung cấp thị thực cho tất cả các công dân Việt Nam mong muốn đến Cuba. 

*VOH: Sự hợp tác giữa Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM và Cuba ban đầu đã đạt được những kết quả như thế nào, thưa bà?

Như trao đổi trong các buổi họp, chúng tôi cũng có một số thỏa thuận về hợp tác giữa VOH với Cuba. Chẳng hạn như chúng tôi sẽ đưa thông tin về đất nước Cu Ba cung cấp cho nhà Đài để truyền tải tới các bạn nghe Đài và ngoài ra, chúng tôi cũng tham khảo, lấy thêm thông tin về TPHCM, Việt Nam để có thể truyền tải về phía Cuba. 

Chúng tôi cũng mong chờ khi chúng ta có thể có được một số chương trình trao đổi văn hóa và âm nhạc của hai nước, chẳng hạn là văn hóa âm nhạc Cuba để truyền tải tại Việt Nam cũng như chúng tôi mong muốn có thể có được thông tin về văn hóa, âm nhạc của Việt Nam để truyền tải tới các bạn nghe đài từ phía Cuba.

*VOH: Thời gian sắp tới, hai bên sẽ tập trung vào những nội dung như thế nào?

Trong tương lai, chúng tôi mong muốn tập trung nhiều hơn, đó chính là kết hợp tác về lĩnh vực sức khỏe. Vấn đề về nông nghiệp cũng là một trong những đề tài mà chúng tôi mong muốn có thể hợp tác với phía Việt Nam. Hai lĩnh vực này là hai lĩnh vực mũi nhọn và trọng tâm được Bộ Chính trị của chúng tôi yêu cầu cố gắng thúc đẩy để có được kết hợp tác cụ thể. 

Hiện nay, chúng tôi có một bệnh viện Hữu Nghị Việt Nam - Cuba tại Đồng Hới (Quảng Bình) cũng đã kỷ niệm 45 năm thành lập bệnh viện. Ở đó vẫn có sự hiện diện của các bác sĩ Cuba, tiến hành chăm sóc sức khỏe cho người dân và trong tương lai, tôi rất mong muốn có thể là lan tỏa được những thành quả này đến tất cả tỉnh, thành khác.

*VOH: Trân trọng cám ơn  bà Indira Lopez Arguelles - Tổng lãnh sự Cuba tại TPHCM, cám ơn ông Trần Thanh Duy - Thư ký phiên dịch đã nhận lời mời tham gia buổi phỏng vấn này.

Ngọc Phong- Ngọc Bích

Bình luận

Đọc Báo