Đảng phải là nòng cốt của tư nhân trong nền kinh tế chủ động hội nhập – Thời sự 5g30 04/04/2019

(VOH) – Thực tế cho thấy có tổ chức đảng và đoàn thể trong các doanh nghiệp, tư tưởng của công nhân sẽ vững vàng hơn.

Trong hai bài trước của loạt bài “Xây dựng tổ chức đảng trong doanh nghiệp ngoài nhà nước, khó mấy cũng phải thực hiện” đã giải mã những khó khăn và nhiều giải pháp để đạt được mục tiêu như nghị quyết của các quận huyện và khu chế xuất khu công nghiệp thành phố đề ra. Thực tế cho thấy có tổ chức đảng và đoàn thể trong các doanh nghiệp, tư tưởng của công nhân sẽ vững vàng hơn. Trong thời đại công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước Đảng sẽ luôn thể hiện tính tiên phong và nòng cốt của mình trong lòng kinh tế tư nhân. Làm rõ hơn về vấn đề này, mời quý vị theo dõi bài: Đảng phải là nòng cốt của tư nhân trong nền kinh tế chủ động hội nhập.

Sự thay đổi nhận thức của Đảng ta về khu vực kinh tế tư nhân là điểm cấp tiến nổi bật của Đảng trong suốt chặng đường gần 90 năm nước ta có Đảng.

Từ chỗ bị hạn chế và phân biệt đối xử, thậm chí có ý kiến cực đoan muốn xóa bỏ khu vực kinh tế tư nhân, Ðảng Cộng sản Việt Nam đã nhận định, kinh tế tư nhân có vị trí "quan trọng lâu dài", "bộ phận cấu thành quan trọng" trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Văn kiện Ðại hội lần thứ XII của Ðảng Cộng sản Việt Nam đã khẳng định, kinh tế tư nhân là "một động lực quan trọng của nền kinh tế". Ðây là bước đột phá về nhận thức so với giai đoạn trước đó, khi kinh tế tư nhân chỉ được coi là "một trong những động lực của nền kinh tế". 

Sự thay đổi về nhận thức của Đảng đã làm lan tỏa mạnh mẽ trong toàn xã hội. Từ tâm lý thụ động, chỉ trông chờ vào Nhà nước và tập thể, các tầng lớp nhân dân đã dần chuyển sang thế chủ động, tích cực phát triển sản xuất kinh doanh. Từ chỗ chỉ tồn tại manh mún, nhỏ lẻ, kinh tế tư nhân đã phát triển mạnh mẽ về cả về lượng và chất. Từ chỗ xa lánh, coi nhẹ, xã hội đã ngày càng tôn trọng và vinh danh tầng lớp doanh nhân. Chính phủ cũng đã chú trọng vai trò phục vụ, đồng hành cùng doanh nghiệp, thúc đẩy làn sóng khởi nghiệp, tạo sức sống mới cho nền kinh tế.

Việc cho phép đảng viên được làm kinh tế tư nhân cũng là một bước tiến trong nhận thức của Ðảng Cộng sản Việt Nam, vượt qua bao rào cản của tư duy cũ để có nhận thức mới, phù hợp với xu thế chuyển biến của đời sống xã hội. Thay vì gắn khu vực kinh tế tư nhân với quan hệ sản xuất tư bản chủ nghĩa, Đảng tập trung lãnh đạo khu vực này phát triển theo định hướng xã hội chủ nghĩa. Nhiều người lo ngại khái niệm tư nhân trong xã hội chủ nghĩa. Nhưng cần phải hiểu rằng, tư nhân của tư bản khác với tư nhân định hướng xã hội chủ nghĩa. Sự khác nhau đó là, không chỉ chú trọng đơn thuần về lợi nhuận, mà phải chú trọng hài hòa các lợi ích, trong đó lợi ích của cộng đồng phải được đề cao.

Thực tế hiện nay, trong hoạt động sản xuất kinh doanh, hiệu quả kinh tế là phần nổi mà bất kỳ đơn vị làm ăn kinh tế nào nào cũng xem là trọng tâm. Nhưng nếu chỉ chú trọng đến hiệu quả trước mắt mà quên đi xây dựng các đoàn thể, phong trào, mà hạt nhân là Đảng, thì chẳng khác nào phần ngọn của một cái cây được chăm sóc trông rất tươi xanh, trong khi phần gốc rễ thì sức đề kháng lại vô cùng kém, rất dễ nhiễm bệnh trước diễn biến môi trường độc hại. Nhất là trong tình hình hiện nay, các thế lực thù địch luôn có ý định chống phá nước ta. Do vậy, xây dựng, củng cố tổ chức Đảng cho doanh nghiệp tư nhân cũng giống như một liệu pháp nhằm tăng khả năng miễn dịch cho cây trước dịch bệnh vậy.

