Quỹ Hỗ trợ PN phát triển kinh tế - song hành cùng ước mơ làm giàu của hội viên -Thời sự 17g 4/1/2021

Quỹ Hỗ trợ PN phát triển kinh tế thực sự là đòn bẩy, biến ước mơ làm giàu của hàng ngàn chị em Hội viên trở thành hiện thực.

Bên cạnh vai trò tập hợp, đoàn kết và động viên chị em tham gia tích cực vào thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ TPHCM còn xây dựng nhiều chương trình hỗ trợ chị em hội viên phát triển kinh tế gia đình, nâng cao thu nhập và làm giàu chính đáng thông qua việc tiếp cận các nguồn vốn vay tín chấp dưới nhiều hình thức.

Một trong số những nguồn vốn điển hình đem lại hiệu quả cao, có sức lan tỏa mạnh là Quỹ Hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế. Ra đời từ năm 2003, đến nay gần 20 năm duy trì và lớn mạnh, Quỹ thực sự là đòn bẩy, biến ước mơ làm giàu của hàng ngàn chị em Hội viên trở thành hiện thực.

 Một trong những thành viên của Ban Chỉ đạo giảm nghèo bền vững của TP, tôi thấy rằng, nguồn Quỹ này không chỉ giúp bằng nguồn vốn mà cả về kiến thức. Nguồn Quỹ đã tiếp thêm sức mạnh để các chị em hội viên có điều kiện phát triển kinh tế và tự tạo việc làm. Đây cũng là kênh để thu hút chị em biết đến tổ chức Hội và tham gia vào nhiều các hoạt động của Hội nhiều hơn”. Đó là những là những gì mà bà Trần Thị Phương Hoa, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ TPHCM khẳng định khi nói về những thành công ban đầu của Quỹ Hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế dành cho hội viên Hội Liên hiệp Phụ nữ TPHCM qua 19 năm thành lập (2003 - 2021). Đến nay, gần 2 thập kỷ ra đời, Quỹ đã kết dư với tổng số tiền khoảng 180 tỷ đồng, nguồn vốn được đảm bảo xoay vòng liên tục để tạo cơ hội tiếp cận công bằng cho hàng triệu hội viên phụ nữ của TPHCM, biến giấc mơ và khát vọng làm giàu chính đáng của họ trở thành hiện thực.

Tại xã Phạm Văn Hai, huyện Bình Chánh, chị Nguyễn Thị Tâm , hội viên hội Phụ nữ ấp 7 là một điển hình về tấm gương vượt khó, thoát nghèo nhờ vốn vay của Quỹ Hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế. Trước đây, kinh tế của gia đình rất khó khăn, vợ chồng chị đi làm thuê, thu nhập vốn chỉ đủ sống qua ngày, ăn bữa nay lo bữa mai. Thấy được hoàn cảnh khó khăn cũng như khát vọng làm giàu của chị Tâm là muốn mở một cơ sở may gia công quần áo, chị Nguyễn Thị Phấn - Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ Ấp 7 đã hướng dẫn, giới thiệu để chị Tâm tiếp cận nguồn vốn từ Quỹ Hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế và từng bước thực hiện kế hoạch của mình. Qua 3 lần vay vốn trong các năm 2017, chị Tâm đã được vay với tổng số tiền 100 triệu đồng để mua đầy đủ các máy móc cần thiết để mở một tổ may gia công nhỏ. Nhờ vậy mà thời điểm trước dịch, tổ may của chị lúc nào cũng có gần 20 người làm việc, đáp ứng nhiều đơn hàng không chỉ trong nước mà còn xuất qua Hàn Quốc, UAE… Chị Tâm nhớ lại: “Trước kia tôi thuộc diện xóa đói giám nghèo của xã. Sau này, được tiếp cận nguồn vốn ưu đãi của Hội Phụ nữ nên tôi mua máy móc, tạo công ăn việc làm để vừa tạo điều kiện ổn định cải thiện kinh tế gia đình và tao cơ hội có thêm thu nhập của bà con lối xốm

