Quyết liệt phòng chống ứng phó hiệu quả bão số 6 - Thời sự 17g00 10/11/2019

(VOH) - Sáng 10/11, Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai tiếp tục họp với các Bộ, ngành triển khai công tác ứng phó với bão khẩn cấp – cơn bão số 6.

Theo báo cáo của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, dự kiến bão sẽ đổ bộ vào khu vực Quảng Ngãi – Khánh Hòa đêm nay, rạng sáng ngày mai. Khi đổ bộ cường độ bão sẽ vào khoảng cấp 10-11, giật cấp 12-13, kết hợp với nước dâng do bão và thủy triều đang ở mức cao, sóng biển sẽ rất lớn. Khả năng cơn bão số 6 sẽ gây ra mưa lớn, ngập lụt và lũ trên một số lưu vực sông tại khu vực ảnh hưởng.

Trước diễn biến phức tạp của bão, các địa phương đang khẩn trương ứng phó. Đại diện các đơn vị cũng đã báo cáo tình hình triển khai các hoạt động ứng phó với cơn bão số 6 tại cuộc họp. Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn cũng đã triển khai lực lượng, phương tiện sẵn sàng ứng cứu trong các trường hợp khẩn cấp. Bộ Công an cũng đã có các phương án để di dời dân tại các nơi xung yếu, nguy hiểm, khu vực nuôi trồng thủy sản, bảo vệ tài sản của nhân dân trong lúc di dời tránh bão với tinh thần quyết liệt,... ngoài ra các Bộ Giao thông và Vận tải, Bộ Ngoại giao cũng đã có những báo cáo tình hình triển khai cụ thể việc ứng phó với cơn bão số 6.

Kết luận tại cuộc họp, Tổng cục trưởng - Phó trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai Trần Quang Hoài đánh giá cao sự vào cuộc quyết liệt của các đơn vị trong việc chủ động ứng phó với bão số 6. Đồng thời, nhấn mạnh việc di dời, sơ tán khẩn cấp dân cư ra khỏi khu vực nguy hiểm, nhất là các khu vực ven biển, cửa sông, các khu vực có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất, ngập sâu, bảo vệ tài sản của người dân cần phải triển khai quyết liệt. Việc cắt cử lực lượng canh gác tại các điểm nguy cơ ngập, xảy ra cây đổ và đường điện để cảnh báo người dân tránh các tai nạn đáng tiếc. Cơn bão này gần như ngay sau cơn bão số 5 đã gây ra những thiệt hại đáng kể, lại đúng vào lúc triều cường, nước dâng do bão là rất lớn, vì vậy cần chú ý việc hướng dẫn neo đậu tàu thuyền, tránh xảy ra việc thiệt hại như cơn bão số 5.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Phó trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai Nguyễn Xuân Cường đánh giá cao công tác chuẩn bị và phương án ứng phó bão của các địa phương, đặc biệt là tỉnh Quảng Ngãi. Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường đề nghị: cần phải cảnh báo sớm, đây là cơn bão rất lớn. Không nên chủ quan.

Ứng phó bão số 6, các tỉnh Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa có kế hoạch cho học sinh nghỉ học vào ngày mai và lên kế hoạch di dời tổng cộng hơn 44.500 hộ, với tổng số trên 180.000 người tại các khu vực nguy hiểm ven biển, trên đảo, các khu vực có nguy cơ bị ngập sâu, sạt lở đất.

Minh Tâm

Bình luận

Đọc Báo