Sở Văn hóa Thể thao TPHCM: Đẩy mạnh hoạt động văn hóa đọc trong cộng đồng – Thời sự 17g00 22/1/2022

(VOH) - Thành ủy TPHCM tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị và biểu dương các tập thể, cá nhân thực hiện tốt học tập Bác.

Mới đây, Thành ủy TPHCM tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị và biểu dương các tập thể, cá nhân thực hiện tốt học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2016 - 2021.

VOH giới thiệu tham luận của Sở Văn hóa – Thể thao do bà Nguyễn Thị Thanh Thúy - Phó Giám đốc Sở Văn hóa – Thể thao trình bày.

Thanh ThúyBà Nguyễn Thị Thanh Thúy - Phó Giám đốc Sở Văn hóa – Thể thao

Trong những năm qua, việc thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tại Thành phố Hồ Chí Minh đạt được nhiều kết quả quan trọng, thiết thực.

Tham gia góp phần vào thành quả chung đó, trong 5 năm qua, ngành văn hóa Thành phố với nhiều cách làm linh hoạt, sáng tạo, tích cực đã đưa các nội dung về học tập theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh đi vào chiều sâu, tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ, có sức lan tỏa và hiệu quả tuyên truyền sâu rộng trong toàn xã hội.

Nhận thức được ý nghĩa và tầm quan trọng về thực hiện Chỉ thị 05, hoạt động văn học nghệ thuật do Sở Văn hóa – Thể thao chủ trì phối hợp với các cơ quan tổ chức có liên quan, đều quan tâm đến vai trò định hướng tư tưởng, bám sát chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.

Đặc biệt là các hoạt động sáng tạo, định hướng xu hướng phát triển của lĩnh vực văn học nghệ thuật, các đợt sinh hoạt nghề nghiệp lớn của văn nghệ sĩ. Tập trung nghiên cứu xây dựng các nội dung hoạt động nhằm thực hiện một cách hiệu quả công tác tuyên truyền.

Về đẩy mạnh công tác tuyên truyền và làm theo tư tưởng đạo đức phong cách Hồ Chí Minh gắn với hoạt động văn học nghệ thuật, xây dựng nhiều mô hình sáng tạo hiệu quả góp phần thiết thực việc thực hiện Chỉ thị 05. Bên cạnh việc tăng cường quán triệt đến mọi đảng viên, đội ngũ công chức viên chức văn nghệ sĩ, huấn luận viên, vận động viên của ngành.

Nắm vững nội dung và hiểu rõ những giá trị ý nghĩa thực tiễn của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thì việc làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh luôn gắn liền với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị ở mỗi cơ quan đơn vị. Với chức trách nhiệm vụ vị trí việc làm cụ thể của cán bộ đảng viên và người lao động.

Tổ chức thường xuyên các hoạt động bồi dưỡng về chính trị, tư tưởng tuyên truyền trong đội ngũ văn nghệ sĩ, huận luận viên, vận động viên hoạt động trong các hội nghề nghiệp, các liên đoàn thuộc lĩnh vực văn học nghệ thuật, thể dục thể thao. Về các nội dung chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Thời gian qua, Sở Văn hóa – Thể thao đã phối hợp với Ban Tuyên giáo Thành ủy, Đài Tiếng nói Nhân dân Thành phố, Đài Truyền hình Thành phố đã thực hiện kế hoạch số 33 của Ban Chỉ đạo Thành ủy về tuyên truyền giới thiệu các tác phẩm văn học nghệ thuật chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trên địa bàn Thành phố với các hoạt động phong phú, hình thức thể hiện sáng tạo, thông qua công tác đầu tư về dàn dựng tác phâm VHNT và ứng dụng mạnh mẽ các phương tiện truyền thông, để lan tỏa mạnh mẽ các tác phẩm này.

Giữa bối cảnh Thành phố đang quyết tâm kiểm soát tốt dịch bệnh, cùng với sự quan tâm chỉ đạo sâu sát kịp thời của Chính phủ, các cơ quan trung ương, sự đồng lòng chung sức của cả hệ thống chính trị Thành phố trong công tác phòng chống dịch thời gian qua, chúng ta đã thấy rõ sự đóng góp rất hiệu quả của lĩnh vực văn hóa nghệ thuật, trên các mặt sáng tác, quảng bá, trình diễn.

Các tác phẩm nghệ thuật thể hiện tinh thần hiệu triệu mạnh mẽ của sự đoàn kết, đồng lòng, ủng hộ của Nhân dân, sự nghĩa tình, sẽ chia trong giai đoạn hết sức khó khăn của Thành phố nói riêng và cả nước nói chung.

