"Sống là phải cần, kiệm, liêm, chính, phấn đấu hết sức mình" - Thời sự 11g00 16/4/2021

(VOH) - Là một trong 12 tấm gương được tuyên dương danh hiệu Công dân trẻ tiêu biểu thành phố Hồ Chí Minh năm 2020, Tiến sĩ, bác sĩ Phạm Lê Duy cho biết đây là một niềm vinh dự và hạnh phúc.

Để làm được điều này, Phạm Lê Duy đã phải trải qua nhiều sự rèn luyện, phấn đấu và luôn tâm niệm rằng, trong cuộc sống mình phải sống thật cần, kiệm, liêm, chính, và phải luôn phấn đấu hết sức mình trong mọi công việc và nhiệm vụ được giao. Phóng viên Phước Tiến đã có cuộc phỏng vấn Công dân trẻ tiêu biểu thành phố Hồ Chí Minh năm 2020, Tiến sĩ, bác sĩ Phạm Lê Duy xung quanh những trải nghiệm trong cuộc sống, cũng như việc rèn luyện bản thân và những gửi gắm của Phạm Lê Duy đối với các thế hệ đoàn viên, thanh niên hiện nay. Mời quý vị cùng nghe:

* VOH: Đầu tiên cảm ơn Phạm Lê Duy đã dành thời gian cho đài VOH trong cuộc trao đổi này. Vào đầu năm nay bạn đã được vinh danh là công dân trẻ tiêu biểu của thành phố năm 2020, vậy thì bạn có thể cho thính giả biết cảm xúc của mình như thế nào khi được vinh danh là công dân trẻ tiêu biểu năm 2020.

Tiến sĩ, bác sĩ Phạm Lê Duy: Khi nhận được tin mình được vinh danh công dân trẻ tiêu biểu năm 2020 và là gương mặt tiêu biểu cho nghiên cứu khoa học thì đầu tiên rất là bất ngờ. Cái thứ 2 nữa là mình cảm thấy rất là vui, rất là vinh dự và tiếp theo đó là cảm giác hơi áp lực một tí nhưng mà áp lực đó là động lực cho Duy để tiếp tục phấn đấu nhiều hơn nữa, phát triển nhiều nghiên cứu mới để có sự đóng góp vào sự phát triển chung của ngành ngành nghề của mình đó là ứng dụng vào lâm sàng và từ đó sẽ góp phần vào chăm sóc sức khỏe của người dân ở TPHCM, cũng như người dân ở Việt Nam nói chung.

* VOH: Qua quá trình rèn luyện, cống hiến, được biết anh là người thường truyền được cảm hứng rất nhiều sinh viên trong vai trò là người bác sĩ, là giảng viên, đồng thời anh cũng là 1 cán bộ đoàn. Vậy thì động lực nào đã giúp anh làm được như vậy, đặc biệt là khi tiếp xúc với các bạn học sinh, sinh viên, thế hệ sau của mình.

Tiến sĩ, bác sĩ Phạm Lê Duy: Tuổi trẻ của Duy đã trải qua quá trình phấn đấu và rèn luyện với công tác đoàn và hội sinh viên. Mình đam mê công tác đoàn và hội sinh viên khi còn là học sinh phổ thông trung học cho tới thời đại học, mình gắn bó với nó rất nhiều và mình cảm thấy được những hoạt động đoàn, những hoạt động đoàn thanh niên, hội sinh viên giúp cho mình trưởng thành rất nhiều kể cả về nhận thức, về lý tưởng và kể cả những kỹ năng mềm giúp phục vụ chuyên môn, học tập, nghiên cứu. Sau 1 thời gian học tập ở nước ngoài quay về trở lại được chiêm nghiệm thêm kinh nghiệm sống của người làm việc ở nước ngoài và mình nhận ra rằng điều mà sinh viên, hay thanh niên Việt Nam cần để có thể phát triển được bản thân. Do đó đây là một nguồn động lực rất là lớn để Duy có thể tiếp tục giảng dạy, vừa nghiên cứu, vừa thực hiện được công tác đoàn, đoàn thanh niên cũng như là học sinh, sinh viên để làm sao tạo ra được nhiều sân chơi, nhiều hoạt động thật là bổ ích để sinh viên và thanh niên của mình có thể tham gia, vừa học tập, vừa rèn luyện, có thêm những lý tưởng đúng đắn và có thêm những kỹ năng mềm phục vụ cho việc học tập của mình được tốt hơn và sau này trở thành công dân có ích để đóng góp cho sự phát triển của xã hội.

* VOH: Trong quá trình mình phấn đấu, rèn luyện để mình đạt được kết quả như trên thì mình có nghĩ mình đã gắn kết, đã học tập theo đức tính nào trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh?