Nhờ có nguồn vốn vay kịp thời từ Quỹ Hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế của Hội Liên hiệp Phụ nữ TP, giấc mơ phát triển kinh tế, làm giàu của chị Tâm đã và đang trở thành hiện thực, các con của chị đều học hành đến nơi đến chốn, ra trường và có việc làm ổn định. Bà Lê Thị Ngọc Bình, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Phạm Văn Hai cho biết, đây chỉ là 1 điển hình trong số gần 350 chị em hội viên của xã được vay vốn từ Quỹ với tổng số tiền gần 9 tỷ đồng. “Tổ may của chị Tâm được thành lập từ năm 2017, đến nay đã phát triển với 20 công nhân làm việc và hỗ trợ việc làm cho các chị em phụ nữ khác cũng có công ăn việc làm với mức thu nhập khá từ 6 - 7 triệu đồng/tháng. Chị tâm cũng tích cực tham gia nhiều hoạt động phụ nữ ở địa phương. Đây là gương điển hình về sử dụng vốn vay có hiệu quả để phát triển kinh tế gia đình”.

Thống kê của Hội Liên hiệp phụ nữ TP.Thủ Đức cho biết đến nay, địa phương này đã có khoảng 530 lượt chị em hội viên được vay vốn từ Quỹ Hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế với số tiền gần 21 tỷ đồng. Hầu hết số vốn vay đều được sử dụng đúng mục đích, đem lại hiệu quả cao. Điển hình như trường hợp của chị Hoàng Thị Thanh Thảo, hội viên Hội Liên hiệp phụ nữ phường Phước Long B. Chị Thảo đươc biết đến với mô hình trồng nấm sạch, tiêu chuẩn Vietgap. Cách đây 8 năm, từ một hộ kinh doanh nhỏ lẻ, đến nay cơ sở nấm ban đầu của chị đã phát triển thành thương hiệu với tên gọi hợp tác xã Nấm Thảo Nguyên Xanh. Doanh thu hiện tại khoảng 1 tỷ/tháng, giải quyết việc làm xuyên suốt cho 20-25 lao động/tháng. Sản phẩm nấm sạch làm ra không chỉ cung cấp cho các chợ truyền thống mà còn đi vào các chuỗi siêu thị hiện đại của Việt Nam và xuất sang Úc. Có được thành công đó, theo chị Thảo là nhờ có sự đồng hành của Hội Liên hiệp Phụ nữ, khi thì tạo điều kiện để chị tham gia các chuyến tham quan, học tập kinh nghiệm khắp trong Nam ngoài Bắc, khi thì hỗ trợ kịp thời về nguồn vốn đã giúp thương hiệu nấm của chị phát triển như hôm nay. Đáp lại mối thâm tình ấy với Tổ chức Hội Liên hiệp phụ nữ, chị Hoàng Thị Thanh Thảo cho hay: “Nếu chị em ở phương mà muốn làm nấm như vầy thì tôi sẵn sàng bao tiêu toàn bộ sản phẩm cho. Tôi cũng sẵn sàng hỗ trợ kỹ thuật, phương pháp trồng nấm tận nơi, kể cả phôi giống nhập vào tôi cũng cam kết bao tiêu hết luôn cho các chị em, kể cả sản phẩm làm ra”.