Đảng có vai trò trong việc định hướng tư tưởng, đường lối. Có thể trong thời kỳ thuận lợi để kinh tế phát triển thì tính Đảng không được các doanh nghiệp ngoài nhà nước đề cao, nhưng đến giai đoạn khó khăn, cần sự ổn định tư tưởng, một đường lối đúng đắn lúc ấy lại trở thành ánh đuốc soi đường để doanh nghiệp tự mình vực dậy. Có thể thực tế này, trong quá trình hoạt động của mình, nhiều doanh nghiệp tư nhân chưa từng nếm trải. Nhưng chặng đường gần 90 năm qua của Đảng Cộng sản Việt Nam, đã từ trong đêm trường tăm tối của đất nước, có những giai đoạn mà ngân sách là con số âm, đói kém, thất học là kẻ thù đáng gờm sau giặc ngoại xâm, Đảng ta đã lèo lái con thuyền cách mạng, đưa đất nước vượt qua bao nhiêu thác ghềnh, thử thách, đưa nước ta từ nghèo nàn lạc hậu đến bến bờ của ấm no, hạnh phúc, văn minh, vị thế của đất nước thì không ngừng được củng cố trên trường quốc tế, đã là mình chứng thuyết phục cho nhiều luận điểm, tất nhiên là cả về kinh tế.

Từ nhiều năm nay, yêu cầu hội nhập đã là xu thế chung, tất yếu mà bất kỳ quốc gia nào dù muốn dù không cũng không thoát khỏi guồng quay của quá trình toàn cầu hóa. Nhưng hội nhập với tâm thế như thế nào? phải là hội nhập với tâm thế chủ động mới phát huy được bản sắc, mới là sự hội nhập tích cực, không bị hòa tan. Yêu cầu chủ động hội nhập của nước ta cũng đang đặt ra nhiều vấn đề cho nền kinh tế, trong đó quan trọng vẫn là một sức mạnh nội lực, một sức mạnh thực chất. Sức mạnh ấy chỉ có được khi có Đảng dẫn lối, soi đường như lịch sử đã chứng minh.

Với định hướng kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, trong bối cảnh hiện nay, để tính Đảng thu hút được lực lượng doanh nghiệp ngoài nhà nước, một giải pháp tự nhiên nhưng hiệu quả lớn, đó là tính Đảng phải được minh chứng từ chính những doanh nghiệp nhà nước, cổ phần. Để Đảng là nòng cốt của tư nhân trong nền kinh tế chủ động hội nhập, thì bản thân cái “cốt nền” của nòng cốt đó phải vững. Công cuộc phòng chống tham nhũng ở nước ta đang viết lên những trang mới, tuy có mất mát, có buồn đau, nhưng đằng sau đó lại là những tín hiệu đầy phấn khởi cho một nền kinh tế sạch, nói không với lợi ích nhóm, nói không với tham nhũng dưới các hình thức, đó cũng là cách tạo tiền đề vững chắc cho nước ta trong công cuộc hội nhập toàn cầu, với một tâm thế hoàn toàn chủ động. Và cũng chính là lúc này đây chứ không phải khi nào khác, là thời cơ thuận lợi để củng cố niềm tin, để doanh nghiệp ngoài nhà nước có một niềm tin vững chắc hơn vào Đảng.

Những khó khăn về xây dựng tổ chức Đảng trong doanh nghiệp tư nhân hiện nay hoàn toàn có thể được thay đổi, và sự thay đổi này dễ hơn rất nhiều so với quá trình thay đổi về nhận thức của bản thân Đảng về khu vực tư nhân như đã thấy trong lịch sử. Song, để quá trình này sớm đạt được kết quả như mong muốn thì cái cần ngay lúc này đây chính là việc tiếp tục hành động. Trong mọi sự đổi mới thì đổi mới tư duy là khó nhất, nhưng một khi tư duy đã đổi mới được, thì hành động chỉ cần sự kiên trì, quyết liệt, ắt sẽ thành công!

Thoại Diễm

VOH

Bình luận

Đọc Báo