Tiến sĩ, bác sĩ Phạm Lê Duy: Thực ra bản thân Duy nhận thấy mình cũng chưa phải là thành công và mình vẫn chưa phải là người hoàn hảo, mình đang cố gắng để theo chân những người thành công và luôn hướng bản thân mình tới sự hoàn hảo, luôn cố gắng phấn đấu, phấn đấu mỗi ngày. Con về học tập theo gương Bác, mình luôn tâm niệm  rằng thứ nhất mình phải sống thật là cần, kiệm, liêm, chính, rồi mình luôn phấn đấu hết bản thân mình để rèn luyện cả về kỹ năng, cả về đạo đức mà trong đó đặc biệt trong ngành nghề của mình là y đức. Thì đó là những cái mình cố gắng phấn đấu, rèn luyện bản thân mỗi ngày.

* VOH: Được biết hiện nay Lê Duy đã có 25 bài nghiên cứu được đăng trên các tạp chí chuyên ngành trong và ngoài nước. Bên cạnh đó, Lê Duy còn là một cán bộ đoàn năng động, nhiệt huyết, vậy thì Lê Duy có thể chia sẻ kinh nghiệm của mình trong việc sắp xếp thời gian, sắp xếp công việc để mình hoàn thành các nhiệm vụ bản thân.

Tiến sĩ, bác sĩ Phạm Lê Duy: Thật ra Duy cũng không có một bí quyết gì đó mà sâu xa lắm đâu, chỉ có cái mình quan niệm là phải tận dụng từng giây phút để mình làm việc gì đó chứ không để thời gian trôi qua một cách vô ích. Ví dụ như Duy vừa đi giảng dạy, vừa nghiên cứu, vừa làm lâm sàng, tức là làm ở bệnh viện, rồi thêm công tác đoàn nữa nên mình phân cái thời gian cụ thể, ví dụ trong giờ làm việc mình tập trung làm nhiệm vụ mình đang làm. Ví dụ như mình đang dạy thì dạy, khám bệnh thì khám bệnh, rồi mình đang làm nghiên cứu thì làm nghiên cứu, rồi mình tranh thủ khoảng thời gian trống mình có thể làm công tác đoàn thanh niên. Và rất may mắn là Duy làm Bí thư đoàn khoa Y và có được một đội ngũ cán bộ đoàn, hội sinh viên, cũng như các bạn sinh viên khoa Y, Đại học Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh rất giỏi, rất năng động, rất nhiệt huyết cho nên các em đã hỗ trợ các hoạt động phong trào đoàn của Khoa rất là nhiều, các em rất là chủ động, thì đó cũng là sự may mắn của mình. Trong tuần, mình dành thời gian cho những công việc chính thống ví dụ như giảng dạy, khám bệnh, nghiên cứu và cuối tuần hoặc là sau giờ làm mỗi ngày thì dành thời gian cho công việc khác như sinh viên, đoàn, hội sinh viên, cho sinh viên,vv…

* VOH: Như vậy thì hay quá, với sự sắp xếp thời gian cụ thể của mình, không chỉ mình hoàn thành công việc, nhiệm vụ của mình mà còn nhiều người khác trong ê kíp của mình cũng hoàn thành nhiệm vụ theo những kế hoạch mà mình đã sắp xếp. Vậy thì không chỉ được vinh danh là công dân trẻ tiêu biểu năm 2020, mà Lê Duy còn đạt được danh hiệu thầy thuốc trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2020 và giải quả cầu vàng năm 2020. Vậy thì anh có lời khuyên, lời nhắn nhủ gì đến các bạn trẻ hiện nay để các bạn có sự định hướng, phấn đấu hoàn thiện bản thân mình.

Tiến sĩ, bác sĩ Phạm Lê Duy: Theo Duy nhận định thì giới trẻ hiện nay rất là giỏi, giỏi hơn rất nhiều so với mình cách đây mấy năm trước, có rất nhiều cơ hội học tập từ trong nước đến ngoài nước, rồi giao lưu văn hóa, rồi có học từ những cái từ công nghệ mà cha anh đã phát triển trước đó, các bạn được thừa hưởng những thành tựu đó. Cho nên các bạn có rất nhiều điều kiện để phát triển khả năng bản thân. Cái vấn đề các bạn cần làm là tìm ra sự đam mê của mình ở đâu, khả năng của mình ở đâu và luôn phải tạo cho mình cách thức để làm sao những tiềm năng của mình nó có cơ hội phát triển được, mình nhận ra tiềm năng của mình ở mức độ nào. Nếu mà các bạn không có thử thách đó nhiều khi mình không thể ngờ rằng mình có thể làm được những việc rất là to lớn. Cho nên là các bạn hãy cố gắng tìm cho được thứ nhất là đam mê, thứ 2 là tìm cho được cơ hội, thách thức để mình có thể thử thách bản thân mình, tìm ra được tiềm năng lớn lao đang ẩn dấu bên trong bản mình. Và  nên nhớ rằng tuổi trẻ có một sức mạnh rất là to lớn và đừng hạn chế bản thân  mình ở những suy nghĩ những tư tưởng mà nó không tiến bộ.

* VOH: Một lần nữa cảm ơn Tiến sĩ, bác sĩ Phạm Lê Duy.

VOH

Bình luận

Đọc Báo