Phụ huynh phản đối những khuất tất trường TH Trần Văn Ơn, Quận Tân Bình - Thời sự 17g00 3/7/2020

(VOH) - Vừa qua đường dây nóng Đài Tiếng nói nhân dân TPHCM nhận được ý kiến của một số thính giả là phụ huynh của Trường Tiểu học Trần Văn Ơn (phường 8, quận Tân Bình )về một số khuất tất của trưowfn

Phóng viên đường dây nóng xác minh:

Chiều ngày 30/6 khoảng 20 phụ huynh đã kéo đến Trường tiểu học Trần Văn Ơn thuộc phường 8, quận Tân Bình, căng băng rôn yêu cầu hiệu trưởng của trường này phải công khai, minh bạch tài chính. Chị Nguyễn Thị Thu Huệ, hội trưởng Chi hội phụ huynh Trường tiểu học Trần Văn Ơn, có 2 con đều học ở đây, cho biết: Trong hơn 4 năm qua chị và nhiều phụ huynh các khối lớp đều bức xúc, kể từ ngày bà Nguyễn Thị Hồng Yến về làm Hiệu trưởng thì bắt đầu từ đó, trường đã không có động thái công khai thông tin cho phụ huynh. Cụ thể, là những khoản phí cho con học thêm Anh văn, kỹ năng sống, tiền quỹ phụ huynh và nhiều khoản khác như tiền điện, tiền thuê máy lạnh…nhưng phía nhà trường không đề cập chi tiết khoản thu, chi, không xuất biên lai khi thu tiền mặc dù nhiều lần phụ huynh yêu cầu hiệu trường công khai tài chính. Chị Nguyễn Thị Thu Huệ cho biết thêm: 4 năm nay tài chính không hề được công khai từ 1200 bé còn có 860 bé, một năm gồm nhiều khoản tiền lắm, ủng hộ đầu năm, thu chi kỹ năng sống, tiếng anh nước ngoài, tiền nước uống, cả tỷ một năm những khoản đó đi đâu"

Ghi nhận ý kiền từ nhiều phụ huynh khác thì từ năm học 2017-2018 cho tới nay trường thu học Anh văn với mức 160.000 đồng/học sinh, và thu liền cùng lúc 9 tháng trong khi những trường khác chỉ thu 5-6 tháng/năm học. Vì trên thực tế, những tháng hè và tết học sinh không học hết tháng, nhưng hiện những khoản tiền thừa này hiệu trưởng không báo cáo lại cũng như không trả lại cho phụ huynh. Chị Nguyễn Thị Thu Huệ mong muốn sự việc rõ ràng, cá nhân cô hiệu trưởng có vi phạm việc lạm dụng tiền bạc hay không và pháp luật quy định như thế nào về việc này?  "Chúng tôi tập trung ở đây để làm rõ những sai phạm tài chính kéo dài nhiều năm liền, tôi muốn thanh tra tài chính cần làm rõ những sai phạm kéo dài sai phạm như vậy tham ô như vậy sẽ được xử lý như thế nào?"

Chị Nguyễn Thị Bích Châu, đại diện hội cha mẹ học sinh lớp 2/6 và nhiều phụ huynh khác đặt câu hỏi: Tại sao Chương trình kỹ năng sống trường thu mỗi em 60.000 đồng/học sinh, và trường thu cùng lúc 8 tháng liền. Trong đó, một số tháng học sinh không được học. Ngoài ra, trường thu tiền kỹ năng sống của hơn 900 học sinh, nhưng bên trung tâm dạy kỹ năng sống chỉ tính tiền của 700 em do thỏa thuận “khuyến mãi” giữa trung tâm và trường, vậy số tiền cô Yến thu của 200 em còn lại giờ ở đâu? Tôi đề nghị công khai minh bạch về tài chính: "tôi đề nghị  công khai minh bạch tài chính của các giáo viên luôn chứ không phải chỉ có của trẻ em".

Cũng theo ý kiến của Chị Nguyễn Thị Bích Châu, thì trường còn thực hiện thu nhiều khoản khác, như tiền thuê máy lạnh, khoảng 10 triệu đồng một học kỳ/1 lớp. Phụ huynh thấy quá đắt nên đã yêu cầu trường cho phụ huynh đóng góp mua luôn máy mới về gắn để đỡ tiền đi thuê nhưng phía trường không đồng ý…Phụ huynh thắc mắc về khoản tiền điện do họ đóng góp cho trường còn tồn 78 triệu đồng từ năm ngoái. Các biên lai thu tiền cũng bị phản ánh không hợp lý, gây khó hiểu cho phụ huynh…

Chị Nguyễn Thị Ngọc Cẩm, phụ huynh lớp 2/1 cho biết, trước đó phụ huynh đã nhiều lần đến trường yêu cầu hiệu trưởng công khai các khoản thu chi, trường có thừa nhận có một số khoản thừa và đã trả lại cho phụ huynh. Nhưng số tiền thừa này trả không đúng, không đủ và không có biên lai ghi nội dung trả. Theo chị Cẩm thì mọi khoản thu chi của trường đều bất hợp lý, chúng tôi yêu cầu hiệu trưởng phải công khai, xác nhận các khoản thu thừa và phải trả đủ cho học sinh, chứ không phải chỉ trả cho những phụ huynh lên tiếng, còn những người khác thì không: "Sự việc này xảy ra khá nhiều lần, năm nay yêu cầu cô minh bạch tài chính, thậm chí phụ huynh còn nói là tiền thừa từ năm ngoái phải trả xong thì năm nay mới đóng học phí. Sự việc xảy ra khá nhiều năm nay, từ khi cô Yến bước về trường này thì tài chính không minh bạch, tiền đi đâu cũng không thông báo thì phụ huynh nói rằng, cô Yến có dấu hiệu biển thủ tiền và có dấu hiệu không minh bạch trong vấn đề tài chính của trường của hội".

Tại buổi tiếp xúc, bà Nguyễn Thị Hồng Yến, Hiệu trưởng Trường tiểu học Trần Văn Ơn, cũng thừa nhận những sai sót trên và cho biết bà đang chuẩn bị báo cáo về các khoản thu, chi theo thỏa thuận, danh sách đóng của từng phụ huynh để trả dứt điểm trong tuần tới.

Ông Phan Văn Quang, Phó phòng GD-ĐT quận Tân Bình, cho biết Phòng vừa nhận được thông tin này trong tháng 6 và đã yêu cầu nhà trường kê khai lại các khoản thu chi, kế toán của phòng sẽ tham gia giám sát quá trình làm việc để đảm bảo tính minh bạch. Vì theo ông Phan Văn Quang thì đây là các khoản thu tự nguyện giữa trường và phụ huynh, với tiền học Anh văn và kỹ năng sống, tháng nào học sinh không học thì trường phải trả lại cho phụ huynh. Còn các khoản khác, khi trường thống kê nếu thừa thì phải trả lại ngay cho phụ huynh.

Mặc dù chưa có kết luận chính thức nhưng theo ông Quang, thì qua sơ bộ nhận thấy trường Tiểu học Trần Văn Ơn đã có lỗi trong quy trình, thủ tục thu chi và trả phần học phí dư cho phụ huynh. Việc này cần thanh toán rốt ráo trong năm học, không thể để kéo dài. Trường tiểu học Trần Văn Ơn là trường công lập, năm học này có 22 lớp với hơn 800 học sinh. Khi có những nội dung kết luận về vụ việc chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến quý vị thính giả.

VOH

Bình luận

Đọc Báo