Rà soát lại nhà đất công không sử dụng để phục vụ tái định cư - Thời sự 17g00 5/8/2022

Báo cáo với Đoàn Giám sát, UBND quận Bình Tân cho biết, công tác đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016- 2020 được triển khai đồng bộ với kết quả giải ngân cao trên 95%

Phó Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Văn Dũng cùng các đại biểu Hội đồng nhân dân vừa có buổi giám sát về kết quả thực hiện pháp luật về đầu tư công, hiệu quả, tiến độ thực hiện một số dự án đầu tư công sử dụng vốn ngân sách thành phố trên địa bàn quận Bình Tân. 

Báo cáo với Đoàn Giám sát, UBND quận Bình Tân cho biết, công tác đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016- 2020 được triển khai đồng bộ với kết quả giải ngân cao trên 95%, góp phần làm tăng hiệu quả sử dụng vốn đầu tư công, không gây nợ đọng xây dựng cơ bản. Tuy nhiên quá trình thực hiện, quận cũng gặp khó khăn về công tác giải phóng mặt bằng, không thống nhất được giá bồi thường.

Một trong những kiến nghị của quận Bình Tân được các đại biểu HĐND Thành phố quan tâm là đẩy nhanh tiến độ xây dựng mới cầu Tân Kỳ - Tân Quý do đã kéo dài quá lâu và đã sử dụng cầu tạm để lưu thông đến ba năm.

Đề cập đến dự án này, Phó Trưởng Ban Pháp chế Nguyễn Văn Đạt đề xuất: Nguyễn Văn Đạt “Kiến nghị Trung ương nếu không cho đầu tư cầu Tân Kỳ - Tân Quý bằng BOT thì phải chuyển sang đầu tư công để sớm hoàn thành dự án này phục vụ cho nhu cầu đi lại”.

Quận Bình Tân với đặc điểm dân số rất đông, nhu cầu tái định cư là rất lớn. Hiện quận đang triển khai nhiều dự án, trong đó tập trung vào các dự án liên quan đến giáo dục, công trình hạ tầng, kỹ thuật. Do đó nhu cầu tái định cư bằng nền đất tái định cư của người dân cũng tăng theo.

Tuy nhiên, quỹ đất dự kiến tái định cư cũng như nguồn phân bổ nhà, đất tái định cư còn hạn chế, gây khó khăn trong việc vận động thu hồi mặt bằng thực hiện dự án. Trong khi đó hiện nay trên địa bàn quận Bình Tân có đến 62 mặt bằng không sử dụng thuộc quản lý trung ương, thành phố.

Theo Bí thư Quận ủy quận Bình Tân Huỳnh Khắc Điệp, nếu kiến nghị thu hồi được sẽ giúp quận giải quyết được nhiều vấn đề liên quan đến mặt bằng, tái định cư: “Lấy được đất này thì quận sẽ giảm được tiền giải phóng mặt bằng, địa phương có đất triển khai ngay các dự án hạ tầng. Rất mong Sở Tài chính, Hội đồng nhân dân có chuyên đề giám sát để tránh lãng phí”.

Bí thư Quận ủy quận Bình Tân Huỳnh Khắc Điệp cũng đề xuất Thành phố bố trí vốn trung hạn 2021-2025 cho quận để xây dựng các dự án trường học nhằm đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh. Bởi nhiều trường trên địa bàn quận đang chịu áp lực lớn khi không thể bố trí đủ phòng học cho học sinh.

Phát biểu tại buổi giám sát, Phó Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Văn Dũng cho rằng, nhu cầu phát triển của quận Bình Tân là rất lớn. Việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án là cấp bách, không chỉ đáp ứng nhu cầu của người dân mà đẩy mạnh sự phát triển kinh tế - xã hội của quận.

Phó Chủ tịch HĐND Thành phố cũng yêu cầu các sở ngành rà soát lại các nhà đất công không sử dụng trên toàn địa bàn để đề xuất UBND Thành phố và các bộ ngành Trung ương có giải pháp xử lý hiệu quả: “Sở Quy hoạch Kiến trúc trong quá trình làm quy hoạch phải rà soát lại hết đất các bộ ngành trên địa bàn Thành phố để có đề xuất xử lý để giải quyết nhà tái định cư, nhà ở xã hội. Làm đúng tinh thần của Trung ương là người dân phải có nơi ở bằng hoặc tốt hơn nơi ở cũ trước khi giải phóng mặt bằng”.

Phó Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Văn Dũng cũng lưu ý quận Bình Tân quan tâm đến việc tái định cư, sắp xếp cuộc sống ổn thỏa cho người dân rồi mới tính đến thực hiện các dự án để tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân.

VOH

MC: Phú Sơn – Nhã Quỳnh

Bình luận

Đọc Báo