Tháo gỡ nút thắt phát triển đảng viên trong đội ngũ văn nghệ sĩ (Bài 2) – Thời sự 5g30 19/9/2022

(VOH) – Với tinh thần cầu thị lắng nghe tâm tư của văn nghệ sĩ, những năm vừa qua Thành đoàn TPHCM đã dành sự quan tâm rất lớn đến công tác phát triển đảng viên trong đội ngũ văn nghệ sĩ.

Sự kiện: Thời sự AM 610 Khz

Trong bài 1 loạt bài “Tháo gỡ nút thắt phát triển đảng viên trong đội ngũ văn nghệ sĩ”, đã đề cập đến vấn đề: TPHCM hiện có 9 hội văn học nghệ thuật với tổng số trên 5.350 hội viên, có 11 chi bộ trực thuộc với 102 đảng viên. Trong vòng 10 năm, từ 2010 - 2020, 11 chi bộ chỉ kết nạp được 10 đảng viên. Một con số quá ít ỏi so với lực lượng văn nghệ sĩ Thành phố. Những khó khăn cũng đã được chỉ ra. Vậy thì để giải quyết những điểm vướng ấy, cần có những đề xuất cụ thể gì? Bài 2 tựa đề: “Quá trình bồi dưỡng cần thưc chất, thực làm” do phóng viên Ngọc Bích thực hiện. 

Trong phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị văn hóa toàn quốc năm 2021, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ghi nhận: “Trong 35 năm đất nước đổi mới, chúng ta có quyền tự hào về những đóng góp to lớn của nền văn hóa vào sự nghiệp cứu quốc và kiến quốc. Những thành tựu nổi bật cần khẳng định là nhận thức về văn hóa ngày càng toàn diện và sâu sắc hơn trên các lĩnh vực, các loại hình, các sản phẩm văn hóa ngày càng đa dạng, phpng phú, đáp ứng yêu cầu mới, nhiều mặt của xã hội”. Có được những điều này, đó là tự ý thức của mỗi văn nghệ sĩ và sự chung tay đồng lòng của các Hội, tìm hướng đi vượt qua những khó khăn. Các buổi giao lưu học tập, trao đổi kinh nghiệm giữa các văn nghệ sĩ đã được tổ chức, song để tạo nguồn cho đảng tốt hơn nữa thì cần sự quan tâm, dìu dắt thường xuyên. 

Trao đổi với phóng viên VOH, bà Trương Tứ Muối - Phó chủ tịch Thường trực hội Văn học Nghệ thuật các dân tộc thiểu số TPHCM nêu ý kiến: “Các chi bộ hiện nay muốn tạo nguồn thì đều có xây dựng lực lượng nòng cốt chính trị. Nhưng nếu chỉ xây dựng mà không bồi dưỡng chăm lo thì cũng rất khó. Còn nếu muốn bồi dưỡng chăm lo thì vướng vào kinh phí. Chúng tôi kiến nghị là lực lượng nồng cốt chính trị có thể hàng năm, tổ chức một buổi đi tham quan địa chỉ đỏ hoặc tham quan giao lưu với các đơn vị tỉnh bạn. Qua đó cho các anh chị quần chúng ưu tú thấy được sự gắn bó, giao lưu. Mà giao lưu, học tập kinh nghiệm là một dịp rất thoải mái, hình thức sinh hoạt gắn bó”. 

Còn theo họa sĩ Trần Thanh Cảnh - Quản lí Câu lạc bộ Họa sĩ trẻ (thuộc Hội Mỹ thuật TPHCM), đang công tác giảng dạy tại Trường Đại học Mỹ thuật Thành phố đánh giá, các họa sĩ trẻ hiện nay đã rất tích cực tham gia các đợt vận động sáng tác về đề tài cách mạng, hay nhiều đề tài khó như về Chiến dịch Mậu Thân 1968, nhưng chưa được quan tâm tới nơi tới chốn. 

Do vậy, họa sĩ Trần Thanh Cảnh kiến nghị cần có sự quan tâm bồi dưỡng thực chất hơn: “Thật ra để tìm từ một trăm mấy chục bạn họa sĩ trẻ của các nhân tôi để bốc ra 5, 10 bạn xuất sắc nhất, bản lĩnh nhất để tham gia dự án với những tác phẩm như vậy thì rõ ràng đó là quá trình mà các bạn phải làm việc lâu dài. Sau đó các bạn đi thực tế, đến nhiều địa chỉ đỏ, đi các chuyến về nguồn, để làm nên các tác phẩm tâm huyết và giá trị. Nên muốn tìm kiếm những thành phần ưu tú để bổ sung vào lực lượng làm mạnh hơn tổ chức, thì nghệ sĩ trẻ tự do họ có những động cơ nghề nghiệp, nhưng họ vẫn tham gia nhiệt tình hoạt động phong trào. Nên tôi nghĩ, mình có hạt giống rồi, chế độ chăm sóc rồi quá trình nuôi dưỡng để thu hái được thì tôi nghĩ phải thực chất, thực làm. Qua đó mới ra được những mùa vụ với những nhân tố xuất sắc thật sự”. 

