Quốc hội thảo luận về dự án Luật Lực lượng Dự bị động viên - Thời sự 17g00 11/11/2019

(VOH) - Tiếp tục chương trình kỳ họp, chiều 11/11, Quốc hội thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự án Luật Lực lượng dự bị động viên.

Quy định về độ tuổi sắp xếp quân nhân dự bị vào đơn vị dự bị động viên trong thời bình là nội dung được nhiều đại biểu quan tâm. Dự thảo Luật trình Quốc hội gồm 05 chương, 43 điều, quy định về xây dựng, huy động lực lượng dự bị động viên; chế độ, chính sách, kinh phí bảo đảm và trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong xây dựng, huy động lực lượng dự bị động viên. Thảo luận tại hội trường, các đại biểu cho rằng sau hơn 20 năm thực hiện Pháp lệnh về Lực lượng dự bị động viên đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng, là cơ sở góp phần thiết thực xây dựng lực lượng vũ trang nói chung và lực lượng dự bị động viên nói riêng ngày càng hùng hậu, đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Tuy nhiên, nhiều chủ trương, quan điểm mới của Đảng, quy định mới của Hiến pháp năm 2013, cùng với yêu cầu, nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, việc xây dựng Luật là rất cần thiết trong điều kiện hiện nay. 

Dự thảo luật quy định độ tuổi quân nhân dự bị sắp xếp vào các đơn vị dự bị động viên trong thời bình, đối với nam hạ sĩ quan, binh sĩ dự bị không được quá 35 tuổi. Theo Đại biểu Trần Vằn Mão - đoàn Nghệ An, việc quy định như dự thảo luật là chưa phù hợp với Luật Nghĩa vụ quân sự, do luật này quy định độ tuổi của hạ sĩ quan binh sĩ dự bị đối với công dân Nam là 45 tuổi, công dân nữ là 40 tuổi, ngoài ra cũng chưa sát với tình hình địa phương. Dự thảo luật cần xem xét điều chỉnh cho phù hợp.

Tuy nhiên, đại biểu Hồ Văn Thái, đoàn Kiên Giang cho rằng, xuất phát từ thực tiễn nguồn quân nhân dự bị hiện có và yêu cầu xây dựng quân đội theo hướng tinh, gọn, mạnh đủ sức hoàn thành tốt nhiệm vụ trong mọi tình huống, dự thảo luật quy định độ tuổi sắp xếp quân nhân dự bị vào đơn vị dự bị động viên trong thời bình không quá 35 tuổi là phù hợp.

VOH

Bình luận

Đọc Báo