Một trong những hoạt động mang tính trọng tâm đó là Sở Văn hóa – Thể thao đã phát động cuộc vận động sáng tác chủ đề “Chung một niềm tin chiến thắng” trên tất cả các lĩnh vực văn hóa nghệ thuật. Với đối tượng tham gia là các tác giả chuyên nghiệp và không chuyên trên cả nước, cuộc thi thu về hơn 1800 tác phẩm của nhiều thể loại như sân khấu, âm nhạc, múa, hội họa, nhiếp ảnh… chỉ trong vòng 4 tháng đã cho thấy tình cảm của Nhân dân dành cho Thành phố thân yêu.

Cuộc vận động sáng tác chính vì thế đã vượt lên trên một giới hạn thông thường của cuộc thi về ngôi vị hay giải thưởng. Nó không chỉ là nơi hội tụ của các tác giả tên tuổi trong lĩnh vực văn hóa nghệ thuật, mà trở thành nơi chia sẻ gửi gắm tình yêu thương đồng bào, tri ân những hy sinh thầm lặng của các y bác sĩ, lực lượng tiên phong trên tuyến đầu phòng chống dịch.

Các tác phẩm đã ghi lại hình ảnh, cảm xúc chân thật nhất, từ những trái tim rung động, các tác giả đã viết như chính họ là người trong cuộc, đang cùng sống và chiến đấu, với niềm tin gửi gắm trong chính tác phẩm của mình về tương lai tươi sáng của Thành phố chúng ta.

Một số mặt nổi bật khác trên lĩnh vực bảo tàng và di sản những năm qua, Sở đã phối hợp với Nhà xuất bản Chính trị - Sự thật - Quốc gia, Ban quản lí Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo khoa học chuyên đề: Sự kiện Nguyễn Tất Thành – Hồ Chí Minh ra đi tìm đường cứu nước: ý nghĩa lịch sử và giá trị thời đại. Hội thảo đã ghi nhận 128 bài tham luận của các chuyên gia, nhà khoa học tại Hà Nội, TPHCM và các tỉnh thành khác. Đó là những bài viết có chất lượng, hàm lượng khoa học cao thể hiện quá trình nghiên cứu công phu, nghiêm túc của các tác giả.

Bên cạnh đó, nhằm làm nổi bật công lao to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh với sự nghiệp cách mạng của Nhân dân Việt Nam, Ban quản lí Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh phố hợp với Bảo tàng Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Thành phố và khu di tích Pác Bó – Cao Bằng phố hợp thực hiện phim tư liệu “Từ Bến cảng Nhà Rồng đến Quảng trường Ba Đình lịch sử”. Bộ phim cũng đã đạt được nhiều dấu ấn quan trọng.

Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XI nhiệm kỳ 2020 – 2025 đã đề ra các nhiệm vụ trọng tâm, trong đó nhiệm vụ phát triển Thành phố, xây dựng chính trị và hệ thống đảng bộ Thành phố với chương trình đột phá, phát triển nhân lực và văn hóa TPHCM, góp phần hình thành không gian văn hóa Hồ Chí Minh để việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thấm sâu vào đời sống văn hóa nghệ thuật của Thành phố.

Tăng cường quảng bá các tác phẩm văn học nghệ thuật, đặc biệt trong 19 sự kiện tiêu biểu của Thành phố, tiếp tục động viên khuyến khích các văn nghệ sĩ không ngừng sáng tạo, trọng tâm về nội dung ca ngợi Chủ tịch Hồ Chí Minh, những tấm gương tiêu biểu trong học tập, làm theo tư tưởng đạo đức phong cách Hồ Chí Minh.

Qua đó góp phần củng cố và tăng cường niềm tin của Nhân dân với Đảng, cổ vũ các phong trào thi đua yêu nước, quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết đại hội các cấp đề ra. Tiếp tục đẩy mạnh hoạt động văn hóa đọc, triển khai thực hiện đề án văn hóa đọc trong cộng đồng giai đoạn 2021 – 2025 nhằm góp phần lan tỏa niềm đam mê đọc sách trở thành nét văn hóa đặc sắc trong nhân dân.

Nâng cao hoạt động trưng bày triển lãm, nhằm tuyên truyền một cách có hiệu quả trong quá trình xây dựng và phát triển thành phố mang tên Bác. Tổ chức các nhiệm vụ và xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh trên các lĩnh vực, trong đó lĩnh vực văn hóa nghệ thuật sẽ tập trung nghiên cứu và xây dựng một cách hệ thống kho dữ liệu tác phẩm văn học nghệ thuật gắn với cuộc đời và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh, về tình cảm của Bác với đồng bào miền Nam, tình cảm của đồng bào miền Nam nói chung và TPHCM nói riêng dành cho Bác Hồ kính yêu.

Ngọc Bích

Bình luận

Đọc Báo