 

Được biết, hiện nay, Quỹ Hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế cho chị em hội viên vay vốn với nhiều mức từ 10 triệu đồng đến 50 triệu đồng. Riêng với hội viên vay để xây dựng, sửa chữa nhà trọ cho thuê có thể nâng mức tối đa là 100 triệu đồng. Nhận thấy nhu cầu tìm thuê nhà trọ của người nhập cư khá lớn, nhiều nữ chủ nhà trọ đã mạnh dạn tiếp cận nguồn vốn vay từ Quỹ Hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế để xây nhà cho thuê. Vợ chồng anh Nguyễn Trọng Trí và chị Nguyễn Kim Thanh ở phường Phước Long B, TP Thủ Đức cũng là một trong số đó. Năm 2019, bên cạnh kinh phí của gia đình tích cóp được, anh chị 2 lần vay 50 triệu từ Quỹ Hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế xây dựng 20 phòng trọ cho thuê. Đến nay, anh chị cũng vừa trả xong khoản khay này. Chia sẻ với chúng tôi, anh Trí cho biết: “Nói chung, khi đầu tư kinh doanh, mình đi vay như vậy để chịu một khoản lãi suất nhất định với mức ưu đãi sẽ dễ dàng và thoải mái hơn đi mượn người thân, đó là chưa nói có khi người thân cũng đâu có khoản tiền như vậy để cho mượn. Đôi khi mình mượn trả người ta còn chưa hài lòng nữa. Vay với chế độ lãi suất như vậy và trả lãi đúng hạn sẽ sòng phẳng hơn”.

Chị Kiều Thị Ngọc Linh, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Phước Long B cho hay, đến nay còn có 77 hội viên phụ nữ vay vốn từ Quỹ Hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, phần lớn đều hỗ trợ kịp thời nhu cầu của hội viên khi cần. “Qua nguồn Quỹ CWED này cũng kịp thời giúp đỡ cho chị em phụ nữ trong việc phát triển kinh tế, giúp chị em chăm lo cuộc sống. Tôi mong rằng tới đây, Hội LPHN Thành phố xem xét nâng hạn mức cho vay với chị em với nguồn vốn lớn hơn để phát triển kinh tế”.

Bên cạnh nguồn vốn của Qũy hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, Hội Liên phụ nữ các cấp của TPHCM còn tham gia thực hiện 6 công đoạn ủy thác của Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam Chi nhánh TPHCM cho chị em vay với tổng số tiền lên đến 2000 tỷ đồng, giúp trăm hàng ngàn lượt hội viên tiếp cận nguồn vốn ưu đãi, qua đó chạm đến giấc mơ phát triển kinh tế, làm giàu chính đáng. Bà Trần Thị Phương Hoa, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ TPHCM nhấn mạnh. “Hàng năm, riêng nguồn Quỹ của Hội hỗ trợ trên 12.000 chị em vay vốn thoát nghèo, có điều kiện vươn lên trong cuọc sống. Từ nguồn quỹ này, Hội LHPN Thành phố cũng chỉ đạo Hội Phụ nữ Cơ sở xây dựng các nhóm tín dụng tiết kiệm để thông qua đó làm sao giúp đỡ kịp thời cho các chị em tiếp cận nguồn vốn ưu đãi như “Ngày tiết kiệm vì phụ nữ nghèo”, Tiết kiệm tại Chi, tổ hội… cũng hoạt động khá hiệu quả. Các kênh này cũng giúp kịp thời cho chị em hội viên có nhu cầu vay vốn để làm kinh tế tại địa bàn dân cư”.

19 năm, gần 2 thập kỷ - đối với dòng chảy của lịch sử không phải là dài nhưng là quãng thời gian đủ để một đứa trẻ trưởng thành. Với Quỹ Hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, thước đo để thấy sự ‘trưởng thành’ của nguồn Quỹ này đó là hàng ngàn hội viên được tiếp sức về vốn để vươn làm làm ăn khá giả, làm giàu chính đáng. Cũng nhờ có Quỹ Hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế mà các loại hình tín dụng đen, cho vay nặng lãi không còn cơ hội tiếp cận giấc mơ làm giàu của chị em hội viên, nhờ đó khát khao làm kinh tế, khẳng định bản thân mình của chị em phụ nữ mới trở thành hiện thực.

Hũu Nghị

Bình luận

Đọc Báo