Nỗ lực gặt hái quả ngọt - Thời sự 05g30 03/04/2019

(VOH) - Nhiều quận huyện và trong Đảng ủy của các Khu chế xuất, Khu công nghiệp đã có nhiều giải pháp hay nhằm tạo niềm tin cho các quần chúng ưu tú cũng như chủ doanh nghiệp.

Trong bài 1 của loạt bài “Xây dựng tổ chức đảng trong doanh nghiệp ngoài nhà nước, khó mấy cũng phải thực hiện” đã đề cập đến những khó khăn trong công tác xây dựng Đảng ở các doanh nghiệp tư nhân, trên thực tế, nhiều quận huyện và trong Đảng ủy của các Khu chế xuất, Khu công nghiệp đã có nhiều giải pháp hay nhằm tạo niềm tin cho các quần chúng ưu tú cũng như chủ doanh nghiệp. Mời quý vị nghe Bài 2: Nỗ lực gặt hái quả ngọt.

---

Đến bây giờ bà Huỳnh Trúc Lệ, Bí thư Chi bộ Công ty Freetrend A (công ty sản xuất giày 100 % vốn nước ngoài) vẫn vẹn nguyên niềm tự hào khi được đứng vào hàng ngũ của Đảng Cộng sản Việt Nam. Ngày giơ tay lên tuyên thệ trước lá cờ Đảng và chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh bà đã hứa rằng, mình sẽ luôn sống mẫu mực, hết lòng vì công việc.

Nhiều công nhân đều nhớ về một người phụ nữ luôn quan tâm đến đời sống tinh thần của anh em, hết lòng vì công việc chung, không hề toan tính vụ lợi gì cho bản thân mình. Vì luôn nhận được sự tín nhiệm của công nhân nên khi bà thủ thỉ với các bạn về lý tưởng Đảng thì nhiều người đã dần hiểu ra và đồng tình với bà. Có thể họ không muốn đứng vào hàng ngũ của Đảng nhưng ý thức được trách nhiệm của mình đối với công việc và chỉnh chu hơn trong lối sống.

“Thuận lợi ở chỗ là đã có uy tín từ bên công đoàn, nên anh em nhìn vào nên anh em có lý tưởng, có chí hướng thấy mình hoạt động tốt thì anh em cũng muốn đứng vào hàng ngũ, bản thân mình là đảng viên mình cũng có cuộc sống gương mẫu nên tác động với công việc” – bà chia sẻ. 

Mưa dầm thấm lâu, vận động thuyết phục cũng phải linh động và có chiều sâu thì mới được, đó là suy nghĩ của ông Lê Minh Tuấn, Phó Bí thư Chi bộ Công ty Wooyang Vina II, công ty có 9 đảng viên với 2.100 công nhân.

Ông Minh cho biết: “Nắm bắt ban lãnh đạo của công ty, ban chấp hành công đoàn, những người chưa hiểu về Đảng thì mình tiếp cận dần thì nói rằng, tổ chức cơ sở Đảng ở đây sẽ hoạt động bền vững, tốt, từ đó giới thiệu trưởng phòng nhân sự, chủ tịch công đoàn đi học trước, họ rất nhiệt tình, từ đó làm gương cho các công nhân noi theo”.

Bà Nguyễn Thị Bích Hiền, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Khu chế xuất Linh Trung bày tỏ ý kiến: “Chúng tôi tổ chức những hoạt động chẳng hạn như phong trào tiết kiệm điện, với đoàn thanh niên thì chủ nhật khoác màu áo xanh của Đoàn lên dọn dẹp vệ sinh môi trường, khi chủ doanh nghiệp nhìn vào thì họ thấy được lợi ích, à đây là chiếc áo xanh của Đoàn hỗ trợ cho doanh nghiệp mình. Đây là những đoàn thể có ích cho công ty”. 

Đó chính là những lợi ích mà doanh nghiệp nhìn thấy khi xây dựng được tổ chức Đảng trong nội bộ của mình. Còn vấn đề thuyết phục làm sao thật hay đâu phải là chuyện dễ dàng, nhưng nỗ lực sẽ gặt hái trái ngọt.

Hơn 7 năm nay, làm cộng tác viên cho quận 12, đôi chân của ông Lê Văn Quang, Phó bí thư chi bộ Doanh nghiệp 1 (trực thuộc Đảng trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước) đi không biết bao nhiêu doanh nghiệp, giới thiệu cho hơn 1.000 công nhân ưu tú đi học lớp đối tượng Đảng, trong số này có một nửa đã vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Quận 12 cũng chính là đơn vị được tuyên dương điển hình trong phong trào xây dựng tổ chức Đảng ngoài doanh nghiệp nhà nước năm qua.

Ông Lê Văn Quang cho biết kinh nghiệm thực tế của mình: “Việc tiếp cận cũng phải có kỹ năng thuyết phục lôi cuốn. Chúng tôi làm bao nhiêu năm thì kinh nghiệm trước hết phải khảo sát kỹ doanh nghiệp vào tuyên truyền vận động chủ doanh nghiệp, đa số là doanh nghiệp người nước ngoài, nhưng các bộ phận là người Việt Nam. Muốn được sự đồng thuận thì phải có tuyên truyền thuyết phục, phát tài liệu tuyên truyền, từ đó chỗ đó người ta đồng thuận, đồng ý thì mình tạo nguồn và kết nạp Đảng”.

Sức lan tỏa từ những đảng viên hạt nhân trong doanh nghiệp không chỉ tác động đến đội ngũ cán bộ, công nhân mà còn góp phần làm thay đổi nhận thức của chủ doanh nghiệp.

Ông Võ Cao Sơn, Phó Bí thư Đảng ủy các Khu chế xuất và Khu công nghiệp TP cho biết: “Lãnh đạo các tổ chức Đảng, đoàn thanh niên, công đoàn thực hiện tốt việc xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định tiến bộ trong doanh nghiệp tập trung làm tốt quy chế dân chủ cơ sở tại đơn vị, tiếp tục phối hợp với 10 quận huyện có khu công nghiệp, khu chế xuất khu công nghệ cao, hỗ trợ bồi dưỡng  đào tạo nhận thức về Đảng, lý luận về chính trị và về mặt nghiệp vụ.

Mặc dù gặp nhiều khó khăn trong công tác xây dựng tổ chức Đảng trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước, số lượng tổ chức Đảng chưa nhiều nhưng vai trò của Đảng trong doanh nghiệp tư nhân được phát huy, trên cơ sở đó thúc đẩy sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp, đời sống người lao động cũng từng bước được nâng lên, các quyền lợi khác đều được đảm bảo. Điều quan trọng là các doanh nghiệp có tổ chức Đảng không nảy sinh các tranh chấp lao động, không xảy ra đình công... ổn định sản xuất. Doanh nghiệp cũng vì vậy mà yên tâm sản xuất.

VOH

Tin Audio Liên Quan

Bình luận

Đọc Báo