Với tinh thần cầu thị lắng nghe tâm tư của văn nghệ sĩ, đề xuất từ các hội chuyên ngành, những năm vừa qua Thành đoàn TPHCM đã dành sự quan tâm rất lớn đến công tác phát triển đảng viên trong đội ngũ văn nghệ sĩ. Thành đoàn tổ chức nhiều hoạt động đền ơn đáp nghĩa, hoạt động an sinh xã hội cho người dân, thanh thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn Thành phố, và người nghệ sĩ luôn là lực lượng sôi nổi, đi đầu tham gia. Song song đó, các câu lạc bộ đội nhóm, phát huy chuyên môn, năng lực làm nghề của văn nghệ sĩ nhằm đóng góp cho cộng đồng cũng được tổ chức thường xuyên. Đây là cách thức tập hợp các văn nghệ sĩ trẻ để từ đó, tổ chức Đoàn thực hiện qui trình trong công tác giới thiệu phát triển đảng. 

Bà Trịnh Thị Huyền Trân - Ủy viên Ban Thường vụ Thành đoàn cho biết: “Thời gian tới, thông qua hệ thống kênh của mình là tổ chức đoàn và tổ chức Hội liên hiệp Việt Nam tại địa bàn các quận huyện, thì cũng sẽ lưu ý để thành lập các chi hội, hoặc hình thành các chi đoàn trên địa bàn dân cư. Với chức năng là tập hợp các bạn văn nghệ sĩ trẻ, đây cũng sẽ là nguồn mới, nguồn tiềm năng, kết nối nhiều hơn với địa phương để các địa phương cũng có thể phát triển các bạn này và thực hiện công tác phát triển đảng trên địa bàn dân cư đối với các bạn văn nghệ sĩ trẻ”.

Bà Trân cũng thông tin thêm là hiện nay, Thành đoàn cũng đã tập hợp lớp văn nghệ sĩ đi trước để truyền nghề cho văn nghệ sĩ trẻ. Cụ thể, nhà văn hóa thanh niên, nhà văn hóa sinh viên hay hệ thống các nhà văn hóa thiếu nhi đều có lực lượng văn nghệ sĩ lớn tuổi tham gia cộng tác, giảng dạy, đào tạo, bồi dưỡng thế hệ trẻ về lĩnh vực văn hóa nghệ thuật.

Đội ngũ văn nghệ sĩ luôn xác định là người của công chúng, có sức ảnh hưởng không nhỏ với người hâm mộ. Mọi hoạt động của văn nghệ sĩ thông qua trang cá nhân trên mạng xã hội, do đó văn nghệ sĩ cần xây dựng cho mình một “cơ chế” tự phòng vệ trước các thông tin không chính thức; chịu trách nhiệm ứng xử trước những thông tin mà mình đưa lên trang mạng xã hội. Đồng thời là những phát ngôn của văn nghệ sĩ cũng góp phần tuyên truyền các chủ trương, đường lối đúng đắn của Đảng, Nhà nước, tạo sự đồng thuận trong xã hội. Công việc này cũng rất cần sự định hướng của các cấp. 

Ông Lê Ngọc Hân - Thường vụ Đảng ủy, Sở Văn hóa - Thể thao TPHCM đề xuất: “Xem xét tổ chức lớp cảm tình đảng cũng như lớp đảng viên mới phù hợp với đối tượng là nghệ sĩ. Tăng cường cơ sở vật chất, chính sách đào tạo đãi ngộ cho đội ngũ nghệ sĩ. Đề xuất thêm kinh phí để động viên các đồng chí chuyên trách ở những đảng bộ lớn. Vì các bạn này làm rất tốt, rất lâu, kinh nghiệm rất nhiều để động viên họ cũng như công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho các đồng chí làm công tác này”. 

Song song với đó, cần tiếp tục tạo điều kiện để các văn nghệ sĩ, huấn luyện viên, vận động viên trong khối phát huy vai trò sáng tạo, đi sâu vào đời sống nhân dân để tìm tòi, phát triển tài năng, năng lực sáng tác, quảng bá văn học, nghệ thuật. Có cơ chế khuyến khích, động viên, tôn vinh văn nghệ sĩ, các tác phẩm có giá trị cao, thông qua các cuộc thi, giải thưởng,…để họ hăng say sáng tạo. Đồng thời, tạo mọi điều kiện cho văn nghệ sĩ thể hiện tài năng, nhưng phải thấy rõ trách nhiệm xã hội của mình để sáng tạo ra những tác phẩm có giá trị tư tưởng và nghệ thuật, thấm nhuần tinh thần nhân văn, dân tộc, dân chủ, tiến bộ, phản ánh chân thật, sinh động, sâu sắc đời sống xã hội, lịch sử dân tộc và công cuộc đổi mới đất nước.

Ngọc Bích

VOH

Tin Audio Liên Quan

Bình luận

Đọc Báo